Hotline 24/7
08983-08983

GLTT: Bí quyết để trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tăng cân sau 3 tháng

BS Nguyễn Vũ Linh và BS.CK1 Dinh dưỡng Nguyễn Thu Vân đang có mặt tại VP AloBacsi để tư vấn giúp cha mẹ chiến đấu chống lại nỗi ám ảnh mang tên: "Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi".


BS Nguyễn Vũ Linh - Trưởng ban Đào tạo Truyền thông Dinh dưỡng của Vinamilk (trái) và BS.CK1 Nguyễn Thu Vân là hai bác sĩ có nhiều hoạt động tư vấn cho cộng đồng các bà mẹ nuôi con nhỏ

5 bạn đọc có câu hỏi hay nhất gửi về Alobacsi.com cho cuộc giao lưu trực tuyến sẽ nhận được quà là 5 hộp sữa bột Dielac Gain Plus có công thức đặc biệt giúp trẻ tăng cân nhanh - chiều cao và tăng cường sức đề kháng.

Ngay từ bây giờ, bạn hãy gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gửi câu hỏi tới địa chỉ Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để có cơ hội nhận 5 phần quà hấp dẫn từ Vinamilk.

THÔNG TIN TỔNG QUÁT VỀ SUY DINH DƯỠNG

Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng mất cân bằng cung - cầu về mặt năng lượng cho cơ thể, theo xu hướng âm nghĩa là năng lượng cung cấp từ khẩu phần ăn uống không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng.

Về nguyên nhân, đây là hệ quả của ba vấn đề chính

+ Thiếu hụt cung cấp dưỡng chất cần thiết từ khẩu phần ăn uống hàng ngày,

+ Kém hấp thu hay hấp thu không hiệu quả các dưỡng chất,

+ Tăng tiêu tốn năng lượng do bệnh tật và các hoạt động sống.

- Hậu quả: Suy dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sống khỏe mạnh và quá trình tăng trưởng thể chất - tinh thần của cá thể.

Vòng xoắn bệnh lý và quan hệ nhân quả của SDD như sau: SDD - Thiếu dưỡng chất - Suy giảm miễn dịch - Dễ nhiễm bệnh, mắc bệnh - Tiêu tốn nhiều năng lượng - Ăn uống kém - SDD…

Biểu hiện thường thấy ở SDD trẻ em là chiều cao hoặc cân nặng của cả hai giảm hay không tăng hay tăng chậm hoặc tăng không như dự kiến. Biểu hiện khác là thay đổi hành vi. chẳng hạn như quấy khóc thường, xuyên ít vui chơi và kém linh hoạt hơn những trẻ cùng trang lứa. Chậm phát triển vận động hay phát triển không tương xứng với tuổi như như ngồi, bò, đứng , đi ...

Đầu tiên, xin giới thiệu về các loại rối loạn dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ:

- Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, là cân nặng trẻ thấp hơn cân nặng chuẩn theo tuổi. (Thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới - WHO)

- Suy dinh dưỡng thể thấp còi là chiều cao trẻ thấp hơn chiều cao chuẩn theo tuổi (Thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới - WHO)

- Suy dinh dưỡng thể gầy còm là cả cân nặng và chiều cao trẻ thấp hơn chuẩn theo tuổi. (Thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới - WHO).

1. Suy dinh dưỡng thấp còi gây những hậu quả gì cho trẻ?

Suy dinh dưỡng thấp còi, chiều cao trẻ quá thấp so với tuổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và trí lực trẻ không những tức thì mà còn cả những hậu quả lâu dài cho cả cuộc đời.

- Ảnh hưởng tức thì:

+ Giảm khả năng miễn dịch, khiến trẻ dễ nhiễm - mắc các bệnh viêm nhiễm.

+ Thời gian phục hồi, lành bệnh lâu hơn, tiêu tốn nhiều công sức và kinh phí hơn khi chăm sóc trẻ bệnh.

+ Khi bệnh, dễ tiến triển theo xu hướng nặng như Suy dinh dưỡng thể gầy còm, nguy cơ tử vong cao hơn.

+ Khả năng đến trường giảm, muộn, tỷ lệ bỏ học/ lưu ban cao, nhận thức - học tập kém

- Ảnh hưởng lâu dài:

+ Nguy cơ mắc các bệnh không lây (Tăng huyết áp, Đái thao đường, béo phì, Bệnh nội tiết - tim mạch) khi ở tuổi trung niên cao hơn.

+ Lao động kém hiệu quả, thu nhập thấp và cơ hội thăng tiến ít hơn, kém lợi thế trong hôn nhân.

+ Các thế hệ sau có nguy cơ thấp bé nhẹ cân.

2. Cách để cha mẹ theo dõi và nhận biết con có bị suy dinh dưỡng hay không?

Hai chỉ số hiệu quả để theo dõi tình trạng dinh dưỡng trẻ là Cân nặng và chiều cao.

Xin được mách các bậc phụ huynh cách đơn giản sau:

- Cân nặng: So sánh với cân nặng lúc sinh (3 - 3,5kg) Thông thường, trẻ sẽ tăng gấp đôi khi 5-6 tháng tuổi, gấp 3 khi tròn 1 tuổi, và sau 1 tuổi, (2-10 tuổi) bé sẽ tăng 2-2,5kg mỗi năm.

- Chiều cao: Thường chiều cao (chiều dài nằm) của trẻ mới sinh khoảng 49-50cm. Trong năm đầu (khi 12 tháng tuổi) trẻ tăng thêm khoảng 25cm. Đến năm thứ 2, trẻ tăng khoảng 1cm/tháng. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao khi trẻ 2 tuổi bằng ½ chiều cao tối đa khi trẻ trưởng thành. Năm thứ 3 tiếp theo, trẻ sẽ tăng thêm khoảng 10cm nữa. 4-5 tuổi, trẻ tăng khoảng 5cm/năm.

- Khi trẻ chậm tăng cân hay chiều cao theo cách tính trên, có khả năng trẻ đã bị Suy dinh dưỡng. muốn biết chắc chắn tình trạng dinh dưỡng của con, quí phụ Huynh có thể vào trang sau:

* Hướng dẫn chấm biểu đồ tăng trưởng của Vinamilk theo link sau:

https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-tin-dinh-duong/328/huong-dan-cham-bieu-do-tang-truong-cho-be-tu-2-5-tuoi

* The WHO Child Growth Standards của Tổ chức Y tế Thế giới theo link sau:

http://www.who.int/childgrowth/standards/en/

3. Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng khác với những đứa trẻ phát triển cân nặng chiều cao bình thường như thế nào?

Tất nhiên là việc chăm trẻ Suy dinh dưỡng khác hẳn với những trẻ bình thường. Phụ huynh nên phải chăm trẻ hợp lý - khoa học căn cứ theo 3 nhóm nguyên nhân phổ biến gây suy dinh dưỡng.

* Thiếu hụt cung cấp dưỡng chất cần thiết từ khẩu phần ăn uống hàng ngày:

1. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả.

2. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ.

3. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

4. Bổ sung đủ nước cho trẻ, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày.

* Kém hấp thu hay hấp thu không hiệu quả các dưỡng chất:

1. Chọn lựa thực phẩn an toàn và giàu năng lượng - dưỡng chất cho trẻ.

2. Bảo đảm vệ sinh - an toàn thực phẩm khi chế biến thức ăn.

3. Theo dõi tình hình lượng ăn uống, lưu ý hình thái, màu sắc, mùi phân - dịch tiết của trẻ.

4. Nếu có bất thường thì đưa trẻ đến khám ở BS nhi khoa để được can thiệp kịp thời.

* Tăng tiêu tốn năng lượng do bệnh tật và các hoạt động sống.

