Hotline 24/7
08983-08983

Hà Nội: Bệnh nhân đầu tiên biến chứng viêm não do sởi

Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) đang điều trị cho một bệnh nhân người lớn bị viêm não - màng não do biến chứng của bệnh sởi.

Ngày 19/2, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết, bệnh nhân là Đ.H.V (28 tuổi, ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, ngày 8/2, bệnh nhân sốt cao, sau 3 ngày xuất hiện phát ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc (Hà Nội) với chẩn đoán sốt phát ban, xét nghiệm IgM sởi dương tính.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm não do sởi và được chuyển đến khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai ngày 17/2.

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân sởi

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, bệnh nhân Đ.H.V nhập viện trong tình trạng sốt cao và rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa bay hết. Bênh nhân bị viêm não - màng não do sởi.

“Viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp. Tuy nhiên, đây ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Tình trạng bệnh nhân khá nặng vì rối loạn ý thức, thở oxy và đang được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu. Theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân sởi có biến chứng viêm não cần được chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg) là loại thuốc rất đắt tiền. Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng có nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất”, PGS.TS Cường cho biết.

Ngoài biến chứng viêm não, bác sĩ cảnh báo bệnh nhân mắc sởi có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù lòa...

Từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mạn tính. Các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam tăng đột biến. Đặc biệt ở trẻ em không được tiêm phòng và người lớn lứa tuổi 25-35 do không được tiêm nhắc lại vaccine sởi.

Tiêm vaccine cho trẻ là biện pháp hữu hiệu phòng bệnh sởi

Để phòng bệnh sởi, theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, cần vệ sinh hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho, hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Phòng bệnh hiệu quả nhất bằng cách tiêm vaccine sởi. Hiện nay trên thị trường có sẵn vaccine sởi đơn hoặc phối hợp sởi - quai bị - Rubella (MMR) rất an toàn. Các bà mẹ nên đưa trẻ từ 9 tháng tuổi đi tiêm phòng và sau đó nhắc lại lúc 18 tháng tuổi. Trường hợp trẻ trên 5 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi, kể cả người lớn chưa bị mắc bệnh sởi, phụ nữ chuẩn bị mang thai trước 3 tháng cũng cần tiêm bổ sung để phòng bệnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố Hà Nội có trên 110 ca mắc sởi. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2018, cả thành phố chỉ có 8 ca. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sởi ở Hà Nội tăng hơn 14 lần. Đặc biệt trong số những ca mắc sởi có tới 89,1% chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi và cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa đủ liều.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X