Hotline 24/7
08983-08983

Giao lưu trực tuyến "Sử dụng mỹ phẩm sao cho hiệu quả"

7h30 sáng thứ bảy, BS Đoàn Mạnh Khải có mặt tại AloBacsi.vn để giải đáp 1001 thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về "Sử dụng mỹ phẩm sao cho hiệu quả".

- Minh Quý - TPHCM

Mến chào BS Khải, năm nay cháu 21 tuổi, đang xài kem dưỡng da ChiuMien chiết xuất nhân sâm giá 1,3 triệu đồng. Da cháu có mụn nhưng sau khi xài kem được 10 ngày thấy mịn màng hơn. Mẹ cháu năm nay đã ngoài 50 nhưng nước da vẫn sáng đẹp và xài loại mỹ phẩm này hơn chục năm rồi, chất kem dạng đặc, có mùi thơm, màu vàng, khi trời nóng có ra ít chất dầu màu vàng trong hộp kem.

Điều cháu lo lắng là vì sao trong thành phần kem có Hydrocortisone nhưng mẹ cháu xài lâu rồi không thấy da bị lên mụn hay mỏng da? Cháu xài có nguy cơ gì, trước đây mẹ cháu bị nám nhưng xài kem đó da đẹp lên rất nhiều nhờ BS tư vấn giúp. Cảm ơn BS, chúc BS cuối tuần vui vẻ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Minh Quý thân mến,

Hydrocortisone là một loại kháng viêm steroide, việc sử dụng lâu dài sẽ gây nên tình trạng lệ thuộc thuốc và các biến chứng như teo da, mất sắc tố da, da nhạy cảm với ánh sáng, sạm da nếu tiếp xúc thường xuyên với nắng.

Minh Quý còn trẻ nếu có nhu cầu chăm sóc da nên sử dụng các loại dưỡng da an toàn, không có chứa thành phần corticoide, kết hợp sử dụng kem chống nắng hàng ngày… để duy trì sự tươi trẻ của da mà không sợ bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ do các sản phẩm “trôi nổi” đem lại.

- Trịnh Thị Dinh

Cháu bị mụn nhiều năm nay, giờ cháu đang dùng mỹ phẩm của Thorakao. Cháu mới có thai. Vậy giờ dùng tiếp mỹ phẩm này có ảnh hưởng gì không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào em Dinh,

Cần phải biết rõ thành phần của mỹ phẩm em đang sử dụng mới đánh giá được khả năng ảnh hưởng của mỹ phẩm lên thai. Nếu sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên và chỉ chứa các vitamin thì việc sử dụng được xem là an toàn. Tốt nhất em nên mang sản phẩm đến tham khảo ý kiến trực tiếp của BS chuyên khoa.

- K.M - Cần Thơ

Thưa bác sĩ!

Hiện nay, những dòng sản phẩm nào (như kem chống nắng, phấn, son...) là an toàn cho phụ nữ. Địa chỉ đáng tin cậy để mua? Ngoài ra, có dòng mỹ phẩm nào dành cho bà bầu không? Và mua ở đâu ạ? Xin cảm ơn rất nhiều!

BS Đoàn Mạnh Khải:

K.M thân mến,

Để lựa chọn sản phẩm phù hợp bạn cần tham khảo ý kiến của BS chuyên khoa về loại kem đúng với loại da của mình cũng như mục đích sử dụng (như giữ ẩm, chống nắng, chống lão hóa, phấn trang điểm…). Các sản phẩm an toàn phải được ghi rõ thành phần, xuất xứ và tác dụng cụ thể cũng như các ghi chú cấm hoặc có thể sử dụng cho phụ nữ có thai.

Mỹ phẩm dành cho bà bầu thường có thành phần phải được chiết xuất từ thiên nhiên như vitamin A, E, C… và hoàn toàn không chứa hóa chất gây ảnh hưởng đến thai. Các loại mỹ phẩm này bạn nên đến mua trực tiếp tại các BV hoặc phòng khám chuyên khoa để đảm bảo tính trung thực của sản phẩm, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

- Lê Dung - TPHCM

Thưa bác sĩ!