Như đã biết, hệ miễn dịch trẻ suy dinh dưỡng rất yếu, khiến trẻ rất dễ nhiễm và mắc bệnh. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng này, cần chú ý các điểm sau:

1. Bảo đảm môi trường sống trẻ vệ sinh sạch sẻ, thoáng mát, trong lành. Chú ý thông khí tốt phòng ngủ và bảo đàm nước sinh hoạt an toàn.

2. Vệ sinh thân thể tốt và tránh tiếp xúc nơi đông người, người bệnh.

3. Tăng cường các hoạt động thể chất hợp lý cho trẻ như các trò chơi vận động nhẹ nhàng, nhảy dây, chạy bộ, cầu lông… thời gian luyện tập thể lực (sinh hoạt thường ngày bao gồm vui chơi, vận động) được khuyến nghị khoảng: 3 giờ/ngày cho trẻ <5 tuổi; 60-120 phút/ngày cho trẻ 5-17 tuổi, trong đó 3 lần/tuần phối hợp với các hoạt động trương lực cơ cao như đá bóng, bóng chuyền, nhảy cao…

4. Bảo đảm cho trẻ ngủ đủ giấc, bao gồm nghỉ trưa. Các tổ chức về Sức khỏe - Tâm thần khuyến nghị khoảng 11 - 14 giờ/ngày cho trẻ 1-2 tuổi; 10 - 13 giờ/ngày cho trẻ 3-5 tuổi và 9-11 giờ/ngày cho trẻ 6-13tuổi. Đặc biệt thời gian từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sang hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

NỘI DUNG TƯ VẤN VỚI BẠN ĐỌC ALOBACSI:


- Mai Thục Quyên - maiquyen…@gmail.com, Q.Bình Thạnh, TPHCM

Chào BS,

Con trai em vừa tròn 11 tháng, hiện tại cháu đang bị suy dinh dưỡng nhẹ. Bé dài 72cm, nặng 8,4kg. Xin bác sĩ tư vấn giúp em nên dùng sữa có đạm Whey hay dùng sữa non thì tốt và giúp trẻ chóng hồi phục lại thể trạng? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Theo WHO, chiều cao và cân nặng theo tuổi của bé nhà bạn vẫn đang nằm trong giới hạn bình thường bạn nhé! Tuy nhiên, bé có nguy cơ cao sẽ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nếu chế độ dinh dưỡng, luyện tập và ngủ nghỉ không hợp lý. Đạm trong sữa, chủ yếu gồm 2 loại, đạm Casein và Whey.

Đạm Whey có đặc điểm là dễ hòa tan, chuyển hóa thành acid amin thiết yếu nhanh chóng, nên được hệ tiêu hóa hấp thụ thẳng vào máu và đi thẳng tới các bộ phận, cơ quan đích. Đạm Casein có đặc tính dễ vón cục trong môi trường acid dạ dày nên giải phóng acid amin cho cơ thể chậm hơn, tốc độ hấp thu vào máu cũng chậm hơn.

Tuy nhiên lượng acid amin được giải phóng và hấp thu vào máu từ từ, sẽ giữ cho nồng độ acid amin trong máu hằng định, đảm bảo việc cung cấp protein ổn định cho cơ thể. Tỷ trọng Whey:Casein tốt nhất trong sữa là 60:40, tương tự như sữa mẹ. Vậy, bạn muốn sử dụng sữa bổ sung đạm Whey thì nên chọn các sản phẩm bổ sung theo tỷ lệ nêu trên.

Sữa non, đặc biệt là từ sữa mẹ, chỉ hiện hữu trong vài ngày đầu sau sinh. Đây là loại sữa tuyệt vời cho trẻ không những về thành phần dưỡng chất mà còn các thành tố giúp tăng cường sức đề kháng, lợi khuẩn… Vậy khi không còn sữa non từ mẹ, bạn có thể bổ sung sữa non từ các sản phẩm bổ sung sữa non từ bò.

Để phục hồi thể trạng cho bé nhà bạn, bạn cần lưu ý vài điểm sau:

1. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả.

2. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ.

3. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

4. Bổ sung đủ nước cho trẻ, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày.

5. Bảo đảm cho bé ngủ đủ từ 11 - 14 giờ mỗi ngày. Đặc biệt thời gian từ 22g đêm đến 3g sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

Ngoài ra, để giúp bé phục hồi thể trạng nhanh và bắt kịp đà tăng trưởng, bạn còn có thể bổ sung thêm cho bé sữa có thành phần sữa non và đạm Whey theo tỷ trọng tối ưu. Thị trường có nhiều loại, nhưng Dielac Grow Plus là một chọn lựa hiệu quả.

Thân mến chào bạn.

- Đặng Thị Trinh - Q.12, TPHCM

AloBacsi ơi, con trai em 36 tháng mà nặng có 11,2kg. Đi khám bác sĩ bảo bị thiếu cân độ 2. Em đã cho bé đi khám nhiều bác sĩ, uống sữa, ăn uống thịt, cá đầy đủ, thậm chí có lúc còn ép phải ăn nhưng cân nặng vẫn không cải thiện. Em lo lắng lắm.

Hôm bữa bà chị em mách cho uống sữa Dielac Grow Plus gì đấy mà tăng cân ngay trong 3 tháng. Em cũng phân vân vì sợ nếu tăng cân nhanh là do tích nước trong cơ thể. Liệu trong sữa đó có chất gì mà giúp trẻ nhanh tăng cân vậy BS?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Cân nặng bé nhà bạn đã trong tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, mức độ vừa rồi nhé! Bạn nên lưu ý một số điểm sau để đưa bé thoát khỏi thình trạng này:

1. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả…

2. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ.

3. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

4. Bổ sung đủ nước cho trẻ, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày.

5. Bảo đảm cho bé ngủ đủ từ 9 - 11 giờ mỗi ngày. Đặc biệt thời gian từ 22g đêm đến 3g sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

Nếu chưa cải thiện, bạn nên đưa bé đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời.

Về sữa Dielac Grow Plus với công thức cao năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được khuyến nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây là sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhanh tăng cân - chiều cao, tăng cường sức đề kháng, để trẻ dễ dàng bắt kịp đà tăng trưởng. Dielac Grow Plus có một số lợi điểm nổi trội sau:

- Chứa DHA, axit Linoleic, axit alpha-linolenic, Taurin & Cholin - những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ, thị giác và chức năng ghi nhớ của trẻ

- Giàu đạm và năng lượng, đặc biệt bổ sung Đạm Whey giàu alpha-lactalbumin chứa nhiều các axit amin thiết yếu và chất béo chuyển hoá nhanh MCT giúp bé tăng cân tốt. Ngoài ra bổ sung thêm 30% canxi và gấp đôi vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị DRI Hoa Kỳ, hỗ trợ hấp thu canxi, giúp phát triển xương và chiều cao của bé

- Bổ sung sữa non Colostrum chứa rất nhiều kháng thể, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, Selen, Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khoẻ mạnh

- Vitamin nhóm B thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng cùng với Kẽm; Lysin giúp trẻ ngon miệng

- Phức bộ Chất xơ tiêu hóa hòa tan FOS/Inulin và lợi khuẩn Bifidobacterium, BB12TM giúp hệ tiêu hóa trẻ khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Thân mến chào bạn.


