Hotline 24/7
08983-08983

Hạt hạnh nhân có công dụng như thế nào với sức khỏe?

Hạt hạnh nhân được dùng phổ biến trong đời sống ẩm thực cũng như là nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y có nhiều lợi ích đáng kể.

Tác dụng của hạt hạnh nhân với sức khỏe là hạ huyết áp, kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu, giảm táo bón, rối loạn hô hấp và thiếu máu. Nhiều người yêu thích món ăn được chế biến từ loại hạt này.

Hạnh nhân là gì?

Hạnh nhân là một loài cây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải tập trung ở Afghanistan, Iran, Iraq, Kazakhstan, Pakistan và Uzbekistan nhưng cũng trồng rộng rãi ở những nơi khác.

Hạt hạnh nhân là lớp bên trong cùng, có màu trắng khi quả còn xanh và chuyển màu nâu khi ở dạng khô sấy.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g hạt hạnh nhân có: Axit pantothenic (vit. B5) 0.3 mg (6%), carbohydrates 20 g, vitamin B6 0.13 mg (10%), đường 5 g, axit folic (vit. B9) 29 μg (7%), chất xơ thực phẩm 12 g, vitamin C 0.0 mg (0%), chất béo 51 g, vitamin E 26.22 mg (175%), chất béo no 4 g,canxi 248 mg (25%), chất béo không no đơn 32 g, sắt 4 mg (32%), chất béo không no đa 12 g, magiê 275 mg (74%), protein 22 g, phốt pho 474 mg (68%), thiamin (vit. B1) 0.24 mg (18%), kali 728 mg (15%, ), riboflavin (Vit. B2) 0.8 mg (53%), kẽm 3 mg (30%), niacin (vit. B3) 4 mg (27%).

Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể, hạt hạnh nhân được xem là một trong những loại hạt có giá trị lớn đối với sức khỏe giúp tiêu hóa tốt, phòng chống ung thư, xương và răng chắc khỏe, làm đẹp da...

Hình ảnh hạt hạnh nhân - thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

2. Tác dụng của hạt hạnh nhân với sức khỏe

Chất chống oxy hóa: Hạt hạnh nhân là nguồn nguyên liệu cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp ngăn ngừa gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch, cũng như tăng khả năng phòng chống bệnh tật. Hạt hạnh nhân rất giàu chất chống oxy hóa. Điều này làm cho chúng trở thành thực phẩm tốt để bảo vệ da khỏi các gốc tự do trong tia UV gây hại cho da. Tác dụng của hạnh nhân giúp bạn bảo vệ nó khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, da khỏi bị cháy sạm, vết nám…

Giảm cân hiệu quả: Sữa hạnh nhân không đường có thể sử dụng trong chế độ giảm cân của bạn. Nó có lượng calo thấp và chất béo không bão hòa đơn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, cung cấp năng lượng.  Chất xơ trong hạnh nhân cũng góp phần tạo cảm giác no, mặc dù chỉ ăn một lượng nhỏ.

Điều chỉnh mức cholesterol: Sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên giúp tăng lipoprotein mật độ cao (còn được gọi là mức cholesterol HDL) và giúp giảm lượng lipoprotein mật độ thấp (gọi là mức cholesterol LDL). Hạnh nhân đã được khám phá làm giảm cholesterol không HDL, cholesterol LDL và mỡ. Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ quan trọng đối với rối loạn chức năng tim mạch.

Kiểm soát lượng đường trong máu: Thành phần trong hạt hạnh nhân cũng giúp làm giảm mức tăng phản ứng của glucose và insulin sau bữa ăn.  Điều chế này giúp bảo vệ khỏi các đột biến nguy hiểm mà bệnh nhân tiểu đường thường có thể gặp phải. Đồng thời, hạt hạnh nhân giúp điều chỉnh sự hấp thụ và xử lý glucose, làm cho toàn bộ quá trình chuyển hóa diễn ra thuận lợi.

Phòng chống các bệnh về tim mạch: Các chất béo, protein và kali không bão hòa đơn có trong hạnh nhân là công cụ bảo vệ sức khỏe của tim. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa hiệu quả, được biết đến với tác dụng giúp giảm nguy cơ  mắc bệnh tim. Sự hiện diện của magiê trong hạnh nhân có thể giúp tránh các cơn đau tim. Chúng giúp làm giảm sự hiện diện và tác động của protein phản ứng C (CRP) gây viêm gây tổn thương động mạch.

Giúp xương chắc khỏe: Hạt hạnh nhân chứa nhiều vitamin, khoáng chất và phốt pho tham gia vào quá trình tạo xương và giữ xương chắc khỏe. Phốt pho có thể có tác động đáng kể đến sức mạnh và độ bền của xương và răng, đồng thời giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các tình trạng liên quan đến tuổi tác như loãng xương.

Trị táo bón: Bạn có biết tác dụng của hạt hạnh nhân giúp chuyển hóa và đào thải dễ dàng nhờ rất giàu chất xơ, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ giúp loại bỏ chất thải trong ruột kết, cho phép chúng dễ dàng được đào thải ra khỏi cơ thể mang độc tố và các chất có hại từ đó hạn chế việc nổi mụn, ngăn ngừa mụn trứng cá do độc tố và nóng trong.

Cung cấp vitamin thiết yếu: Hạt hạnh nhân chứa các chất dinh dưỡng thân thiện với tóc như axit béo không bão hòa đa và mono cũng như vitamin A, D, B1, B2 và B6. Những chất dinh dưỡng này thâm nhập vào tóc và làm cho tóc khỏe và đẹp. Sự kết hợp của axit béo và chất béo trong hạnh nhân làm mềm, tăng cường và nuôi dưỡng tóc.

