Hotline 24/7
08983-08983

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng: Có thanh lọc phổi được không?

Trước tình hình chất lượng không khí tại TPHCM đang ở mức không tốt và có hại, mời bạn đọc AloBacsi lắng nghe ý kiến của GS.BS Nguyễn Chấn Hùng về vấn đề thanh lọc phổi: Có thanh lọc phổi được không? Thanh lọc phổi thế nào?

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng:

Chữ “thanh lọc” này tôi thích lắm, thanh lọc thì nghe hay nhưng hiện giờ nhiều nơi lạm dụng quá đáng. Về ung thư phổi, tôi nói thanh lọc chung. Phổi mình hít vô khói thuốc, nó vô rồi, phần khói phà thì nó ra còn phần vô trong thì nó cọ xát niêm mạc, phần nào nó dính vào niêm mạc rồi thẩm thấu vô máu, vô máu làm sao nó ra được.

Tôi kể chuyện này: nhìn thấy ngoài chợ người ta bán phổi heo đỏ tươi, nhiều người mua về nấu với gừng ăn ngon lắm. Nhưng mà tôi là người mổ phổi, trời ơi, mổ phổi một người tuổi lớn từ 40-50 tuổi trở lên, lá phổi đen hết, tại vì khói bụi, xe cộ, khói thuốc lá, nhất là người bị ung thư thì cục ung thư cũng nám đen.

Hút thuốc lá tàn hại phổi, nhiều người biết chắc mà vẫn hút, chẳng nâng niu gì hết. Đến nơi dày đặc khói thuốc như đi bar, quán nhậu, thậm chí đám cưới mà không lưu tâm thì hút thuốc đày đặc, rồi sau đó tính chuyện thanh lọc, làm sao mà được.

Bởi vì chất độc hại đã vô phổi rồi, nó dính rồi, cho nên cách nào không cho thuốc lá vô, không cho bụi bặm vô thì đó là nâng niu phổi. Nếu tới nơi đồng quê, không khí trong lành để dưỡng sức, dưỡng phổi thì càng tốt.

Thêm một việc có thể xem là góp phần thanh lọc phổi là hít thở thâm sâu. Hít thở ở môi trường sạch sẽ làm đem dưỡng khí vô, vô nhiều lắm. Mình thở thấy vậy chứ không xài hết lá phổi. Nếu biết hít sâu thật sâu cho lá phổi thì sẽ tốt, đưa oxy vô nhiều.

Khi đưa oxy vô nhiều thì nó đưa dưỡng khí vào rồi CO2 ra, cho nên chú ý mình hít thở cho nhiều, đều đặn. Hít vô cho sâu, thở ra cho sạch, gọi là hít thở thâm sâu, điều này quý vô cùng.

Thể dục thể thao giúp hít thở nhiều, cũng giúp “thanh lọc” phổi tốt. Hơn nữa, trong thể dục thể thao, khi mình vận động, hít thở tốt, người mình lâng lâng, thanh lọc được tâm trí mình luôn.

Cho nên nếu hiểu thanh lọc theo nghĩa phổi nhiễm độc rồi, giờ làm cho sạch thì không thanh lọc được đâu, nhưng có những cách này chúng ta làm được để “nâng niu buồng phổi” là: tránh nơi ô nhiễm, tránh khói thuốc lá, hít thở thâm sâu, thể dục thể thao.

Trích giao lưu trực tuyến:

Thực hiện: Hồng Nhung - Minh Khuê

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X