- Phí Lê Luyn - luynphi…@gmail.com

BS ơi,

Em chăm con rất kỹ nhưng sao con em vẫn không bụ bẫm. Em cho bé ăn đủ các loại rau củ trộn với bột, cháo; 2-3 tháng lại đổi sữa một lần. Vậy nhưng bé 22 tháng mà mới được 10kg.

Em không hiểu vì sao em chăm con kỹ nhưng bé vẫn suy dinh dưỡng? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này thưa BS? Em đã sai ở đâu?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Cân nặng theo tuổi của bé nhà bạn mặc dù không bằng cân nặng chuẩn theo WHO nhưng vẫn trong giới hạn bình thường bạn nhé. Đừng quá lo lắng!

Việc chăm con kỹ như bạn mô tả thì chưa đủ cơ sở để xác định chính xác nguyên nhân hay bạn sai ở điểm nào. Vậy bạn nên tham khảo bài viết 10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm và xem kỹ phần “Thông tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên, qua đó thực hành chăm sóc bé tốt nhất có thể bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Thân mến chào bạn.

- Huỳnh Tuyết Hằng - Q.Ngãi

Thưa bác sĩ, em muốn nhờ bác sĩ tư vấn về trường hợp con em. Lúc mới sinh em có phơi nắng thường xuyên cho bé đến 6 tháng thì em đi làm nên không có thời gian phơi nắng cho bé nữa.

Nay bé 20 tháng, cân nặng 12,1 kg,  so với các bé cùng tuổi thì hơi nhỏ con dù ăn uống rất đầy đủ. Có phải con em đã bị còi xương không ạ? Em nên cho bé uống thêm thuốc gì hoặc uống các loại sữa phát triển chiều cao cho bé? Uống sữa phát triển chiều cao có làm cho bé bị sạn thận không? Em cảm ơn và mong được bác sĩ tư vấn.

BS.CK1 Nguyễn Thu Vân:

Bạn thân mến,

Tuy chưa rõ con của bạn là trai hay gái, bé 20 tháng có cân nặng 12.1kg là phát triển bình thường.

Bé nhà bạn cần có 3 bữa ăn chính cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, chế biến món ăn đa dạng giúp bé ngon miệng và 3 bữa phụ. Kết hợp với sữa khoảng 500-600ml/ngày.

Nên cho bé ngủ sớm trước 10g, hormon tăng trưởng tiết ra nhiều nhất vào buổi tối khoảng 22g - 3g sáng, do đó con ngủ sớm sẽ giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt.

Sữa công thức dành cho trẻ thì nhà sản xuất đưa lượng canxi phù hợp với nhu cầu mỗi ngày của từng lứa tuổi. Và lượng canxi/phospho ở tỷ lệ phù hợp, cùng với vitamin D, magie… sẽ giúp canxi hấp thu tốt vào xương.

- Nguyễn Nữ Nguyệt Thu - Hà Nội

Thưa bác sĩ, ăn phô mai, váng sữa cái nào tốt cho bé hơn? Làm sao để cải thiện chiều cao cho con? Trẻ từ mấy tháng tuổi có thể ăn sữa chưa ạ? Đó là 3 thắc mắc lớn nhất em xin phép gửi để được chương trình giải đáp giúp em.

Bác sĩ ơi, vợ chồng em khó khăn lắm mới có thằng cu đầu lòng. Nay con em mới 6 tháng tuổi. Em muốn cho bé nguồn dinh dưỡng đầu đời tốt nhất. Ngoài sữa mẹ, em muốn cho bé ăn bổ sung phô mai và sáng sữa. Bạn em chỉ là cho thêm phô mai vào cháo say nhuyễn và 2 ngày cho bé ăn váng sữa 1 lần. Hoặc cho bé ăn cách ngày 1 ngày phô mai, 1 ngày váng sữa.

Em muốn được hỏi bác sĩ, làm sao để cải thiện chiều cao cho bé khi cả em và chồng em chiều cao rất bình thường (chồng em cao 1,65m, em cao 1,58m). Em muốn bé trai nhà em tối thiểu cũng phải cao được trên 1,7m. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp chế độ dinh dưỡng đúng cho bé nhà em tăng trưởng chiều cao và trí tuệ ạ.

Chân thành cảm ơn.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Nguyệt Thu thân mến,

Phô mai và váng sữa là 2 sản phẩm từ sữa có thành phần cơ bản khác nhau. Phô mai là chứa toàn bộ các thành phần của sữa tươi và được lên men tạo ra thêm một số dưỡng chất có lợi. Váng sữa cũng chứa nhiều thành phần của sữa nhưng chủ yếu là thành phần đạm Whey, đây là thành phần đạm rất dễ tiêu hóa và hấp thu thẳng vào máu đến mô tế bào đích hỗ trợ tốt cho sự tăng trưởng. Vậy tùy theo mục đích sử dụng mà lựa chọn loại sản phẩm từ sữa hợp lý.

Con bạn chỉ vừa tròn 6 tháng tuổi, đây là thời điểm bạn phải tiếp tục cho con bú mẹ càng nhiều càng tốt và bổ sung thêm dưỡng chất bằng cách cho bé ăn dặm hợp lý. Để làm tốt và hiệu quả việc này, bạn nên tham khảo bài viết “10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ”.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn cho trẻ tăng trưởng bình thường và cải thiện chiều cao cho con thì đây là một câu chuyện về dinh dưỡng hợp lý, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

1. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả.

2. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 2-3 bữa chính và 1-2 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ. Lưu ý, phải tiếp tục cho bú sữa mẹ.

3. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

4. Bổ sung đủ nước cho trẻ, khoảng 50ml/kg cân nặng/ngày.

5. Chọn lựa thực phẩn an toàn và giàu năng lượng - dưỡng chất cho trẻ.

6. Bảo đảm vệ sinh - an toàn thực phẩm khi chế biến thức ăn.

7. Bảo đảm môi trường sống trẻ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, trong lành. Chú ý thông khí tốt phòng ngủ và bảo đàm nước sinh hoạt an toàn.

8.Vệ sinh thân thể tốt và tránh tiếp xúc nơi đông người, người bệnh.

9. Bảo đảm cho trẻ ngủ đủ giấc, bao gồm nghỉ trưa. Các tổ chức về Sức khỏe - Tâm thần khuyến nghị ở tuổi con bạn nên bảo đảm cho trẻ ngủ đủ 13-14 giờ/ ngày. Đặc biệt thời gian từ 22g đêm đến 3g sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

10. Ngoài ra, Dielac Grow Plus là một sản phẩm đặc biệt hỗ trợ tăng cân và chiều cao tốt, bạn nên tham khảo thêm và quyết định chọn lựa, bổ sung cho trẻ.

Xin được cung cấp thêm một thông tin để bạn yên tâm rằng chiều cao của trẻ phụ thuộc chủ yếu vào dinh dưỡng và môi trường sống, yếu tố di truyền chiếm tỷ trọng không nhiều.

- Trần Anh Tuấn - 35 tuổi, Đồng Nai

Xin chào AloBacsi,

Con trai tôi được 3 tuổi nặng 12kg, cao 86cm. Cháu rất lười ăn, hiện nay cháu vẫn ăn cháo. Tất cả các đồ ăn của cháu đều phải nghiền nhỏ và mềm bởi vì cháu không chịu nhai. Khi ăn, cháu đều nhuốt chửng. Xin BS tư vấn cho tôi làm cách nào để cháu hay ăn, thích ăn và không biếng ăn nữa? Và làm cách nào để giúp bé vượt qua ngưỡng thấp còi? Xin cảm ơn BS.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Chiều cao theo tuổi của bé nhà bạn đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi, mức độ nặng. Rất cần có giải pháp cải thiện tình trạng thấp còi cho bé.