Thời gian mấy tháng trở lại đây, mặt em xuất hiện mụn li ti dưới da ngày càng nhiều. Hiện tại thì em vẫn chưa sử dụng thuốc hay loại mỹ phẩm nào để trị mụn. Có người bạn cũng bị như em mà cô ấy dùng kem Giori để trị mụn. Kết qủa là phải dùng liên tục nếu ngưng sử dụng thì lai bị nổi mụn. Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em có thể dùng loại thuốc, mỹ phẩm nào để trị không? Hay nên đi BV da liễu? Giá có đắt không ạ?

- Hoàng Phi

Em bị mụn lâu rồi, đi khám thì được cho SRM Cetaphil. Sau khi rửa mặt với Cetaphil với nước ấm, em có thể bôi loại kem trị mụn khác lên mặt không? Cho em hỏi thêm Kem trị mụn Giori có gây hại gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thân chào Lê Dung - Hoàng Phi,

Điều trị mụn nên được thăm khám và chỉ định bởi BS chuyên khoa, việc lạm dụng các thuốc thoa không rõ thành phần cũng như hiệu quả sẽ làm tổn thương da gây khó khăn hơn cho việc điều trị. Tốt nhất bạn nên đến khám và điều trị tại BV, chi phí mỗi lần khám tại BV Da liễu dao động từ 50.000- 80.000 đồng.

Riêng trường hợp của bạn Phi, bạn nên sử dụng thuốc thoa theo chỉ định của BS để việc điều trị được an toàn và hiệu quả.

- Nguyễn Thị Thương - nguyen…@gmail.com

Thưa bác sĩ, xin bác sĩ tư vấn giúp,

Năm nay em 23 tuổi, ngày trước em đang dùng mỹ phẩm Ponds thì được một chị bạn giới thiệu dùng sữa rửa mặt kem nghệ Thái Dương. Em rửa mặt vài hôm thì bị dị ứng. Sau đó em ngưng dùng mỹ phẩm này nhưng cũng từ đó da em không còn phù hợp với mỹ phẩm trước đây. Em thử dùng mỹ phẩm khác nhưng cũng không hợp.

Gần đây em thấy hơi ngứa người nên đã đi khám, bác sĩ bảo em bị nấm lang, em đã chữa khỏi nhưng đã lại bị sạm đi trông rất khó coi. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp em cách để giúp da sáng hơn và hợp với da. Em xin cảm ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thương thân mến,

Sau nhiễm nấm da thường có hiện tượng tăng sắc tố nên sẽ sậm màu hơn những vùng da bình thường xung quanh. Hiện tượng này sẽ mất dần nếu bạn tránh nắng kỹ, tuy nhiên bạn có thể sử dụng các thuốc thoa có chứa acid azelaic, vitamin C… Tốt nhất bạn nên đến khám trực tiếp để BS đánh giá và chọn lựa cho bạn loại thuốc thoa phù hợp.

- Ngô Chi - 20 tuổi, TPHCM

Cho em hỏi thuốc nở ngực hay kem nở ngực có tốt không? Nếu dùng thì có biến chứng gì không? Có thể cho em tên một số loại tiêu biểu và đáng tin cậy được không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chi thân mến,

Các loại thuốc và kem nở ngực trên thị trường hoàn toàn không đem lại hiệu quả đáng kể, chưa kể một số thành phần của kem có thể gây dị ứng làm tổn thương da. Do đó, để cải thiện vòng 1 bạn nên đến khám và tư vấn tại các BV chuyên khoa thẩm mỹ.

- Huyền - huyen…@gmail.com

Chào bác sĩ!


