Hotline 24/7
08983-08983

Hà Giang: Gắp ra con đỉa dài ngoằng sống trong mũi bệnh nhân nhiều tháng

Việc xuất hiện của con đỉa - dị vật không mong muốn khiến bệnh nhân nữ 63 tuổi suốt nhiều tháng nay thường xuyên ngạt tắc mũi, chảy dịch mũi, ngửi kém.

Con đỉa dài nằm trong mũi bệnh nhân


Khoảnh 3 tháng nay, bệnh nhân xuất hiện thêm đau nặng mặt bên phải kèm theo có chảy dịch mũi lẫn nhày máu xuống họng.

BS.CK1 Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Minh (Hà Giang) - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã được chỉ định nội soi tai mũi họng cho kết quả thoái hóa dạng polyp 1 phần niêm mạc cuốn mũi giữa và mỏm móc mũi phải.


Tuy nhiên trong kết quả kèm theo chụp CT mũi xoang thấy 1 khối mờ đặc choán toàn bộ xoang hàm bên phải và được chỉ định phẫu thuật nội soi mũi xoang lấy bỏ bệnh tích và làm giải phẫu bệnh. 

Trong quá trình phẫu thuật, sau khi lấy bỏ polyp và mở rộng lỗ thông xoang hàm, bác sĩ thấy trong lòng xoang có dị vật sống là một con đỉa, do nằm ở vị trí khó tiếp cận nên bác sĩ đã dùng bơm rửa tạo áp lực đẩy dị vật  ra khỏi xoang và gắp ra ngoài.

BS.CK1 Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Minh (Hà Giang) (người ngoài cùng bên trái) cùng kíp phẫu thuật


Theo bác sĩ nam đánh giá, đây là 1 trường hợp rất đặc biệt bởi dị vật sống ở mũi hay nằm ở thanh, khí quản thì rất thường gặp ở nhóm người có thói quen uống nước máng hay tắm suối nhưng dị vật nằm trong xoang. 

Đặc biệt lại trùng hợp ở bên xoang viêm mạn tính có niêm mạc mỏm móc thoái hóa thành polyp thì rất hiếm gặp, nó làm bác sĩ chẩn đoán nhầm đó là 1 khối bệnh tích có thể là lành tính hoặc ác tính, buộc phải thực hiện phẫu thuật mở rộng lỗ thông xoang lấy bệnh tích làm giải phẫu bệnh.

Theo Gia đình Mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X