Hotline 24/7
08983-08983

Giữ trẻ an toàn khi ngồi trên xe ô tô

Trẻ em chưa hình thành ý thức đầy đủ như người lớn, vì thế không thể kiểm soát những hành vi đời thường, không thể nhận biết thế nào là nguy hiểm hay an toàn. Vì thế, các bậc phụ huynh khi cho trẻ em đi ôtô cần lưu ý những vấn đề nhỏ nhất.

Dưới đây là những lưu ý mà các bậc cha mẹ cần quan tâm khi đưa trẻ nhỏ theo trên ô tô.

Cố định đồ ở trên xe

Khi va chạm xảy ra, những đồ không cố định sẽ trở thành những thứ cực kỳ nguy hiểm với hành khách ngồi trên xe, và đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vì vậy các phụ huynh hãy đảm bảo hạn chế tối đa những thứ đặt trên xe mà không được chằng buộc cẩn thận.

Thắt dây an toàn

Dù trẻ ngồi ghế riêng hay có thể ngồi cùng ghế người lớn thì phụ huynh cũng phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ. Đây là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để hình thành thói quen cho trẻ khi bước vào xe hơi.

Không để trẻ chơi đùa trên xe

Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

Chọn chỗ thích hợp cho trẻ và sử dụng ghế trẻ em trên ô tô cho trẻ

- Trẻ em sơ sinh dưới 1 tuổi và nhẹ hơn 9 kg thì bạn nên đặt bé ngồi hướng về phía sau để đạt độ an toàn cao nhất.

- Trẻ từ 10 kg tới 18 kg bạn nên đặt bé ngồi hướng về phía trước

- Những trẻ lớn hơn, có cân nặng từ 18 kg tới 30 kg bạn có thể cho trẻ ngồi trên ghế nâng nhưng phải sử dụng dây đai an toàn choàng qua ngực và bụng.

Không để trẻ một mình trên xe

Trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô đối diện với rất nhiều nguy hiểm như: ngạt thở, sốc nhiệt… do đây là môi trường kín, xe tắt động cơ lại được để giữa trời nắng nóng.

Trong hoàn cảnh này, trẻ rất dễ bị sốc nhiệt và ngạt khí, thậm chí thiệt mạng do xe đóng kín, không có nguồn cung cấp oxy. Ngoài ra, do để ngoài trời nắng, nhiệt độ bên trong xe quá cao cũng là nguyên nhân gây nóng bức, khó thở ở trẻ.

Thân nhiệt con người không thể chịu được ngưỡng nhiệt độ quá cao, khi tới 40 độ C thì sốc nhiệt. Nguy hiểm hơn, tới mức 42 độ C sẽ gây rối loạn các cơ quan và gây thiệt mạng

Cha mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

Khi đỗ xe, cần chọn nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe gây tăng nhiệt độ và khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt.

Trong quá trình lái hoặc ngồi trên xe, nên thường xuyên để mắt và nói chuyện với trẻ, sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường (nếu có) để phản ứng kịp thời.

Tuyệt đối không được để trẻ ngồi trong xe một mình.

Nếu không may phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường như: thân nhiệt nóng lên đột ngột, khó thở, mê man cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X