Gần đây nhiều người sử dụng thuốc có thành phần Glutathion và vitamin C hàm lượng cao để làm trắng da và đẹp da. Cho em hỏi em có thể dùng hàng ngày để chống lão hóa và đẹp da được không? Có hại gì lâu dài hay không? Da em bắt đầu có nếp nhăn và em rất sợ. Em phải ăn uống như thế nào để tăng collagen giúp da không bị nhăn sớm? Cám ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:


Chào em Huyền,

Glutathione là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh nên hỗ trợ việc đổi mới tế bào của cơ thể, vitamin C giúp cơ thể tăng tổng hợp collagen, làm tăng sức bền của collagen nên bạn có thể dùng hàng ngày để kéo dài sự tươi trẻ của da. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tham khảo ý kiến của BS chuyên khoa để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.


Các nếp nhăn trên da được hình thành bởi ảnh hưởng của các yếu tố lão hóa nội sinh do gen (tăng dần theo tuổi) và yếu tố lão hóa ngoại sinh do ánh nắng, ô nhiễm môi trường nên ngoài chế độ ăn uống đủ chất (đạm, chất béo…) thì việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da như một thói quen là rất quan trọng. Bạn cũng có thể bổ sung collagen bằng các viên thực phẩm chức năng uống có rất nhiều trên thị trường.

- diệuhoa - phonghoa…@gmail.com

Thưa bác sĩ, Mặt của em bị mụn, sau khi hết mụn thì xuất hiện sẹo lõm (có những sẹo lõm phải được 2 năm).

Hiện nay em đang dùng gel Scarz solution để xóa mờ sẹo lõm và dùng cả Aloe propolis creme, và gel lô hội, liệu có hết được sẹo không ạ?

Bác sĩ cũng có thể tư vấn cho em các phương pháp trị sẹo lõm bằng tự nhiên, thuốc và xóa sẹo được không ạ? Em cám ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Diệu Hoa thân mến,

Sẹo teo được hình thành do hiện tượng co rút và mất những sợi đàn hồi dưới da do hiện tượng viêm của mụn tạo ra, nên rất khó điều trị. Các loại thuốc thoa bạn đang sử dụng đem lại hiệu quả điều trị sẹo lõm không đáng kể.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lõm như laser, Radio fréquent needle, lăn kim… phẫu thuật, nhưng cần nhiều lần điều trị và chi phí cũng khác nhau, hiệu quả điều trị đáng kể có thể đạt đến từ 60-80%. Bạn nên thăm khám trực tiếp để được BS đánh giá tình trạng sẹo và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp.

- Phan Nguyên - 20 tuổi, Q.Thủ Đức, TPHCM

Da con bị nổi mụn 3 năm rồi, sử dụng kem để trị nên hiện giờ mụn cũng giảm bớt rồi nhưng da mặt thì không đều màu (2 bên má trắng hơn chỗ khác nhìn không được tự nhiên) và không sáng. Mặt con chỉ nổi 2 bên má thôi, giờ thì 2 bên má đó dày hơn những vùng da khác, các lỗ chân lông to như sưng lên. Và các nốt mụn sau khi nặn bị đỏ lên.

Xin BS tư vấn cho con và cho biết con nên làm gì? Giờ con cũng không biết làm gì, và nên uống thuốc gì được? Con sử dụng kem trị mụn WHITEDOCTORS và dùng sửa rửa mặt Acness.         

BS Đoàn Mạnh Khải:

Phan Nguyên thân mến,

Do hiện tượng viêm làm hủy các sợi collagen dưới da nên sẹo mụn thường là sẹo teo và để lại nhiều đốm mất sắc tố trên da, tình trạng này có thể điều trị hiệu quả bằng laser hoặc peeling. Do đó, để được xác định tình trạng da của bạn như thế nào bạn nên thăm khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da.


