Hotline 24/7
08983-08983

Hàng trăm tấn cá lồng ở sông Đà chết do thủy điện xả lũ

Hồ chứa xả lũ làm nước sông Đà lên nhanh, gần 300 tấn cá lồng ở Hòa Bình và Phú Thọ bị sặc nước do dòng chảy mạnh.

Ông Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình) cho biết, đến 14g ngày 21/7, huyện Kỳ Sơn thiệt hại hơn 35 tấn, thành phố Hòa Bình 16 tấn cá lồng nuôi trên sông Đà. Trong đó có nhiều loại cá đặc sản, như: chiên, lăng, cá trắm đen... 

24 lồng cá lồng cá của  HTX Nông -Lâm - Thủy sản huyện Kỳ Sơn bị chết, thiệt hại hơn 20 tấn cá. Ảnh M.H

20 tấn cá chết của một hợp tác xã thuộc huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Ảnh: báo Hòa Bình.

"Chi cục đã lấy mẫu nước phân tích tìm nguyên nhân. Nhận định ban đầu cá bị sặc nước do hồ Hòa Bình xả lũ, dòng chảy sông Đà quá mạnh", ông Son thông tin.

Dự báo số thiệt hại còn tăng vì ngày mai thủy điện Hòa Bình mở thêm một cửa xả, Chi cục Thủy sản đã khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi để đỡ va đập và thả viên tạo độ trong của nước. Tỉnh đang xem xét các phương án hỗ trợ hộ dân, cơ sở nuôi chịu thiệt hại; đồng thời vận động doanh nghiệp, người dân tham gia thu mua cá, góp phần ổn định sản xuất.

Tại Phú Thọ, số lồng cá thiệt hại là 160, tương đương 240 tấn. "Rất may trước đó người dân đã xuất bán một nửa, nếu không con số thiệt hại có thể lên đến 600-700 tấn", ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Thủy sản nói.

Nhận định ban đầu của Chi cục là hồ Hòa Bình xả lũ nên lưu lượng nước trên sông Đà lên nhanh, chảy xiết kèm theo bùn, khiến cá sốc dẫn đến chết hàng loạt. 

Để đưa các hồ Sơn La, Hòa Bình về mực nước cho phép trong thời kỳ lũ chính vụ, đảm bảo dung tích phòng lũ cho hạ du, từ ngày 18/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu câu Công ty thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ, hồ Sơn La mở một cửa.

Theo Hà Trung - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X