Giàu năng lượng cho hoạt động: Chất mangan, đồng và riboflavin có trong hạnh nhân giúp sản xuất năng lượng và tốc độ trao đổi chất. Một nghiên cứu tiết lộ rằng hạnh nhân với bữa ăn giữa trưa giúp giảm sự suy giảm trí nhớ sau bữa ăn trưa ở những người tham gia nghiên cứu thừa cân và béo phì.

Lợi ích của hạt hạnh nhân là mang đến nguồn năng lượng dồi dào

3. Món ngon từ hạnh nhân

Sữa hạnh nhân: Bạn có thể biến tấu sữa hạnh nhân bằng cách thêm các nguyên liệu khác như quả óc chó, hạt sen… Nguyên liệu bạn cần là 50 g hạt hạnh nhân chưa rang, 400 ml nước, muối, mạch nha. Sữa hạnh nhân có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường, tim mạch, kiểm soát cân nặng và giúp làn da tươi trẻ hơn. Ngoài ra, bạn có biết sữa hạnh nhân còn chứa nhiều canxi xếp thứ 2 sau hạt mè, nhiều hơn cả sữa bò.

Hạnh nhân rang bơ: Món ăn này được rất được nhiều người yêu thích, nhất là chị em phụ nữ. Món hạnh nhân rang bơ mang đến lượng vitamin dồi dào và chất béo tốt. Hạnh nhân còn còn có giá trị cao bởi tác dụng làm đẹp da, mượt tóc và kiểm soát cân nặng. Muốn có món hạnh nhân rang bơ ngon đúng điệu, điều quan trọng là người làm phải chọn được nguồn hạt hạnh nhân chất lượng, đảm bảo.

Hạnh nhân rang muối: Trong số nhiều cách chế biến, kết hợp hạnh nhân khác nhau, hạnh nhân rang muối được nhiều người ưa chuộng. Hạt hạnh nhân có thể được chế biến thành những món ngon chứa nhiều dinh dưỡng. Món hạnh nhân rang muối được dùng như một món ăn vặt với vị mặn không quá đậm, nhiều người có thể thưởng thức và không phải lo lắng về nguy cơ huyết áp và tim mạch. Món này giúp ta tránh được tình trạng thừa natri trong cơ thể, từ đó giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng cách hiệu quả hơn.

4. Tác dụng phụ của hạt hạnh nhân bạn nên tránh

Rối loạn tiêu hóa: Sử dụng nhiều hạnh nhân có thể dẫn đến táo bón và đầy hơi vì chúng có nhiều chất xơ. Nếu cơ thể bạn không được sử dụng để xử lý lượng chất xơ lớn, nó có thể dẫn đến đau dạ dày.  Nếu bạn có hệ tiêu hóa yếu và dễ bị rối loạn thì nên kiểm soát hàm lượng hạnh nhân sử dụng. Một cách để xử lý việc này là uống nhiều nước.

Tương tác thuốc: Sử dụng quá nhiều hạt hạnh nhân trong khi sử dụng thuốc, nó có thể dẫn đến tương tác thuốc. Điều này là do hạnh nhân giàu mangan. Lượng mangan cao trong cơ thể tương tác với thuốc nhuận tràng, kháng sinh và một số loại thuốc huyết áp.

Biểu hiện quá liều vitamin E: Trong thành phần quả hạnh nhân chứa nhiều vitamin E. Khi bạn sử dụng một lượng vượt quá sẽ dần đến các tình trạng như tiêu chảy, đầy hơi, mờ mắt, nhức đầu và chóng mặt.

Tăng cân: Cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào, sử dụng quá nhiều hạnh nhân bạn sẽ mất kiểm soát cân nặng và tăng cân nhanh chóng.

Dị ứng: Nếu bạn là người mẫn cảm sẽ cảm thấy dị ứng với thành phần trong hạt hạnh nhân. Biểu hiện thường thấy sẽ là phát ban, khó thở, ngứa ngáy… Bạn hoàn toàn có thể ăn hạnh nhân ở dạng sống. Trong khi đó nhiều người thích nướng bánh hạnh nhân vì cảm thấy vị thơm bùi hơn. Đó hoàn toàn là do sở thích nhưng vẫn khuyên bạn nên sử dụng loại hạt này ở dạng chín, được sơ chế kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

5. Những ai không nên ăn hạt hạnh nhân?

Theo các chuyên gia, dù có nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng thích hợp sử dụng hạt hạnh nhân hay các thực phẩm làm từ hạnh nhân. Người trong tình trạng bệnh hoặc dị ứng đều không nên dùng.

Người bị rối loạn tiêu hóa:
Nếu bạn sử dụng quá nhiều hạnh nhân có thể dẫn đến táo bón và đầy hơi vì chúng có nhiều chất xơ. Khi bị tình trạng rối loạn tiêu hóa càng không nên dùng sẽ khiến đầy bụng, đi ngoài và mất nước mệt mỏi

Người sử dụng thuốc huyết áp: Thành phần trong hạt hạnh nhân sẽ phản ứng với thuốc điều trị huyết áp khiến bạn khó hấp thu thuốc hoặc “công thuốc” gây tác dụng không mong muốn.

Người thừa cân, béo phì: Các nghiên cứu cho rằng khi sử dụng nhiều hạt hạnh nhân trong khi bạn bị béo phì sẽ khiến cân nặng vượt kiểm soát và ngày càng nặng nề hơn, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người mẫn cảm: Nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong hạnh nhân cũng không nên dùng, ngay cả với các sản phẩm có nguyên liệu hạnh nhân.
Theo Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X