Hotline 24/7
08983-08983

Hạt nano vàng có thể giúp tạo ra thuốc trị ung thư an toàn

Hạt nano vàng có thể là một công cụ an toàn để cải thiện hiệu quả của các loại thuốc trong đó có thuốc trị ung thư và vắc-xin.

Theo các nghiên cứu mới, hạt nano vàng có thể là một công cụ an toàn để cải thiện hiệu quả của vắc xin và các loại thuốc khác cần nhắm vào các tế bào B của hệ thống miễn dịch. 

Số lượng sử dụng y tế cho các hạt nano đã tăng trưởng đều đặn trong 20 năm qua. Tuy nhiên, các bác sĩ và nhà khoa học vẫn lo ngại về sự an toàn của chúng và cách chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Hạt nano vàng có thể giúp tạo thuốc trị ung thư an toàn Hạt nano vàng có thể hữu ích trong việc điều trị ung thư. Ảnh: medicalnewstoday 


Cơ thể con người dung nạp vàng tốt, và một số kim loại dễ hấp thụ. Ở dạng hạt nano, vàng mang đến tiềm năng nhắm mục tiêu vào các tế bào theo những cách cụ thể.

Các tế bào B phần lớn chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể trong hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định rằng, các hạt nano vàng có thể hoạt động với các tế bào miễn dịch lớn hơn, như đại thực bào, theo những cách an toàn, tương thích sinh học.

Bây giờ, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã điều tra làm thế nào các hạt nano vàng tương tác với các tế bào lympho B, hay các tế bào bạch cầu, nhỏ hơn và khó kiểm soát hơn.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Carole Bourquin, giáo sư khoa khoa học và khoa học tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ cho biết: "Hạt nano vàng có thể tạo thành một phương tiện bảo vệ vắc-xin hoặc các loại thuốc khác để đưa chúng đến nơi mà chúng có thể có hiệu quả nhất ".

Các nhà khoa học đã thực hiện các thí nghiệm trong đó họ cho các tế bào B tiếp xúc với các hạt nano vàng hình cầu và không tráng phủ.

Bằng cách quan sát các dấu hiệu kích hoạt trên các bề mặt tế bào B, nhóm nghiên cứu có thể thấy mức độ mà các loại hạt nano khác nhau kích hoạt hoặc ức chế các phản ứng miễn dịch. Không có loại hạt nano vàng nào mà nhóm nghiên cứu thử nghiệm tạo ra tác dụng phụ bất lợi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loại bề mặt trên các hạt nano vàng và hình dạng của chúng có ảnh hưởng đáng kể đến sự tương tác của chúng với các tế bào B. Các hạt nano vàng hình cầu không tráng phủ tỏ ra không phù hợp vì chúng cho thấy xu hướng hình thành các khối.

Chất lượng tốt nhất là các hạt nano vàng hình cầu bọc polymer. Chúng ổn định và không can thiệp vào chức năng của các tế bào B. Mặt khác, các hạt nano vàng hình que không thể sử dụng được vì chúng làm giảm phản ứng miễn dịch hơn là kích hoạt nó. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do chúng nặng hơn và có khả năng can thiệp vào các quá trình trong màng tế bào.

Để có hiệu quả, thuốc vắc-xin cần phải đến các tế bào B trước khi cơ thể phá hủy chúng. Sử dụng các hạt nano vàng để cung cấp cho chúng có thể là một cách hiệu quả để bảo quản thuốc trong suốt hành trình nguy hiểm đến mục tiêu của chúng.

Các tế bào B có thể là mục tiêu không chỉ cho vắc-xin mà còn cho các loại thuốc điều trị các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư và các tình trạng tự miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu nhìn thấy các hạt nano vàng mà họ đã phát triển như một phương tiện tiềm năng để đưa thuốc trực tiếp đến các tế bào B. Một phương án như vậy có thể làm giảm liều lượng thuốc và tác dụng phụ liên quan của thuốc đến cơ thể.

Các hạt nano vàng là phương tiện vận chuyển lý tưởng cho các loại thuốc trị ung thư não vì chúng đủ nhỏ để vượt qua hàng rào máu não. Các cuộc điều tra về cách sử dụng các hạt nano để giúp điều trị các khối u não đang được tiến hành. Một tính chất hữu ích khác của hạt nano vàng là chúng có thể hấp thụ ánh sáng và sau đó giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt.

Tính năng này có thể làm cho các hạt nano trở thành một công cụ lý tưởng cho liệu pháp chính xác trong bệnh ung thư. Các bác sĩ có thể nhắm mục tiêu các hạt nano vàng để xâm nhập vào các khối u, sau đó chiếu ánh sáng vào chúng để chúng tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư bằng nhiệt.

Theo Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X