Vấn đề chính của bé là biếng ăn - kén ăn. Vậy bạn nên tham khảo bài biết “10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm” và qua đó, đầu tư thêm công sức - thời gian để chăm sóc chế độ dinh dưỡng hợp lý và hiệu quả cho bé.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung sữa Dielac Grow Plus với công thức cao năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được khuyến nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây là sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhanh tăng cân - chiều cao, tăng cường sức đề kháng, để trẻ dễ dàng bắt kịp đà tăng trưởng.

Nếu tình hình vẫn chưa cải thiện, bạn nên đưa bé đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời.

- Thái Thị Ngọc Linh - Nha Trang, Khánh Hòa

Bác sĩ ơi, cháu nhà em 2,5 tuổi, rất lười uống sữa và chỉ thích ăm cơm không. Có khi cả ngày ép mãi bé không chịu ăn. Ép mạnh tay thì bé khóc dữ lắm.

Nhưng cho chén cơm không thì bé ngồi bốc ăn ngon lành. Cả nhà em rất lo bé không đủ chất bổ thì làm sao mà lớn được. Dùng đủ mọi cách ép ăn, dụ cho bé uống cũng vô ích.

Chuyện nhỏ nhưng cả nhà thật sự rất stress. Đưa bé đi khám bác sĩ nhi, rồi đưa vào tận Sài Gòn đến Trung tâm dinh dưỡng trên đường Lê Văn Sỹ, các bác sĩ nói cháu phát triển bình thường. Không đáng lo. Em thì nghĩ ăn uống kiểu này, bây giờ thì bé còn phát triển nhưng lâu dài bé sẽ bị suy dinh dưỡng. Kính nhờ bác sĩ tư vấn, em có nên cho bé uống thuốc hay loại men kích thích ăn? Nếu cần cho uống thì cho bé uống loại nào ạ? Mong được bác sĩ tư vấn ạ. Cảm ơn bác sĩ và chương trình AloBacsi.

BS.CK1 Nguyễn Thu Vân:

Theo những gì bạn chia sẻ trong mail thì bé phát triển bình thường. Tuy nhiên bé không chịu uống sữa. Không rõ là bạn cho bé uống sữa công thức hay sữa tươi, vì sữa công thức chứa nhiều dưỡng chất và vi khoáng chất, vi khoáng chất ở dạng huyền phù chứ không hòa tan hoàn toàn. Với những trẻ nhạy cảm sẽ có cảm giác vướng ở vùng hầu họng nên từ chối uống.

Bé nhà bạn đã biết tự chủ, do đó bạn hãy trò chuyện với con như 2 người bạn thân cùng trang lứa để tìm hiểu nguyên nhân bé không uống sữa (điều này bé chỉ chia sẻ với bạn của mình thôi). Lúc đó, bạn sẽ có cách giúp bé của bạn uống sữa dễ dàng.

Mỗi ngày, những người trong gia đình hãy uống sữa trước mặt bé với vẻ mặt vui vẻ hứng thú sẽ kích thích sự tò mò và bắt chước của bé, ví dụ, với bé trai thì mình nói là “Ồ, uống sữa hôm nay mình mạnh mẽ như siêu nhân, mình cao lớn…”, với bé gái “Ồ, hôm nay uống sữa da mình đẹp quá, tóc mình dài đẹp quá…” thì bé sẽ bắt chước uống theo 1 cách ngon lành, không cần phải dùng thuốc gì cả.


-Trịnh Ngọc Hằng - hangdl15…@yahoo.com

Cháu thứ 2 nhà em được 7,5 tháng. Tháng thứ 4 cân nặng của cháu là 8kg. Nhưng cho đến nay cháu vẫn chựng lại ở 8kg. Xin BS tư vấn cho em làm thế nào để cháu lên cân đều đặn, một ngày nên cho cháu ăn như thế nào thì đủ và đúng tiêu chuẩn? Em xin cảm ơn và mong nhận được lời giải đáp từ BS.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Mặc dù không tăng cân hơn 2 tháng qua, nhưng cân nặng bé nhà bạn vẫn trong giới hạn tốt bạn nhé!

Tuổi này, theo khuyến cáo của WHO thì bé nên được ăn dặm để bổ sung đủ dưỡng chất, đảm bảo tăng trưởng thế chất và trí nào tối ưu. Bạn nên tham khảo bài viết 10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm và phần “Thông tin tổng quát về Suy dinh dưỡng” bên trên bạn nhé! Qua đó, hy vọng bạn thực hành chăm sóc sức khỏe - dinh dưỡng cho bé tốt nhất có thể.

Thân mến chào bạn.

- Trần Hoài Nam Phương - Trần Hưng Đạo, Q.5, TPHCM

AloBacsi cho em hỏi suy dinh dưỡng thấp còi là gì? Trẻ như thế nào được xem là suy dinh dưỡng thấp còi, có thể nhận biết không và tác hại như thế nào đến sức khỏe của trẻ? Ngoài ra, mong bác sĩ tư vấn giúp em các biện pháp để phòng ngừa suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ?

Chân thành cảm ơn AloBacsi.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Để hiểu tường tận các băn khoăn như bạn mô tả, xin vui lòng xem phần “Thông tin tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên nhé. Có đầy đủ thông tin cho các thắc mắc của bạn.

Thân mến chào bạn.


- Hoàng Thu Thủy - Lê Thánh Tôn, Đà Lạt, Lâm Đồng

Bé gái nhà em được 7 tháng tuổi, nặng 5,4 kg. Cháu ăn bột ngày 3 bữa bột, 2 bữa sữa. Vậy nhưng 2 tháng nay, cháu không tăng cân. Ngoài ra, tóc cháu mọc rất thưa và tóc hơi mềm.

Thực đơn ăn bột của cháu thường là bột nghiền gạo, đỗ xanh, hạt sen nấu với thịt lợn lạc, rau nấu chín rồi xay trộn nấu với bột. Bé biếng ăn lắm BS ạ.

Rất mong nhận được sự giải đáp và hướng dẫn BS để giúp cháu tăng cân và làm sao để trẻ thấy thèm ăn ạ. Ngoài ra, ở độ tuổi của bé thì có sữa công thức nào gì giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng không thưa BS?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Mặc dù bạn không cho biết cân nặng khi mới sinh của bé. Tuy nhiên, hiện bé đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, mức độ nặng. Cần cải thiện tình hình càng sớm càng tốt! nếu không sẽ ít nhiều ảnh hưỡng đến sức khỏe thể chất và trí nào và hệ lụy sẽ rất đáng tiếc không những bây giờ mà còn cả tương lai sau này của bé! Bạn nên lưu ý vài điểm sau để chăm bé tốt hơn bạn nhé!

1. Cho bé bú mẹ càng nhiều càng tốt.

2. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả…

3. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ.

4. Bổ sung thêm khoảng 500 - 700 ml sữa công thức theo chỉ định của bác sĩ mỗi ngày.

5. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

6. Bảo đảm cho bé ngủ đủ từ 13 - 14 giờ mỗi ngày. Đặc biệt thời gian từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

7. Nếu chưa cải thiện, bạn nên đưa bé đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời.

Thân mến chào bạn.


-Nguyễn Ngọc Thành An - mebetun…@gmail.com

Bé nhà em lúc sinh nặng 3,2kg. Khi bé được 3 tháng 10 ngày em đổi sữa công thức thì thấy bé khó đi tiêu, em nghi bé bị dị ứng sữa bò nên đã ngưng uống thì thấy bé đi được 1-2 lần/ ngày.

