Hotline 24/7
08983-08983

Hai bé sinh đôi cùng trứng hiếm hoi sau thụ tinh ống nghiệm

Các bác sĩ tại BV Sản nhi Quảng Ninh vừa mổ sinh thành công ca song thai cùng trứng nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Sản phụ 31 tuổi ở thành phố Hạ Long nhập viện, được chẩn đoán chuyển dạ lần một, song thai 37 tuần trong đó một bé ngôi đầu và một bé ngôi ngược. Đặc biệt, đây là trường hợp song thai cùng trứng IVF đầu tiên ra đời tại bệnh viện này, cùng một bánh nhau, một buồng ối. Sau thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai.

Cặp song sinh cùng trứng chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Ảnh: B.V

Kết quả hai bé trai chào đời khóc to, da hồng, nặng 2,2 kg và 2,3 kg. Bác sĩ sử dụng phương pháp cắt dây rốn chậm giúp bé giảm nguy cơ thiếu máu sau sinh và đảm bảo tốt các chỉ số chẩn đoán sau sinh. Bé được khám sàng lọc các bệnh sau sinh cho kết quả bình thường và khỏe mạnh. Hai bé đang được theo dõi và chăm sóc tại Khoa sơ sinh.

BS Đỗ Duy Long, người mổ cho sản phụ cho biết, song thai cùng trứng phát triển từ một trứng thụ tinh bởi một tinh trùng nhưng trong quá trình phát triển đã chia làm hai thai. Song thai dạng này sẽ sinh ra hai bé hoàn toàn giống nhau về hình dạng bên ngoài, kiểu gen di truyền và có cùng giới tính. Trường hợp này hiếm có vì thụ tinh trong ống nghiệm song hai bé lại hình thành từ cùng một trứng.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Sản Nhi Quảng Ninh, đã điều trị cho hơn 300 bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Theo Lê Nga - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X