Hotline 24/7
08983-08983

"Hãm" cơn thèm ngọt bằng cách nào?

Tôi đang cố giảm cân nhưng từ khi ăn bớt đi thì lại cảm thấy thèm ngọt kinh khủng, đôi khi không ngăn nổi mình ăn ít bánh kẹo và thế là xôi hỏng bỏng không…

Bạn đọc Trần Thị A.T (nữ, 35 tuổi; quận 4, TPHCM) hỏi: Tôi bị thừa cân và đang lên kế hoạch giảm cân bằng cách giảm lượng thức ăn tiêu thụ, đồng thời cố gắng tránh xa các món ngọt. Tuy nhiên, kể từ ngày ăn kiêng, tôi lại cảm thấy thèm ngọt kinh khủng, có lúc thèm quá lỡ ăn ít bánh kẹo, uống nước ngọt, vì thế nên cân nặng không giảm được như ý. Có cách gì để tôi kìm hãm cơn thèm ngọt của mình không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TPHCM, trả lời:

Bạn hoàn toàn có thể giảm được cảm giác thèm ngọt với một chế độ ăn kiêng hợp lý. Đầu tiên là trong bữa ăn, bạn phải tập nhai thật kỹ. Động tác nhai kỹ giúp tăng tiết men amylase trong nước bọt. Men amylase có vai trò phân giải tinh bột trong thức ăn và cũng giúp ức chế cảm giác thèm ngọt nếu như tiết ra nhiều.

Tiếp theo, khi bạn thèm uống cái gì đó ngọt ngọt, hãy chọn cây cỏ ngọt, một loại thảo dược dễ tìm mua, có thể hãm uống như trà. Cỏ ngọt có vị ngọt, tuy nhiên, lại không phải là chất đường có trong nước ngọt, món ăn ngọt và thậm chí còn giúp giảm đường huyết.

Có thể chọn gạo lứt để nấu ăn thay cho cơm gạo trắng thông thường. Không chỉ khiến bạn phải nhai kỹ, gạo lứt còn chứa những chất giúp bạn bớt thèm ngọt.

Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi mọng nước, ít ngọt vì những món này vừa giúp bạn no bụng mà vẫn giảm cân, vừa giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt: dưa leo, quả lê, dừa, thanh long… Không dùng trái cây đóng hộp, trái cây sấy khô vì những sản phẩm này thường chứa nhiều đường, không phù hợp với nhu cầu giảm cân của bạn.

Ngoài ra, bạn cần kết hợp ăn kiêng với tập luyện thể dục, thể thao thì việc giảm cân mới hiệu quả. Khi ăn kiêng, cố gắng vẫn ăn đủ chất, đủ năng lượng cho các sinh hoạt hàng ngày, đừng ăn kiêng quá nghiêm ngặt, đừng bỏ hẳn một nhóm thực phẩm nào vì giảm cân quá nhanh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bạn càng khó khăn trong việc chiến đấu với cảm giác thèm ăn.

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X