Hiện bé được 35 tháng mà nặng có 11,6 kg. Em sợ bé bị suy dinh dưỡng nên tính cho uống Dielac Grow Plus vì nghe nói uống sữa này lên cân rất tốt. Nếu trước đó bé bị dị ứng sữa bò thì có dùng được loại sữa này không thưa BS?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Như mô tả thì chưa hẳn bé nhà bạn bị dị ứng sữa bò. Không nên kết luận điều gì không thuộc chuyên môn của mình! Về dinh dưỡng - sức khỏe, bạn nên nhờ đến cơ sở về Dinh dưỡng - Nhi khoa để được chẩn đoán, tư vấn, và can thiệp cho con bạn.

Hiện cân nặng bé nhà bạn mặc dù chưa đạt chuẩn trung bình theo WHO nhưng vẫn trong giới hạn bình thường bạn nhé! Vui lòng xem phần “Thông tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên để cải thiện tình hình dinh dưỡng cho bé!

Về sữa Dielac Grow Plus với công thức cao năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được khuyến nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây là sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhanh tăng cân - chiều cao, tăng cường sức đề kháng, để trẻ dễ dàng bắt kịp đà tăng trưởng. Dielac Grow Plus có một số lợi điểm nổi trội sau:

- Chứa DHA, axit Linoleic, axit alpha-linolenic, Taurin & Cholin - những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ, thị giác và chức năng ghi nhớ của trẻ

- Giàu đạm và năng lượng, đặc biệt bổ sung đạm Whey giàu alpha-lactalbumin chứa nhiều các axit amin thiết yếu và chất béo chuyển hoá nhanh MCT giúp bé tăng cân tốt. Ngoài ra, bổ sung thêm 30% canxi và gấp đôi vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị DRI Hoa Kỳ, hỗ trợ hấp thu canxi, giúp phát triển xương và chiều cao của bé.

- Bổ sung sữa non Colostrum chứa rất nhiều kháng thể, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, Selen, Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khoẻ mạnh.

- Vitamin nhóm B thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng cùng với kẽm; Lysin giúp trẻ ngon miệng.

- Phức bộ chất xơ tiêu hóa hòa tan FOS/Inulin và lợi khuẩn Bifidobacterium, BB12TM giúp hệ tiêu hóa trẻ khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Việc bé đã từng bị dị ứng với sữa bò thì tùy theo mức độ dị ứng mà bác sĩ sẽ cân nhắc và có chỉ định hợp lý. Nguyên tắc là không nên hoặc hạn chế uống dùng sữa bò hay các sản phẩm có nguồn gốc từ bò. Tuy nhiên, cần phải được chẩn đoán chính xác và tư vấn chuyên nghiệp từ các chuyên gia về Dinh dưỡng - Nhi khoa bạn nhé!


- Lương Gia Hân - 0908037…

Thưa BS,

Với những trẻ bị suy dinh dưỡng thì uống sữa tươi hay sữa công thức tốt hơn ạ? Thành phần dinh dưỡng và bổ trợ trí não cho trẻ của sữa công thức và sữa tươi là như thế nào? Nếu kết hợp cả 2 có được không? Nếu được thì nên kết hợp như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Xin chân thành cảm ơn BS giải đáp.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Cần nhắc lại một nguyên tắc quan trọng là sữa được dùng để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho nhu cầu tăng trưởng. Không nên dùng sữa thay thế các bữa chính.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng, cải thiện tình hình cần đến một giải pháp tổng thể với nhiều thành tố bao gồm cung cấp đúng, đủ các dưỡng chất, xây dựng và thực hành một chế độ vận động - ngủ nghỉ hợp lý kết hợp với môi trường sống trong lành… Bạn vui lòng xem phần “Thông tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên.

Sữa tươi và sữa công thức tất nhiên là có sự khác biệt, cụ thể như sau:

- Sữa công thức được nghiên cứu - sản xuất để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu theo nhu cầu của nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi… Điều này sữa tươi không làm được. Bởi sữa tươi chỉ có các thành phần cố định tự nhiên của nó mà khi cần đáp ứng một nhu cầu đặc biệt nào đó thì hẳn là sữa tươi sẽ không đáp ứng đủ.

- Về mặt kiểm soát hàm lượng, sữa công thức có thể chủ động xây dựng như nhà sản xuất muốn. Sữa tươi thì không thể vì điều này tùy thuộc vào lượng thức ăn của loài cho sữa, thời tiết, khí hậu, yếu tố vùng miền, giống…

- Về công nghệ xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm, sữa tươi bị hạn chế hơn so với sữa song thức. Vì nếu muốn đạt các tiêu chí về an toàn và thời hạn sử dụng như sữa công thức, hẳn hàm lượng dưỡng chất trong sữa tươi sẽ bị ảnh hưởng theo xu hướng giảm hay mất hàm lượng các dưỡng chất.

Các vế hỏi sau của bạn quá rộng và không cụ thể. Rất khó để trả lời chính xác vì từng độ tuổi, thể trạng, tình trạng dinh dưỡng khác nhau sẽ có khẩu phần và sự phối hợp nhất định.

Với trẻ đã suy dinh dưỡng, thì tùy độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng sức khỏe… mà bác sĩ sẽ chỉ định và xây dựng khẩu phần thích hợp. Khi đó, ở tình huống cần bổ sung thêm sữa, tất nhiên là sữa công thức sẽ được ưu tiên chọn lựa hơn là sữa tươi.


- Lê Thị Hoàn - TX Bình Long, Bình Phước

Chào bác sĩ,

Bé nhà em 19 tháng cân nặng 13kg, cao 8,3cm. Bé ăn được ngủ được mà 2 tháng nay bé không tăng cân. Một ngày bé ăn 3 bữa chính, 2 bữa phụ trái cây và sữa chua, váng sữa. Thêm 800ml sữa cả ngày và đêm.

Xin tư vấn giúp em bé ăn vậy có thiếu chất không ạ?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn Hoàn,

Theo WHO thì cân nặng và chiều cao theo tuổi của bé nhà bạn đang tăng trưởng rất tốt bạn nhé!

Cân nặng và chiều cao theo tuổi thể hiện bức tranh sinh động về dinh dưỡng. Với chỉ số tốt như thế cùng với chế độ khẩu phần hàng ngày như bạn mô tả, hẳn con bạn không thiếu chất đâu.

Một điều quan trọng bạn cần lưu ý là uống sữa vào ban đêm. Nên cho trẻ ăn uống bữa cuối trước khi ngủ 1-2 giờ và tuyệt đối không được thức bé dậy chỉ để uống sữa - đặc biệt trong khoảng thời gian vàng (22g đêm - 3g sáng hôm sau) cho phát triển thể chất và trí não.


- Ngocanh_dang…@gmail.com

Chào BS,

Con gái tôi được 17 tháng tuổi, hiện tại chiều dài của bé là 70cm, cân nặng 7,85 kg. Bác sĩ cho tôi hỏi, liệu bé nhà tôi có bị suy dinh dưỡng không? Có cách nào để giúp bé phát triển tốt hơn không? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Theo WHO thì bé nhà bạn đang trong tình trạng Suy dinh dưỡng thể thấp còi, mức độ nặng! Bạn cần đưa bé đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa để được khám - tư vấn và can thiệp kịp thời.

