Hotline 24/7
08983-08983

Giới trẻ đeo kính mô phỏng bệnh về mắt để hiểu khó khăn của bố mẹ

Trên mạng xã hội, clip “Thử thách thị giác” thu hút hơn 1 triệu lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ, với thông điệp khiến nhiều người trẻ phải suy nghĩ.

“Bạn nghĩ mắt mình vẫn hoạt động tốt?” - với câu hỏi mở đầu, cả 4 bạn trẻ trong clip đều đưa ra những nhận định tích cực và tự tin về thị lực của mình. Bên cạnh đó, khi được hỏi về sức khỏe thị lực của bố mẹ/ông bà, Tuyết Mai - một trong 4 bạn cho biết: “Em cũng không để ý lắm, nên em nghĩ là chắc vẫn bình thường”. Còn Thanh Trúc (19 tuổi) cho biết: “Thật ra ông bà cha mẹ đã lớn tuổi rồi nên đương nhiên mắt không còn tốt như tụi em, nhưng hiện tại em thấy họ vẫn sinh hoạt bình thường”.

Tuy nhiên sau đó, chuỗi thử thách đặc biệt với chiếc kính mô phỏng các bệnh lý về mắt đã khiến từng bạn nhận ra đây là thực tế đang diễn ra với đôi mắt của những người thân yêu mỗi ngày. Ngay cả trong sinh hoạt bình thường nhất như gắp thức ăn, đọc báo, xem TV, bước đi… cả 4 bạn đều vấp phải nhiều khó khăn, bất tiện.

Chuỗi thử thách đặc biệt với chiếc kính mô phỏng bệnh lý về mắt đã khiến các bạn trẻ nhận ra nhiều điều.

“Nếu người trong gia đình mắc bệnh thì sao”? - câu hỏi trên đã khiến các bạn trẻ nghĩ chậm lại và chia sẻ nhiều hơn về câu chuyện của bản thân mình.

“Bà ngoại em ở nhà cũng thường xuyên bị ngã. Lúc đó, em cũng hơi vô tư, nghĩ đó cũng chỉ là bệnh tuổi già. Gặp trường hợp mình là người bệnh, em mới thấy khát khao tìm được nguồn sáng của một bệnh nhân như vậy rất cần thiết”, Văn Được bộc bạch.

“Em nghĩ là nếu người thân em có ai rơi vào trường hợp như vậy, em sẽ cảm giác rất đau lòng. Gặp một người thích hoạt động, làm việc nhiều như mẹ em, việc bị bệnh đó sẽ khiến mẹ em rất khó chịu trong người. Em suy nghĩ đến cảnh tượng về nhà chào mẹ, muốn cho mẹ xem tấm hình thật đẹp, nhưng mẹ cũng không xem nó rõ ràng được…”, Tuyết Mai chùng giọng.

Được biết, các trải nghiệm trong clip trên là đại diện cho 4 bệnh lý về mắt, bao gồm: Vẩn đục dịch kính, bệnh lý đáy mắt, đục thuỷ tinh thể và Glôcôm.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Glocôm là nguyên nhân gây mù thứ hai trên thế giới, trong khi đó, ở Việt Nam, chứng đục thủy tinh thể khiến 66,1% người mất thị lực và 50% nguyên nhân gây mất thị lực trên toàn thế giới gây ra bởi bệnh lý đáy mắt.

Theo điều tra báo cáo tại 16 tỉnh thành về tình hình mù lòa có thể phòng tránh được của Viện Mắt Trung ương thực hiện năm 2007, có 24.800 người bị mù cả 2 mắt do Glôcôm.

Bệnh lý về mắt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đời sống tinh thần của mọi người.

Tuy nhiên, những con số đáng quan ngại trên có thể giảm đi đáng kể nếu ngay từ bây giờ, bản thân mỗi người có ý thức quan tâm, chăm sóc để cải thiện sức khỏe thị lực cho người thân, để họ có cơ hội đồng hành lâu nhất với tài sản quý giá mang tên đôi mắt. Đó chính là mong muốn mà clip ý nghĩa này muốn truyền tải.

Clip nằm trong khuôn khổ ra mắt quỹ từ thiện “V.Rohto - Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” của nhãn hàng thuốc nhỏ mắt V.Rohto, thuộc Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam. Trước đây, các hoạt động khám mắt cộng đồng, khám mắt học đường đã được nhãn hàng này tổ chức thường niên trên cả nước. Năm nay, quỹ từ thiện được thành lập với mục đích thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như thăm khám, tư vấn chăm sóc mắt, tài trợ mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, chưa đủ điều kiện chăm sóc và chữa trị. Qua đó, nâng cao ý thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ thị lực.

Dự kiến trong năm nay, quỹ từ thiện V.Rohto sẽ tài trợ mổ mắt cho hơn 600 bệnh nhân trên cả nước, tập trung ở các tỉnh thành như TP.HCM, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Cà Mau, Kontum.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X