- DHG - 22 tuổi, quận 12, TPHCM

Chào bác sĩ,

Em vừa đi xóa nốt ruồi ở BV Da liễu được 2 ngày. Sau khi xóa em có hỏi thì BS ở đó nói không cần kiêng cữ gì cả, ăn uống bình thường, và cũng không cho thuốc bôi. Nhưng em thấy trên các diễn đàn sức khỏe đều khuyên tránh ăn hải sản, bò, gà... và bôi thuốc mỡ hay kem Madecassol.

Hiện tại thì chỗ xóa nốt ruồi của em vẫn đỏ, chưa có dấu hiệu bong tróc gì cả nên em không biết có sẹo lõm hay bị thâm gì không? Vậy em có cần mua thuốc Madecassol hay thuốc gì khác về bôi thêm không? Cám ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Tùy theo cơ địa (yếu tố di truyền), độ nông sâu của nốt ruồi, tình trạng da có nhiễm trùng hay không cũng như cách chăm sóc vết thương sau đốt laser mà khả năng để lại sẹo trên da sẽ nhiều hay ít. Việc ăn uống không ảnh hưởng đến khả năng hình thành sẹo.

Vết đốt laser sau xóa nốt ruồi sẽ đóng mày và mày sẽ bong tróc trong vòng 5-7 ngày nên hiện tại bạn có thể sử dụng các thuốc thoa có chứa acide fusidique (Foban, Fucidine) hoặc Madecassol để tránh tình trạng nhiễm trùng giúp thuận lợi cho quá trình liền sẹo. Bên cạnh đó bạn cũng phải che nắng thật kỹ để tránh gây sạm da ở vết đốt.


- Thanh Thư - thu…@yahoo.com

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, từ trước đến giờ da em rất đẹp, em dùng kem Thanh Thảo sau đó đổi sang loại khác và bắt đầu nổi mụn và em ngưng khoảng 3 tháng nay. Mặt em nổi mụn rất nhiều, nhất là trên trán và hai má, mụn không đầu và cứ đỏ đỏ cả mặt nhìn rất khó chịu và có thêm vài cục mụn trắng không cồi. Em có đi khám ở da liễu nhưng không cải thiện.

Dạ thưa bác sĩ, em làm như thế nào để em có lại gương mặt như ngày xưa? Em hoàn toàn mất hết niềm tin, cầu mong bác sĩ giúp đỡ em.

 

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Thư,

Mụn là bệnh lý mãn tính nên rất dễ tái phát, do đó việc điều trị phải xuyên suốt và kiên trì. Sử dụng các thuốc thoa tự ý có thể làm mụn nặng hơn mà không khỏi. Bạn nên khám tại BV, nói chuyện trực tiếp với BS da liễu để lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

- nguyen lien - Tuổi: 27, Hải Phòng

Kính chào bác sĩ,

Tôi năm nay 27 tuổi, chuẩn bị lấy chồng. Nghe theo lời thúc giục của bạn bè, tôi đi chăm sóc da mặt trước khi cưới mặc dù mặt tôi không nhiều mụn lắm. Nhưng khi đến phòng khám da liễu tư nhân thì bác sĩ lại kê đơn thuốc cho tôi, bảo phải kết hợp uống thuốc lẫn dưỡng da bên ngoài mới hiệu quả.

Đơn thuốc gồm: acnotin 10, biotin, clindastad, dầu cá. Tôi uống mỗi thứ 1 viên trong ngày hôm đó, và hôm sau tình cờ tìm trên mạng mới biết được tác dụng phụ của thuốc acnotin là có thể gây quái thai.

Còn hơn tháng nữa chúng tôi đã cưới rồi, và muốn có con ngay do điều kiện công tác của chồng tôi, liệu 1 liều đó có ảnh hưởng gì đến khả năng có con và thai nhi nếu tôi có trong tháng tới không? Cảm ơn bác sỹ nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Nguyen Lien mến,

Acnotin (isotretinoin) có tác dụng gây quái thai nếu mang thai trong thời gian sử dụng điều trị mụn, do đó khi kê đơn BS đều tư vấn và hướng dẫn các biện pháp tránh thai phù hợp.