Tạm thời, bạn nên tham khảo bài viết “10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm” và phần “Thông tin tổng quát về Suy dinh dưỡng” bên trên để có thể cải thiện tình hình cho trẻ.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung sữa Dielac Grow Plus với công thức cao năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được khuyến nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây là sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhanh tăng cân - chiều cao, tăng cường sức đề kháng, để trẻ dễ dàng bắt kịp đà tăng trưởng.

Thân mến chào bạn.


- Trần Thị Kiều Thu - Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thưa BS,

Bé của em được gần 5 tháng, theo tiêu chuẩn thì không bị suy dinh dưỡng nhưng hơi thiếu cân so với chuẩn. Bé ít ngủ, vì phải đi làm nên em cho bé uống sữa công thức thêm, nhưng bé ít uống lắm, mỗi lần uống chỉ 30ml thôi.

Em muốn cho bé ăn dặm thêm nhưng vẫn chưa biết như thế nào, em muốn cho bé tăng cân hơn, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Kiều Thu thân mến,

Theo khuyến nghị của WHO và UNICEF, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Trong tình huống bất khả kháng, bạn không đủ sữa hay không có điều kiện cho bé bú mẹ hoàn toàn thì phải được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng - nhi khoa tư vấn để bạn chọn lựa sữa công thức bổ sung cho bé nhé!

Việc ăn dặm thì cũng được khuyến cáo là chỉ cho trẻ ăn khi tròn sáu tháng tuổi. Nhân tiện, bạn nên xem bài viết 10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm làm kiến thức chuẩn bị cho bé ăn dặm trong thời gian tới bạn nhé!


- Mẹ Chíp Còi - hthaioanh…@gmail.com

BS ơi,

Bé trai nhà em 10 tháng, cân nặng 8kg, chiều cao 74cm. Bé dừng tăng cân 5 tháng nay rồi. Bé rất lười ăn cháo và bột, chỉ thích uống sữa. Em có cho bé uống Grow plus của Nitifood nhưng hình như sữa này trẻ 1 tuổi mới uống được phải không ạ?

BS có thể giúp em tư vấn làm sao để bé hay ăn và tăng cân không? Xin cảm ơn.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Theo WHO thì cân nặng và và chiều cao bé nhà bạn vẫn trong giới hạn bình thường bạn nhé!

Dấu hiệu dừng tăng cân là một báo động, bạn phải cải thiện càng sớm càng tốt!

Vấn đề của bé nhà bạn có thể là biếng ăn - kén ăn. Vậy bạn nên tham khảo bài viết 10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm và phần “Thông tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên để cải thiện tình hình bạn nhé!

Tuổi này, bé nhà bạn nên được tiếp tục cho bú sữa mẹ! cùng với chế độ ăn dặm hợp lý. Nếu muốn bổ sung thêm sữa công thức, bạn nên được bác sĩ Dinh dưỡng - Nhi khoa tư vấn và chọn lựa thích hợp!


- Trần Thị Hải - tranhaivks…@gmail.com

Thưa BS,

Con gái em 4 tuổi, hôm bữa nhập viện vì viêm phổi, các cô chú đi thăm có mua cho 2 hộp sữa Dielac Grow Plus nhưng em đọc thì thấy sữa này dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Con em cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo chẩn đoán của bác sĩ.

Vậy trẻ phát triển tốt dùng sữa này có sao không BS? Độ tuổi nào thì được dùng sữa này? Vì em dự định mang cho bé hàng xóm (2 tuổi) 1 hộp. Xin cảm ơn BS.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Dielac Grow Plus với công thức cao năng lượng, bổ sung vitamin và khoáng chất đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng RNI được khuyến nghị bởi tổ chức quốc tế FAO/WHO cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây là sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhanh tăng cân - chiều cao, tăng cường sức đề kháng, để trẻ dễ dàng bắt kịp đà tăng trưởng. Dielac Grow Plus có một số lợi điểm nổi trội sau:

- Chứa DHA, axit Linoleic, axit alpha-linolenic, Taurin & Cholin - những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ, thị giác và chức năng ghi nhớ của trẻ

- Giàu đạm và năng lượng, đặc biệt bổ sung Đạm Whey giàu alpha-lactalbumin chứa nhiều các axit amin thiết yếu và chất béo chuyển hoá nhanh MCT giúp bé tăng cân tốt. Ngoài ra bổ sung thêm 30% canxi và gấp đôi vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị DRI Hoa Kỳ, hỗ trợ hấp thu canxi, giúp phát triển xương và chiều cao của bé.

- Bổ sung sữa non Colostrum chứa rất nhiều kháng thể, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, Selen, kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khoẻ mạnh.

- Vitamin nhóm B thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng cùng với Kẽm; Lysin giúp trẻ ngon miệng.

- Phức bộ chất xơ tiêu hóa hòa tan FOS/Inulin và lợi khuẩn Bifidobacterium, BB12TM giúp hệ tiêu hóa trẻ khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Không những giúp trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cải thiện tình hình tốt mà Dielac Grow Plus còn có khả năng giúp trẻ phục hồi nhanh chóng sau mỗi đợt bệnh. Bạn biết đấy, trong khi bệnh, trẻ ăn uống kém và thường phải tiêu tốn khá nhiều năng lượng để chống chội với bệnh tật. Vậy nên việc tăng cường khẩu phần năng lượng và dưỡng chất trong và sau khi bệnh là rất cần thiết. Tình huống này, Dielac Grow Plus là một chọn lựa hiệu quả.

Độ tuổi 2 - 10 là tốt nhất để dùng Dielac Grow Plus. Vậy bạn cân nhắc và quyết định việc để sữa Dielac Grow Plus cho bé nhà bạn dùng hay cho hàng xóm nhé!

- Võ Phước Hồng - Hẻm 428 Lê Quang Định, TPHCM

Thưa BS,

Con em sinh non lúc 35 tuần, nặng chỉ 2,3kg. Giờ đã 7 tháng nhưng chưa tới 6,5 ký. Ba tháng nay bé không tăng cân. Con không chịu ăn gì cả, sữa thì cả ngày chỉ được 400-500ml thôi, bột thì đút vào là phun ra ngay và gồng cứng người lại.

Giờ em không biết phải làm sao với con. Bác sĩ có cách nào giúp em với. Em có nên cho bé đi khám dinh dưỡng không?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Hiện bé nhà bạn đang trong tình trạng suy dinh dưỡng với tiền căn sinh non và nhẹ cân. Với chế độ khẩu phần hiện tại, hẳn là thiếu cho nhu cầu tăng trưởng vượt trội ở trẻ sinh non. Vậy bạn nên đưa trẻ đến cơ sở Dinh dưỡng - Nhi khoa càng sớm càng tốt, để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời bạn nhé!


- Huỳnh Thanh Trà - tea1989…@gmail.com

BS ơi,

Con em đang bị suy dinh dưỡng, gần 10 tháng mà có 7 ký hà! Huhu… Cu cậu chả thèm bú bình, đút bằng muỗng cũng không thèm luôn. Trong khi đó ba mẹ thì tròn vo, ra đường gặp ai cũng ngại “sao ba mẹ bự vậy mà con có chút xíu”. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em biết ơn rất nhiều.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Theo WHO thì bé nhà bạn đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, mức độ vừa.

Bạn nên tiếp tục cho bé bú mẹ càng lâu càng tốt, kết hớp với chế độ ăn dặm hợp lý.

Để thực hành đúng điều này, bạn nên tham khảo bài viết viết “10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm” và phần “Thông tin tổng quát về suy dinh dưỡng” bên trên để cải thiện tình hình bạn nhé!


