Hotline 24/7
08983-08983

Hạ canxi sau mổ tuyến giáp

Sau 2 năm uống thuốc và khám định kỳ (2th/lần), sức khỏe của vợ tôi không trở lại như trước mà còn rơi vào tình trạng mệt, mất ngủ, sẩy thai (thai chết lưu 6 tuần).

Vợ tôi năm nay 34 tuổi, đã mổ phẫu thuật cắt bướu giáp nhân thùy phải (còn lại 0,59 cm). Sau 2 năm uống thuốc và khám định kỳ (2th/lần), sức khỏe của vợ tôi không trở lại như trước mà còn rơi vào tình trạng mệt, mất ngủ, sẩy thai (thai chết lưu 6 tuần).

Dưới đây là 3 kết quả xét nghiệm và đơn thuốc uống gần đây:

- Xét nghiệm lần I cho thấy chỉ số TSH: 1,22 (0,3-5,5MIU/ml). FT4: 15,24 (9-25 pmol/l). Đơn thuốc uống thuốc, Arcalion 200mg(2v/ngày - sáng), Dogmatil 50mg (1v/ngày – 21h), Magne B6 (2v/ngày – sáng, chiều).

-  Xét nghiệm lần II cho thấy chỉ số TSH: 1,12 (0,3-5,5MIU/ml). FT4: 11,81 (9-25 pmol/l). Đơn thuốc uống thuốc, Arcalion 200mg(ngày 2v-sáng), Dogmatil 50mg (1v/ngày – 21h), Coenzym Q10 (1v/ngày), Sau 2 tuần thì thấy rối loạn tuyến sữa (ngực tiết sữa) => đi xét nghiệm lại theo chỉ dẫn của BS

- Ngày lần III xét nghiệm lại, chỉ số TSH: 1,11(0,3-5,5MIU/ml). FT4: 11,076 (9-25 pmol/l). Bác sĩ cho dùng đơn thuốc Lecothyrox x 50mg (ngày ½ viên-sáng), Vitamin A-D (ngày 1v), Arcalion 200mg(ngày 2v-sáng), Coenzym Q10 (1v/ngày).

Hiện nay vợ tôi đã và đang dùng thuốc theo sự chỉ dẫn, nhưng với tình trạng sức khỏe: luôn thấy mệt mỏi, chân tay tê, mất ngủ, táo bón, thở mạnh (lúc nằm ngủ)...=> ảnh hưởng rất nhiều đến công việc cũng như cuộc sống.

Tôi mong được sự chỉ dẫn của BS để sức khỏe  của vợ tôi có thể tiến triển tốt hơn nữa. Ngoài ra với các thông số xét nghiệm như trên, liệu vợ tôi có thể có thai bình thường được chưa? (hiện nay chúng tôi có 1 cháu trai 7 tuổi).

steven.vu@
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc mổ bướu giáp nhân thông thường không để lại ảnh hưởng trên sức khỏe, ngoại trừ một cái sẹo ở cổ và những cảm giác vướng do sẹo gây ra.

Tình trạng của chị có thể giải thích một số điểm như sau:

- Tiết sữa, nhiều khả năng do tác dụng phụ của thuốc (Dogmatil) gây ra. Biểu hiện này sẽ hết sau khi ngưng thuốc. Do vậy, sau khi đã ngưng Dogmatil, nếu như vợ anh đã hết biểu hiện tiết sữa, thì có thể an tâm với kết luận như vậy. Trường hợp, chị vẫn còn tiếp tục tiết sữa, thì nên đi khám lại để xác định nguyên nhân.

- Chức năng tuyến giáp: các kết quả cho thấy, sau mổ, hoạt động của tuyến giáp vẫn bình thường, không bị rối loạn. Việc điều trị thuốc Levothyrox là nhằm tránh việc tái xuất hiện các nhân giáp khác và tránh tuyến giáp to ra, không có tác dụng điều trị các biểu hiện bất thường khác.

Sau mổ tuyến giáp, có thể có biến chứng liên quan đến cơ quan nằm kế cận tuyến giáp là tuyến cận giáp (có khi được gọi là tuyến phó giáp). Khi suy cận giáp sau mổ tuyến giáp xảy ra, người bệnh thường xuyên bị hạ canxi máu, với nhiều triệu chứng như co cứng cơ, tê tay chân, châm chích, tiêu lỏng, …

Nếu biến chứng này xảy ra, người bệnh cần được điều trị bằng bổ sung canxi và vitamin D liều cao. Để đánh giá biến chứng này, đòi hỏi khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Do vậy, chị cần được khám chuyên khoa và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán. Một khi, rắc rối đã được tìm ra nguyên nhân, việc điều trị sẽ có hiệu quả hơn. Và khi đó, tôi nghĩ rằng chị sẽ có thể có thai bình thường. Chúc anh chị sức khỏe và hạnh phúc.

AloBacsi.vn
Theo Ths.BS Trần Thế Trung  - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X