Trường hợp của bạn chỉ uống 1 liều thì không thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và dị tật thai do hàm lượng thuốc trong máu không đáng kể.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chăm sóc da bằng các thuốc thoa chứa vitamin C hoặc đắp mặt nạ tự nhiên… để được đẹp hơn trong ngày cưới.

- Nhựt Bình - Lấp Vò, Đồng Tháp

Chào bác sĩ!

Em tên Bình năm nay 18 tuổi. 3 tháng trước em bị mụn do dùng kem nghệ để qua đêm nó bị bí nên nổi nhiều mụn li ti lắm... Em sợ quá, em bôi tùm lum hết mà còn tệ hơn. Rồi có lần em đi hút mụn cám thấy được nhưng sẹo mụn với thâm thì quá trời luôn. Hôm trước em mới mua loại kem sữa dê của Th. dùng thử, qua hôm sau em nổi mụn dưới da nhiều lắm. Em dùng cây nặn, nặn ra thấy nó như sợi chỉ vậy đó.

Thưa bác sĩ bây giờ em nên làm gì ạ? Em tính dùng kem Thanh Thảo dùng trong 7 ngày rồi bỏ xin hỏi có được không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Nhựt Bình thân mến,

Điều trị mụn phải được thăm khám và theo dõi bởi BS chuyên khoa, việc tự ý điều trị sẽ làm tình trạng mụn nặng hơn dẫn đến nhiều biến chứng.

Các thuốc thoa em đang sử dụng đều không có hiệu quả điều trị mụn triệt để, chưa kể việc tự lấy nhân mụn (hút, nặn mụn…) sẽ dễ hình thành sẹo xấu trên vùng da mặt gây mất tự tin.

Để điều trị hiệu quả em nên khám bệnh trực tiếp tại BV càng sớm càng tốt.

 

- An Le - coan…@gmail.com

Chào BS,

Em 20 tuổi, da em thuộc da hỗn hợp nên vùng chữ T khá nhiều dầu. Trước tết em có bị mụn bọc và dạo gần đây mụn gần hết nhưng để lại nhiều vết thâm và lỗ chân lông to.

Bác sĩ cho em hỏi là mình nên đắp loại mặt nạ nào để ngăn ngừa mụn và tình trang lỗ chân lông to, vết thâm. Em có thể sử dụng mật ong và các loại mặt nạ từ sữa + chanh không? Em xin cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

An Le thân mến,

Các loại mặt nạ chỉ có tác dụng tẩy tế bào chết, đưa dưỡng chất nuôi dưỡng da giúp da sáng mịn hơn, có hiệu quả trong điều trị thâm nhưng hoàn toàn không có hiệu quả điều trị hay ngăn ngừa mụn (kể cả mật ong hay các loại mặt nạ từ sữa + chanh).

Để ngăn ngừa thâm do mụn bạn nên điều trị cho da sạch mụn trước đã bằng cách tham khảo ý kiến BS chuyên khoa qua việc thăm khám bệnh trực tiếp tại BV.


- Lê Hoàng Sang - Long Khánh, Đồng Nai

Da bị nổi đỏ, lột da sau khi ngưng dùng kem là bị sao vậy bác sĩ? Em có mua 1 hộp kem Oly HT màu nâu đỏ về sử dụng. Trong thời gian sử dụng không có triệu trứng gì. Khi xài hết lọ kem và em ngưng không dùng nữa thì tự nhiên da bắt đầu đỏ, không còn tiết chất nhờn. Mỗi ngày da bị lột 1 lần ở vùng má và nhiều chỗ khác. Khi rửa mặt xong thì ngứa và rát. Em bị gì vậy bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hoàng Sang thân mến,

Các triệu chứng em mô tả là các triệu chứng lệ thuộc da do sử dụng kem đặc có chứa corticoide lâu dài. Để điều trị tình trạng này em nên ngưng sử dụng kem hiện tại và nên đến khám bệnh tại BV chuyên khoa da để được điều trị cụ thể.




