Hotline 24/7
08983-08983

Giữ mắt sáng trước máy tính

Có đến 75% số người thường xuyên sử dụng máy tính có nguy cơ bị hội chứng CVS (Computer Vision Syndrome, hội chứng thị giác do sử dụng máy vi tính).

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

 
Người làm việc lâu với máy tính do làm việc quá mức hoặc không đúng cách có nguy cơ bị những vấn đề xấu cho mắt thể hiện qua các triệu chứng: mắt thấy mỏi mệt, khô, ngứa hoặc nóng rát, chảy nước mắt, mắt mờ, đau hốc mắt, nhức đầu, đau cổ, đau lưng... Đó là hội chứng CVS.
 
Một số nguyên nhân dẫn đến hội chứng CVS có thể kể: mắt nhìn vào màn hình máy tính quá lâu và ít chớp mắt (khi ít chớp mắt, mắt sẽ khô do nước mắt ít tiết ra), ánh sáng màn hình quá mạnh rọi trực tiếp vào mắt hoặc ánh sáng phản chiếu chập chờn, rung gây mỏi mệt, vị trí màn hình cách mắt không thích hợp gây mỏi mắt...

Bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”
 
Trước hết, hãy tạo điều kiện làm việc với máy tính thích hợp:
 
Cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc bằng cách nhìn vào vật khác ở xa mà không phải nhìn màn hình hoặc nhắm mắt thư giãn. Lưu ý, chớp mắt thường xuyên hơn khi đang làm việc để mắt khỏi khô.
 
Giảm ánh sáng và sự chiếu sáng của màn hình bằng cách dùng màn chắn ánh sáng hoặc đeo kính bảo vệ mắt. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình.
 
Bố trí bàn làm việc hợp lý, để vị trí màn hình cách mắt 50-60cm.
 
Không chỉ quan tâm đến điều kiện làm việc với máy tính thích hợp mà ta còn tạo thói quen bảo vệ mắt như đeo kính mát khi ra nắng gay gắt, khám mắt ở bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện có những bất thường về thị giác, không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi khi không rõ tác dụng và chất lượng của thuốc đó.
 
Kế tiếp, ta lưu ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất. Chính nhờ hằng ngày ăn uống đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt đầy đủ vitamin và khoáng chất, ta sẽ nuôi dưỡng từ bên trong giúp đôi mắt sáng và mạnh khỏe. Ăn nhiều rau cải, trái cây tươi là cách tốt nhất bổ sung vitamin và chất khoáng thiên nhiên cần thiết, đặc biệt là các dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa. Đó là vitamin A, vitamin E, vitamin C, khoáng chất selen... là những dưỡng chất thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được mà phải được cung cấp qua thức ăn thức uống hằng ngày.
 
Dùng thuốc nhỏ mắt
 
Nếu mắt bình thường không bị gì thì không nên dùng thuốc nhỏ mắt (bất cứ loại thuốc nào). Chỉ khi nào làm việc bằng mắt nhiều, cảm thấy mỏi mắt, khô mắt có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa nước muối sinh lý (gọi là thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9%) mua ở nhà thuốc.
 
Thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9% chỉ chứa muối NaCl với nồng độ giống như nước mắt nhằm đạt độ đẳng trương làm dịu mắt, cung cấp nước cho mắt bị khô và làm sạch mắt (ta cần biết mắt ta luôn luôn có nước mắt tiết ra tạo lớp phim mỏng bảo vệ mắt, nếu nước mắt tiết ra không đủ sẽ bị khô mắt rất khó chịu).
 
Lưu ý về thuốc nhỏ mắt này, chỉ dùng trong vòng 15 ngày kể từ khi mở lọ thuốc, vì sau khi mở lọ khoảng 15 ngày sẽ có nguy cơ không còn đạt được độ vô khuẩn. Ngoài thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9%, các bạn có thể mua thuốc nhỏ mắt khác có chứa thêm chất làm tăng độ nhầy để giúp thuốc giữ lâu trong mắt và các chất bổ dưỡng khác (đương nhiên sẽ đắt tiền hơn thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9%).
 
Khi dùng thuốc nhỏ mắt để rửa mắt, làm dịu mắt cũng lưu ý nhỏ mắt một thời gian thấy cải thiện thì ngưng, chỉ khi nào triệu chứng mỏi mắt, khô mắt tái phát mới dùng thuốc trở lại. Nếu thấy thị lực mắt giảm nên đến bác sĩ nhãn khoa khám để xác định có cần thiết chữa bệnh về mắt hay không.
 AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X