Hotline 24/7
08983-08983

Gút có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi

Những người lớn tuổi bị bệnh gút có thể có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 20-57 %, một nghiên cứu mới cho thấy.

Trước giờ, gút là một tình trạng rất phổ biến khi các tinh thể của một chất gọi là acid uric (còn gọi là urate) nằm nhiều trong các khớp, dẫn đến tình trạng viêm.

Tình trạng viêm này có thể dẫn đến sưng tấy, gây suy nhược cơ thể, và tạo ra các cơn đau nhức dữ dội ở các khớp.

Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia đã tìm thấy một sự gia tăng đáng kể nguy cơ sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh gút ở người cao tuổi. Đồng tác giả Jasvinder Singh, giáo sư Y khoa và Dịch tễ học tại Đại học Alabama ở Birmingham, Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này được trình bày tại Hội nghị thường niên châu Âu về bệnh thấp khớp (EULAR 2018). Tại công trình này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát bao gồm 1,23 triệu người nằm trong diện chăm sóc Medicare, trong đó có 65.325 người mắc chứng mất trí nhớ.

Trong một phân tích đã được điều chỉnh các biến số y tế tiềm ẩn khác nhau, bao gồm nhân khẩu học, các bệnh đi kèm, và các loại thuốc thường được sử dụng, kết quả cho thấy bệnh gút có liên quan độc lập với nguy cơ sa sút trí tuệ với tỉ lệ cao hơn đáng kể.

Mối tương quan này rõ rệt ở những người có tuổi thọ lớn hơn.

Cuộc phân tích phân nhóm y tế chỉ ra rằng, bệnh gút có liên quan đến sự gia tăng đáng kể tới 20-57% nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở những bệnh nhân không có các bệnh quan trọng kèm theo, như bệnh động mạch vành (CAD), tăng lipid máu, bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

"Cần có nghiên cứu sâu hơn để khám phá những mối quan hệ này và hiểu rõ hơn con đường gây bệnh khác có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ trên” - Singh lưu ý.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X