- Hoàng Thị Tú - TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng

Thưa bác sĩ,

Với bé 6 tuổi muốn tăng chiều cao thì có cách nào hiệu quả không ạ? Bé nhà cháu ăn cũng tốt, nhưng không ăn đa dạng các loại thực phẩm. Uống sữa tươi ngày 2 hộp! Cháu xin ý kiến bác sĩ để chăm bé được tốt hơn.

BS.CK1 Nguyễn Thu Vân:

Bé 6 tuổi là đang trong độ tuổi tăng trưởng mạnh. Muốn bé được tăng trưởng tốt, đầu tiên cần đảm bảo 3 bữa ăn chính đủ các nhóm thực phẩm đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, chế biến món ăn đa dạng giúp bé ngon miệng và 3 bữa phụ. Kết hợp với sữa khoảng 500-600ml/ngày.

Sữa công thức có lượng canxi phù hợp với nhu cầu mỗi ngày của từng lứa tuổi. Và lượng canxi/phospho ở tỷ lệ phù hợp, cùng với vitamin D, magie… sẽ giúp canxi hấp thu tốt vào xương giúp cho chiều cao tăng trưởng tốt. Bạn có thể cho bé dùng Dielac Grow Plus, hoặc các loại sữa tươi như: sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng ADM…

Nên cho bé ngủ sớm trước 10g, hormon tăng trưởng tiết ra nhiều nhất vào buổi tối khoảng 22g - 3g sáng, do đó con ngủ sớm sẽ giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt.

- Th.D.Chi - Gò Vấp, TPHCM

Nhu cầu sữa 1 ngày của bé từ 6 tháng đến 10 tuổi là bao nhiêu? Câu này chị em trong phòng làm việc của em cứ tham khảo trên mạng và tranh luận mãi. Người thì bảo uống phải có định lượng theo tuổi, chị thì bảo cháu uống được bao nhiêu cứ cho uống vì uống càng nhiều càng tốt. Xin nhờ chương trình tư vấn, nhu cầu sữa tốt nhất cho trẻ em từ 6 tháng đến 10 tuổi ạ. 

Em mong bác sĩ dinh dưỡng cho em con số thật cụ thể để quản lý 2 bé nhà em. Hai con em (đứa 2, đứa  5 tuổi) ngày nào cũng rủ nhau uống sữa. Các cháu uống 1 ngày 3-4 hộp. Em cảm thấy uống quá nhiều cũng không tốt.

Chúng em xin cảm ơn.

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

Ở trẻ 6-12 tháng tuổi thì tốt nhất nên tiếp tục cho bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt nhưng trong độ tuổi này trẻ cần bổ sung thêm 300-700ml sữa công thức tùy theo nhu cầu của trẻ. Ở trẻ 1 - 10 tuổi cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung từ 400-600ml sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, xin nhắc bạn một điều quan trọng, sữa là một giải pháp bổ sung để cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu, bảo đảm tăng trưởng thể chất và trí não cho trẻ. Vậy nên tuyệt đối không được dùng sữa để thay thế hoàn toàn các bữa chính mà phải đầu tư thời gian, công sức để xây dựng khẩu phần hợp lý cho trẻ. Bạn cần lưu ý các điểm sau để xây dựng khẩu phần tốt:

1. Xây dựng khẩu phần hợp lý theo tuổi cho trẻ, đủ về lượng và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất). Lưu ý đừng quên nhóm chất béo (dầu mỡ hay các sản phẩm từ sữa) và chất xơ tiêu hóa đến từ rau quả.

2. Mỗi ngày cho trẻ ăn đủ 2-3 bữa chính và 1-2 bữa phụ (sữa, súp, hoa quả…) cách bữa chính khoảng 2 giờ. Bữa cuối trong ngày phải trước khi ngủ 1-2 giờ. Lưu ý, phải tiếp tục cho bú sữa mẹ.

3. Chế biến thức ăn mềm, chín kỹ, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị trẻ.

4. Bổ sung đủ nước cho trẻ, khoảng 50ml/kg cân nặng/ngày.

5. Chọn lựa thực phẩn an toàn và giàu năng lượng - dưỡng chất cho trẻ.

6. Bảo đảm vệ sinh - an toàn thực phẩm khi chế biến thức ăn.

7. Bảo đảm môi trường sống trẻ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, trong lành. Chú ý thông khí tốt phòng ngủ và bảo đàm nước sinh hoạt an toàn.

8.Vệ sinh thân thể tốt và tránh tiếp xúc nơi đông người, người bệnh.

9. Bảo đảm cho trẻ ngủ đủ giấc, bao gồm nghỉ trưa. Các tổ chức về Sức khỏe - Tâm thần khuyến nghị ở tuổi con bạn nên bảo đảm cho trẻ ngủ đủ 13-14 giờ/ ngày. Đặc biệt thời gian từ 22g đêm đến 3g sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để trẻ phát triển thể chất và trí não.

10. Ngoài ra, Dielac Grow Plus là một sản phẩm đặc biệt hỗ trợ tăng cân và chiều cao tốt, bạn nên tham khảo thêm và quyết định chọn lựa, bổ sung cho trẻ.


 - B.An - BRVT

BS ơi, có nên cho bé uống sữa tươi thay sữa công thức khi bé mới 24 tháng tuổi? Vì con gái em chỉ thích uống sữa nước trong hộp hơn là sữa pha trong ly. Em có thể chiều ý bé cho uống sữa nước ngay từ bây giờ dừng sữa công thức không? Nếu vậy bé có bị ảnh hưởng chiều cao, cân nặng?

Bạn em bên Úc bảo trẻ em nước ngoài toàn uống sữa nước, vẫn to lớn bình thường, nhưng bạn bè ở cơ quan thì khuyên ép con uống sữa công thức, ít nhất qua 5 tuổi. Thật sự em cũng lúng túng vì chỉ có một cháu không thể nuôi sai cách. Mong được bác sĩ gỡ rối ạ. Cám ơn bác sĩ!

BS Nguyễn Vũ Linh:


Chào bạn,

Về mặt dinh dưỡng cho trẻ cần phải xây dựng khẩu phần hợp lý. Xin nhắc bạn một điều quan trọng, sữa là một giải pháp bổ sung để cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu, bảo đảm tăng trưởng thể chất và trí não cho trẻ. Vậy nên tuyệt đối không được dùng sữa để thay thế hoàn toàn các bữa chính mà phải đầu tư thời gian, công sức để xây dựng khẩu phần hợp lý cho trẻ.

Sữa tươi và sữa công thức là có sự khác biệt, cụ thể như sau:

- Sữa công thức được nghiên cứu - sản xuất để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu theo nhu cầu của nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi… điều này sữa tươi không làm được! Bởi sữa tươi chỉ có các thành phần cố định tự nhiên của nó mà khi cần đáp ứng một nhu cầu đặc biệt nào đó thì hẳn là sữa tươi sẽ không đáp ứng đủ.

- Về mặt kiểm soát hàm lượng, Sữa công thức có thể chủ động xây dựng như nhà sản xuất muốn. Sữa tươi thì không thể vì điều này tùy thuộc vào lượng thức ăn của loài cho sữa, thời tiết, khí hậu, yếu tố vùng miền, giống…

- Về công nghệ xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm, sữa tươi bị hạn chế hơn so với sữa công thức! Vì nếu muốn đạt các tiêu chí về an toàn và thời hạn sử dụng như sữa công thức, hẳn hàm lượng dưỡng chất trong sữa tươi sẽ bị ảnh hưởng theo xu hướng giảm hay mất hàm lượng các dưỡng chất.  