- Tiêu Thị Ngọc - 18 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội

Chào bác sĩ, da cháu bình thường rất mịn màng nhưng có 1 vài cái mụn nên cháu đã dùng tinh dầu tràm trà để bôi nên vùng da đó. Do tính nóng nên tinh dầu đã làm da cháu bị đỏ như dị ứng mà mãi không khỏi.

Cháu đang bôi thuốc Alvextra crem vào ban đêm và bôi Betamethasone vào ban ngày thì có sao không ạ? Cháu thấy nó cũng đỡ nhưng cháu thấy bảo thành phần của Betamethasone chứa coticoid gì đó rất độc. Cháu cũng không biết làm sao nữa ạ. Mong BS cho cháu 1 lời khuyên nên dùng loại thuốc nào ạ? Cháu cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Ngọc thân mến,

Các thuốc em đang sử dụng có tác dụng giữ ẩm (Alvextra), kháng viêm (Betamethasone) nên có hiệu quả điều trị trong các trường hợp viêm da do dị ứng. Tuy nhiên việc sử dụng Corticoide trên da mặt nên được hướng dẫn và theo dõi bởi BS chuyên khoa, việc sử dụng lâu dài có thể làm tăng khả năng nhạy cảm của da, dễ gây sạm da.

Tốt nhất em nên đến khám tại BV, BS thăm khám trực tiếp sẽ đánh giá tình trạng da em và hướng dẫn em sử dụng các thuốc thoa điều trị phù hợp nhất.

 

- Trần Mỹ Hạnh - 25 tuổi, Quận 7, TPHCM

Xin chào bác sĩ, tôi muốn hỏi về việc sử dụng thuốc bổ sung, thuốc làm đẹp.

Hiện tại tôi đang sử dụng thuốc hỗ trợ trắng đẹp da, chứa thành phần như sau: - Ascorbic Acid 125mg, L-cysteine 30mg, B2 (Riboflavin) 1.0mg, B3 (Nicotinamide) 21mg, B6 (Pyridoxine hydrochloride) 5mg, Acetic acid Tocopherol 50%. Có sử dụng thêm thuốc bổ sung collagen, với thành phần như sau: Collagen cá chiếm 60% - 65%. Bột vỏ ngao, bột đạm sữa ong chúa thủy phân, acid citric, xylitol, sucrose fatty acid ester, bột sữa đậu nành, Microcrystalline Cellulose, hương tổng hợp, Silicon dioxide, Aspar-tame (L-Phenylalanine Compound).

Hiện tại, tôi đang gặp vấn đề về tóc rụng, theo như bạn bè mách thì nên bổ sung kẽm, nên tôi không biết là sử dụng nhiều thuốc bổ sung vậy có ổn không. Và tôi nên sử dụng thuốc bổ sung như thế nào cho đúng?

BS Đoàn Mạnh Khải:


Chào Mỹ Hạnh,

Các thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng đều có tác dụng nuôi dưỡng tóc và ở người lớn việc ăn uống đủ chất đã cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Tuy nhiên, rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.

Bạn nên đến khám bệnh trực tiếp tại BV hoặc phòng khám da để được hướng dẫn và điều trị phù hợp.

- Ruby - TPHCM

Thưa bác sĩ, cháu bị lác đồng tiền trên mặt, cháu nghe nói là thoa Korcin lên sẽ hết, cháu mua rồi nhưng không dám thoa. Cháu muốn hỏi là Korcin có trị hết không ạ? hay là phải dùng loại khác ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thành phần Korcin có chứa Dexamethason acetat và Cloramphenicol có hiệu quả điều trị các tình trạng viêm da hoặc dị ứng da, nhưng không hiệu quả điều trị trong các bệnh nấm da (lác đồng tiền), em không nên sử dụng.

