Hotline 24/7
08983-08983

Hai cựu thứ trưởng Bộ công an vụ Vũ "nhôm" khai gì ở tòa?

Trước khi bước vào phần tranh tụng đại diện Viện kiểm sát (VKS) đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. Các bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa.

Ngày 29-1, phiên tòa xét xử 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân giúp sức Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm đất công tiếp tục với phần tranh tụng.

Viện kiểm sát xác định đủ căn cứ quy buộc hai cựu thứ trưởng Bộ Công an phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi không giám sát, để cho Vũ "nhôm" thâu tóm 7 khu đất, nhà công sản có vị trí đắc địa tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội - Ảnh: THÂN HOÀNG chụp qua màn hình

Trước khi bước vào phần tranh tụng đại diện Viện kiểm sát (VKS) đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Viện kiểm sát nhận định các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa.

Các bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa.

Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành - Ảnh: TTXVN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra và diễn biến phiên tòa đủ căn cứ xác định hai cựu thứ trưởng phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ba bị cáo còn lại phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại nghiêm trọng kinh tế nhà nước, gây bức xúc dư luận và giảm lòng tin của nhân dân.

VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Bùi Văn Thành 30-36 tháng tù, Trần Việt Tân 36-42 tháng tù. Cấm hai cựu thứ trưởng đảm nhiệm chức vụ trong ngành công an từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

VKS cũng đề nghị tuyên phạt các bị cáo Phan Văn Anh Vũ 14-15 năm tù, Phan Hữu Tuấn 6-7 năm tù và Nguyễn Hữu Bách từ 7-8 năm tù.

Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân - Ảnh: TTXVN

Trước đó, trong phần xét hỏi, ông Bùi Văn Thành thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ông cũng đề nghị HĐXX xem xét thêm nguyên nhân, bối cảnh trong vụ án, xem xét đánh giá thêm một số chi tiết nêu trong cáo trạng.

Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân thì nói không ký văn bản nào đề nghị cho Vũ xin được thuê được mua nhà đất mà có 6 văn bản theo cáo trạng thì đây đều là "thúc đẩy thục tục hành chính liên quan đến 3 dự án". Hai văn bản liên quan đến 16 Bạch Đằng đều có nội dung đề nghị xem xét giá đất cho công ty bình phong sớm hoàn thành thủ tục pháp lý.

 Về việc các dự án bị sử dụng sai mục đích, ông Tân thừa nhận: "Tôi có trách nhiệm vì là người đứng đầu phụ trách lĩnh vực này mà không nắm được vấn đề".

Theo Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X