Để bổ sung các dưỡng chất cần thiết, ở tuổi con bạn có thể dùng sữa tươi hay sữa công thức, hoặc kết hợp cả hai miễn sao bảo đảm được khẩu phần năng lượng và đáp ứng được nhu cầu, sở thích của trẻ.


- Tạ Thị Ngọc Mai

Bác sĩ ơi, cho em hỏi bé mới 4 tháng có nên cho ăn dặm từ từ được không ạ? Tại em thấy bé lười uống sữa nên muốn cho bé ăn sớm ạ, vì bé được 6 tháng em cũng đi làm trở lại. Em cám ơn ạ!

BS.CK1 Nguyễn Thu Vân:

Theo WHO khuyên cho trẻ ăn dặm khi tròn 6 tháng. Với bé nhà bạn mới 4 tháng tuổi, có thể hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển để có thể chấp nhận tiêu thụ thực phẩm ăn dặm, như vậy bé sẽ không hấp thu được dưỡng chất gây suy dinh dưỡng. Đồng thời, chỉ tập cho bé ăn dặm khi bé ngồi tương đối vững, đầu cổ được giữ vững chắc (khi giữ đầu vững trên cổ thì bé sẽ nuốt dễ dàng không bị nghẹn, sặc, sẽ gây ngạt thở), bé có biểu hiện đòi ăn khi thấy người khác ăn. Như vậy bạn kiểm tra lại bé nhà mình xem có đủ điều kiện như trên chưa.

Việc bé lười uống sữa, không rõ là sữa mẹ hay sữa công thức, bạn kiểm tra lại cách cho bé uống ví dụ như khi bú sữa mẹ, bé được mẹ ôm ấp, cảm giác bình yên, bé sẽ bú tốt, còn khi cho bé bú bình, nằm 1 mình, bé cảm thấy bất an, sẽ lười bú.

Bé mới 4 tháng tuổi nhưng rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, khi trong gia đình hoặc người mẹ có vấn đề căng thẳng cũng sẽ làm cho bé bất an, khó ngủ và kém ăn. Do đó nếu bé lười bú sữa, bạn kiểm tra lại sinh hoạt của gia đình hoặc đưa bé đến BS kiểm tra sức khỏe của bé.


- Nguyễn Thanh Hằng - Q.Tây Hồ, Hà Nội

Có loại sữa nào thay thế bữa ăn nếu bé cự tuyệt ăn cháo không bác sĩ ạ. Bé nhà em lười ăn một cách đáng sợ. Bữa ăn của cháu là nỗi ám ảnh của cả nhà. Cháu nuốt được một muỗng là mừng 1 muỗng. Có khi ép được vài muỗng thì cuối buổi cháu ói ra. Tiếc công - tức mình và lo con không đủ chất nên trong nhà cứ loạn cào cào. Có cách nào giúp cho bé ăn dễ hơn và tăng cân không ạ? Hay nên cho bé uống thuốc - không độc hại - để kích thích bé thèm ăn ạ. Hoặc nếu không thì có thể cho bé uống sữa gì thay cho những bữa bé chán ăn ạ? Cám ơn bác sĩ!

BS Nguyễn Vũ Linh:



Chào bạn Thanh Hằng,

Đầu tiên, xin bạn bình tĩnh đừng quá lo lắng và động viên người nhà đừng “loạn cào cào” lên như thế. Vấn đề chính của bé nhà bạn là tình trạng biếng ăn - kén ăn. Để giải quyết vấn đề này một cách khoa học và hiệu quả, bạn nên tham khảo bài viết “10 nền tảng y học thực chứng khuyến nghị cho nhũ nhi và trẻ nhỏ ăn dặm”.

Vấn đề tiếp theo xin được nhắc nhở bạn ở tuổi này răng của bé rất đẹp và trông dễ thương nhưng đừng để chúng chỉ có giá trị thẩm mỹ. Khi ở 5-6 tháng tuổi trẻ đã bắt đầu mọc răng và thường thì đủ 20 chiếc khi tròn 2 tuổi. Răng dùng để giúp trẻ nhai thức ăn cũng như cảm nhận mùi vị, tận hưởng sắc màu cuộc sống. Vậy tuyệt đối không nên “cướp mất” chức năng của răng thông qua việc thay hoàn toàn sữa cho các bữa chính.

Tiếp theo là việc uống thuốc với bất kỳ lý do gì cũng phải được chỉ định chính thức của bác sĩ chuyên môn. Bạn không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc, tránh những hệ quả đáng tiếc.

Để giúp bé tăng cân, bạn có thể tham khảo nhiều loại sữa trên thị trường, tuy nhiên Dielac Grow Plus là một lựa chọn hiệu quả.


- Vũ Quỳnh Trang

Xin chào bác sĩ, bé nhà em 5 tuổi, mủm mĩm, nhìn là thấy bé hơi dư cân. Vậy giờ em có nên cắt khẩu phần sữa của bé? Cháu ăn cơm ngon miệng và uống sữa 1 ngày đến 3 cữ. Nếu giảm khẩu phần sữa của bé thì chiều cao của bé có bị ảnh hưởng không, thưa bác sĩ?

BS Nguyễn Vũ Linh:

Chào bạn,

5 tuổi “mũm mĩm, nhìn thấy bé hơi dư cân” đây là cảm nhận của bạn. Rất tiếc bạn không cung cấp chiều cao và cân nặng của bé nên không thể đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của bé. Bạn có thể vào các link sau để dễ dàng biết bé nhà bạn có bị thừa cân, béo phì hay không mà có giải pháp hợp lý.

* Hướng dẫn chấm biểu đồ tăng trưởng của Vinamilk theo link sau:
https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-tin-dinh-duong/328/huong-dan-cham-bieu-do-tang-truong-cho-be-tu-2-5-tuoi

* The WHO Child Growth Standards của Tổ chức Y tế Thế giới theo link sau:
http://www.who.int/childgrowth/standards/en/

Xin được mách bạn biết, sữa là một thực phẩm tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng, với thành phần đầy đủ và tỷ trọng các dưỡng chất hợp lý cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Vậy nếu cần phải điều chỉnh khẩu phần phải dựa trên nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý. Sữa không phải là loại thực phẩm ưu tiên để cắt giảm khi cần kiểm soát cân nặng. Mà trước nó còn rất nhiều loại thực phẩm khác như chất bột đường, chất béo cũng như tăng cường hoạt động thể lực để phòng chống thừa cân, béo phì.

Mặc dù bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin nhưng có thể khẩu phần hiện tại của bé nhà bạn tương đối ổn, điều này rất tốt cho tăng trưởng về chiều cao và trí não. Bạn cố gắng duy trì dựa trên sự kiểm soát về cân nặng - chiều cao theo hướng dẫn nêu trên.


Hơn 3 tiếng đồng hồ qua, 2 chuyên gia của chương trình đã làm việc hết sức mình để thực hiện Talkshow và giải đáp một cách thấu đáo nhất 25 câu hỏi, trong tổng số gần 300 câu hỏi của độc giả gửi đến AloBacsi. Những câu hỏi chưa kịp giải đáp, chúng tôi sẽ chuyển đến các chuyên gia để có câu trả lời sớm nhất cho độc giả.

Xin chân thành cảm ơn BS Nguyễn Vũ Linh - Trưởng ban Đào tạo Truyền thông Dinh dưỡng của Vinamilk và BS.CK1 Dinh dưỡng Nguyễn Thu Vân!

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X