Hotline 24/7
08983-08983

Giới văn phòng cảnh giác nguy cơ trào ngược dạ dày

Do đặc thù công việc ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt: thức khuya, uống không đủ nước, bỏ bữa ăn sáng… nên dânvăn phòng có nhiều nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày (GERD).

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Trào ngược dạ dày - thực quản là một bệnh rất phổ biến. Người mắc chứng bệnh này thường có các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, buồn nôn, khó nuốt, cảm giác cồn cào, nóng rát ở trên rốn khi đói hoặc sau khi ăn quá no…

“Số người mắc GERD ở Việt Nam đến 14 triệu và ngày càng phổ biến. 10-20% bệnh nhân khám tiêu hóa được chẩn đoán bị trào ngược dạ dày”, BS Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa Tiêu hóa gan mật BV Nguyễn Tri Phương cho biết.

Theo BS Lưu Phương, 86% người mắc GERD cho biết ợ nóng và khó tiêu là 2 triệu chứng chính.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày còn có các biểu hiện như đầy hơi, đầy bụng, đau thượng vị… Thói quen sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn dẫn đến hiện tượng a-xít trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản. Người bị trào ngược dạ dày thường nóng rát, cảm thấy đắng trong miệng, mệt mỏi, ăn uống kém ngon.

Sự kích ứng của a-xít còn dẫn đến khó tiêu, kéo dài các cơn đau và khó chịu phần bụng, gây buồn nôn, đầy hơi. Khó tiêu còn dẫn đến trương phình bụng và đầy hơi không thoải mái, đặc biệt là khi phải ợ nhiều.
  
Trào ngược dạ dày không chỉ làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống, mà còn có thể khiến người bệnh bị viêm thực quản mãn tính, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư thực quản. GERD cũng có thể làm người bệnh stress, mệt mỏi, ăn uống khó, lâu ngày dẫn đến bệnh về bao tử.

Các triệu chứng tiêu hóa này thường khiến nhiều người lầm tưởng với những căn bệnh khác dẫn đến điều trị không đúng cách hoặc không điều trị vì nghĩ rằng cơ thể sẽ “tự điều chỉnh” sau vài ngày. Điều này dẫn đến bệnh nặng hơn và điều trị mất nhiều thời gian.

Vì vậy, ngay khi thấy mình có những triệu chứng trên, bạn nên đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa ở các bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn để làm giảm tức thời các triệu chứng khó chịu, tránh để tình trạng bệnh nặng, gây khó khăn trong điều trị.

Để phòng bệnh GERD, theo BS Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa Tiêu hoá gan mật BV Nguyễn Tri Phương, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng…
AloBacsi.vn
Theo bvdaihoc.com.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X