Em nên khám bệnh trực tiếp tại BV để BS xác định sang thương da của em có phải lác đồng tiền hay không, từ đó sẽ hướng dẫn em sử dụng thuốc thoa điều trị phù hợp.

- Trần Thị Thảo - Quảng Ninh

Chào bác sĩ ạ! Em năm nay 22 tuổi, bị mụn từ lúc tuổi dậy thì và giờ mụn vẫn có.

Da mặt mụn khiến em nhiều lúc rất tự ti và mặc cảm. E đã dùng Acnotin 2 tháng và thấy đỡ nên em bỏ không dùng nữa. Giờ em muốn dùng lại có được không, thưa bác sĩ?

Em xin nói thêm là tình trạng mụn của em không nặng, không có mụn viêm hay mủ, chỉ có những mụn nhỏ li ti nằm dưới da nên nhìn da mặt sần sùi, không được mịn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Thảo,

Acnotin (isotretinoin) được chỉ định điều trị cho những trường hợp mụn viêm hoặc mụn mủ và phải được theo dõi bởi BS chuyên khoa.

Khi sử dụng isotretinoin bạn cũng phải dùng đủ liều để tránh hiện tượng tái phát mụn gây khó khăn cho những lần điều trị sau. Do đó việc tự ý điều trị là không nên.

Thảo nên đến khám trực tiếp tại BV để BS đánh giá tình trạng mụn của bạn để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

- Ngọc Anh - 25 tuổi, TPHCM

Da em bị sưng đỏ và rộp do cách đây 2 ngày em có sử dụng nghệ giã nát + mật ong nguyên chất (nghe người ta bảo nó làm đẹp da và khít lỗ chân lông). Em sử dụng mỗi buổi tối, mới 2 ngày mà da em nổi nhiều nốt đỏ, to và sưng giống như kiến cắn.

Em ra tiệm thuốc họ bán cho em chai Physiogel và 3 ngày thuốc uống.

E sử dụng Physiogel như chỉ định, thoa lên thấy những chỗ sưng do dị ứng rát bỏng, 1 ngày em thoa 2 lần, tối em thấy chỗ sưng tấy càng đỏ hơn và bóng rộp lên như da bị bỏng!

E sợ quá... nhờ bác sĩ tư vấn giúp em! Em tìm trên các trang thấy người ta khuyến cáo dùng Physiogel trị tái tạo lipid và dạng dùng cho da viêm cơ nội địa... Em có nên sử dụng tiếp tục với tình trạng xức lên rát như bị xát muối vào vết thương, còn chỗ bị dị ứng thì đỏ lên và bóng bóng. Em sợ bị rộp da và nám, xin bác sĩ trả lời nhanh giúp em cấp bách.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Ngọc Anh mến,

Do Physiogel có những thành phần phù hợp với sinh lý của da nên thường không gây kích ứng da và giúp da hồi phục nhanh những tổn thương như chàm, viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc…

Trường hợp sau khi thoa Physiogel em thấy tình trạng da càng đỏ hơn và bóng rộp thì có thể do tiến triển của bệnh dị ứng.

Để điều trị hiệu quả tình trạng này (dị ứng do thoa nghệ giã nát và mật ong) em nên khám trực tiếp tại BV để được hướng dẫn thuốc thoa điều trị phù hợp.


- Trần Ánh Như - Q. TP

Bác sĩ cho em hỏi. Da em thuộc loại da mỏng nhạy cảm, khoảng 1 tuần trước em có sử dụng kem dán lột mụn cám, sau đó đi rửa sạch bằng nước lạnh và 2 bữa sau da mặt em bị ngứa, nổi đốm đỏ, ra nắng là mặt em ửng đỏ hết. Mong bác sĩ cho em lời khuyên và em nên sử dụng loại mỹ phẩm nào để phù hợp?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Ánh Như,

Việc sử dụng mỹ phẩm cho da nhạy cảm đều hết sức thận trọng để tránh làm tổn thương da. Tùy tình trạng da mà BS sẽ cho em các loại thuốc dưỡng phù hợp. Do đó em nên đến khám trực tiếp tại phòng khám da hoặc BV để được hướng dẫn cụ thể.


