Hotline 24/7
08983-08983

Hạnh phúc cũng dẫn đến 'trái tim tan vỡ'

Hội chứng trái tim hạnh phúc' xảy ra trong những dịp vui như đám cưới, sinh nhật, có thể khiến bạn tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Các nhà khoa học từ lâu đã phát hiện những sự kiện đau buồn như mất bạn đời có thể gây ra "hội chứng trái tim tan vỡ" tương tự một cơn đau tim, gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng.

Giờ đây, lần đầu tiên các bác sĩ chỉ ra quá phấn khích cũng khiến tim gặp nguy hiểm và đặt tên cho hiện tượng này là "hội chứng trái tim hạnh phúc". Nói ngắn gọn, hạnh phúc có khả năng gây chết người.

[Caption]

Quá vui có thể dẫn đến "hội chứng trái tim hạnh phúc" nguy hiểm tương tự như "hội chứng trái tim tan vỡ". Ảnh: Telegraph.

"Hội chứng trái tim tan vỡ" đặc trưng bởi sự suy yếu bất ngờ của cơ tim khiến phần bên trái của tim phồng lên như một quả bóng, chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ.

Theo Telegraph, các bác sĩ tại Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã soạn dữ liệu của 1.750 bệnh nhân mắc "hội chứng trái tim tan vỡ" kể từ khi căn bệnh này được xác định lần đầu vào năm 1990. Hầu hết trường hợp phải hứng chịu cảm xúc tiêu cực như đau buồn, sợ hãi, tức giận.

Tham dự đám tang là một yếu tố nguy cơ phổ biến. Bên cạnh đó, 20 người phát bệnh do tác động của những cuộc vui như tiệc sinh nhật, đám cưới, tiệc chia tay bất ngờ, chiến thắng của đội bóng yêu thích hoặc sự ra đời của một đứa cháu.

"Chúng tôi tin rằng 'hội chứng trái tim tan vỡ' là ví dụ điển hình cho thấy cơ thể liên quan đến cảm xúc", BS Christian Templin từ Đại học Zurich nhận định. Tác giả nghiên cứu là bác sĩ tim mạch Jelena Ghadri khuyến cáo các chuyên gia y tế cần tìm hiểu về những sự kiện vui, buồn đã xảy ra trước khi chẩn đoán bệnh tim.

"Chúng tôi nhận thấy nguyên nhân dẫn đến 'hội chứng trái tim tan vỡ' đa dạng hơn so với quan niệm trước đây. Mức độ tác động của niềm vui và nỗi buồn dường như là giống nhau", ông kết luận.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X