Hotline 24/7
08983-08983

Hấp lá húng chanh với mật ong chữa ho cho trẻ dưới 1 tuổi có thể nguy hiểm!

Với phong cách kể chuyện hóm hỉnh nhưng bác sĩ Phí Văn Công - Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã đưa ra cảnh báo quan trọng, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tôi không nói đến lá húng chanh, tôi nói đến việc sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tôi biết các bài thuốc dân gian các bà, các mẹ vẫn hay dùng cho con, cho cháu khi trẻ ho húng hắng vài tiếng. Nhiều người cũng hỏi tôi rằng có dùng được không? Tôi nói dùng được, còn khỏi hay không thì tôi không biết. Thực tế tôi cũng không biết tác dụng của các bài thuốc đó đến đâu nhưng ho hắng tí ti trong viêm mũi họng của virus thì để nguyên nó cũng tự hết - chả cần hấp - mỗi tội lâu.

Hôm nay có một bạn hỏi tôi, con em 2 tháng, bị ho hơn tuần rồi, em hấp lá húng chanh với mật ong cho uống hơn tuần rồi, có được không anh?

Hấp gì thì hấp, nhưng 2 tháng mà hấp với mật ong thì KHÔNG được.

Kể chuyện tí.
Tôi có môt cô bạn, tính mạnh mẽ và tự lập, tạm gọi là tính đàn ông. Kết thúc 6 năm "mài đũng quần" trong trường Y, nhận tấm bằng tốt nghiệp đỏ chót trên tay, cô xung phong đi miền núi theo tiếng gọi của Bộ, theo dự án 585 - Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.

Thấm thoắt, cũng tầm này năm ngoái, đang ngồi uống cafe thẩm cái không khí ô nhiễm của Hà Nội. Điện thoại đổ chuông, giật mình, là cô bạn.

"A lô"

Mày ơi, mấy đứa sơ sinh mà sau khi uống mật ong vào chúng nó tím ngắt ấy là làm sao. Người dân tộc trên này có cái tục cứ đẻ ra là đút mật ong vào miệng. Tao gặp 2 đứa trẻ tím ngắt, miệng đầy dãi rồi, thế là làm sao?”. Vẫn cái giọng sồn sồn, gọi điện không thèm chào hỏi ấy.

Tôi cười hề hề, nhiễm độc chứ sao.

Là do vi khuẩn Clostridium Botilinum hoặc bào tử của nó tiết đôc tố gây ra tình trạng này. Thế giới cũng ghi nhận nhiều rồi.

Vi khuẩn Clostridium Botilinum là một con vi khuẩn có thể tiết độc tố nguy hiểm khi ở tình trạng thiếu oxy.

Độc tố của vi khuẩn Clostridium Botilinum gây ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới hệ thống thần kinh tự động, đặc biệt là hệ hô hấp, gây tê liệt các cơ hô hấp làm đứa trẻ thở yếu đi, thậm chí là không thở được. Thế nên đứa trẻ mới tím ngắt và miệng đầy đờm dãi. Triệu chứng ngộ độc nặng này thì thường xuất hiện ngay sau khi dùng mật ong cho trẻ < 1 tuổi từ 12-36 giờ. Tất nhiên là ít gặp nhưng CÓ THỂ.

Ngoài điều kinh khủng trên thì độc tố này còn gây liệt các cơ khác nữa, như cơ ở ruột gây táo bón kéo dài chẳng hạn, hoặc chán ăn, mệt mỏi… Các triệu chứng ngộ độc nhẹ nhàng hơn này thì xuất hiện muộn hơn (3-30 ngày). Tình trạng này có thể kéo dài hàng tháng nên thành ra thiếu cảnh giác.

Vi khuẩn Clostridium Botilinum có thể tìm thấy ở nhiều nơi, như trong đất bẩn, đồ ăn đóng hộp mất vệ sinh, một số loại thức ăn đông lạnh, và mật ong.

Đã có nhiều báo cáo trên thế giới về việc ngộ độc bởi vi khuẩn Clostridium Botilinum do dùng mật ong ở trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng.

Cơ chế thì không phải do vi khuẩn này trực tiếp tiết độc tố. Mà do vi khuẩn này sinh bào tử, bào tử này tồn tại ở mật ong, khi trẻ nuốt mật ong là nuốt cả bào tử vi khuẩn. Do hệ thống miễn dịch ở ruột trẻ em còn rất yếu, nên bào tử này tiết độc tố, vượt qua thành ruột và gây chuyện. Ở trẻ >1 tuổi hoặc người lớn, hệ thống miễn dịch ở ruột đã tốt nên không bị ảnh hưởng bởi độc tố do bào tử này.

Độc tố của vi khuẩn Clostridium Botilinum bị phá hủy bởi nhiệt độ 80oC trong 5 phút. Nhưng bào tử của Clostridium Botilinum lại dai hơn, đến 131oC trong 3 phút mới bị phá hủy. Việc hấp mật ong chắc không đạt được nhiệt độ này.

WHO (Tổ chức y tế thế giới), CDC (Trung tâm phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ) và nhiều tổ chức khác đều khuyến cáo không sử dụng mật ong ở bất cứ dạng nào cho trẻ em < 1 tuổi.

Viết thì dài vậy, nhưng ngắn gọn là KHÔNG nên dùng mật ong ở bất cứ dạng nào cho trẻ em< 1 tuổi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X