- Lê Thị Thu Liễu - thulieu…@gmail.com

Kính chào Bác sĩ Khải!

Dạ bác sĩ cho con hỏi là có những biện pháp nào giúp se khít lỗ chân lông trên khuôn mặt và làm hết mụn cám ạ? Trong những biện pháp đó thì biện pháp nào là tốt nhất và dễ làm nhất ạ? Dạ con xin gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến Bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thu Liễu thân mến,

Để làm se khít lỗ chân lông và điều trị mụn cám bạn có thể sử dụng thuốc thoa, điều trị bằng laser hoặc peeling. Các biện pháp điều trị kể trên chỉ giúp cải thiện chứ không điều trị “vĩnh viễn” lỗ chân lông to và mụn cám.

Việc sử dụng thuốc thoa dễ thực hiện nhưng hiệu quả thường xuất hiện chậm sau ít nhất 6-8 tuần thoa thuốc, việc sử dụng laser hoặc peeling phải được thực hiện tại BV hoặc phòng khám da.


- Hà Minh - haminh…@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Em trị sẹo lồi bằng laser. Cữ nắng được 3 tuần. Vì có việc ra ngoài, sau khi đi nắng về (có đeo khẩu trang và dùng kem chống nắng) da ửng đỏ tấy lên. Hôm nay đã được 3 ngày rồi nhưng da vẫn đỏ vậy em nên làm gì ah?

Vì sao có kem chống nắng mà da vẫn ửng đỏ ạ? Em rất sợ sẽ bị nám da :((. Bác sĩ giúp em với Cám ơn bác sĩ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hà Minh thân mến,

Sau điều trị laser việc tránh nắng tuyệt đối là cần thiết. Trường hợp da ửng đỏ sau khi đi nắng về dù em có thoa kem chống nắng và khẩu trang thì phải xem lại số lượng kem chống nắng em thoa đã đủ chưa, cũng như số lần thoa mỗi ngày, nếu em chỉ thoa một lớp mỏng lên vùng điều trị thì khả năng bảo vệ không đủ, chưa kể đến hiện tượng tăng sắc tố da sau điều trị laser sẽ làm vùng da điều trị sậm màu hơn.

Hiện tại, em đừng lo lắng và nên trực tiếp gặp BS điều trị của mình, BS sẽ đánh giá và hướng dẫn em cách điều trị phù hợp nhất.


- Xuân Thu - rose…@yahoo.com.vn

Bác sĩ ơi, trời lạnh da em bong tróc vảy. Em thoa kem dưỡng ẩm nhưng không thoa kem chống nắng. Vậy có hại da không? Có gây thâm nám da không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Xuân Thu mến,

Thoa kem dưỡng ẩm mà không thoa kem chống nắng không gây hại cho da. Vì kem dưỡng ẩm có tác dụng nuôi dưỡng và tránh mất nước cho da, giúp da tươi trẻ. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm lại không có tác dụng ngăn cản tia cực tím hiệu quả. Nên để tránh tình trạng thâm nám da do nắng bạn nên kết hợp thoa kem dưỡng ẩm trước rồi thoa kem chống nắng bảo vệ chồng lên.


- Trần Văn Thanh - 20 tuổi, Đồng Nai

Con 20 tuổi, da mặt con không hiểu sao ngày càng trở lên khô, ngứa rát, bong tróc và ửng đỏ, khi ra nắng gió hay đụng vào cũng làm da cảm giác như kim chích.

Con đang dùng sửa rửa mặt E-100 nha đam cũng bớt nhưng không hết. Con đang định mua sản phẩmcủa dr.hauschka dùng thử. Xin bác sĩ tư vấn giúp con!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào em Thanh,

Da khô rát và bong tróc, ửng đỏ do rất nhiều nguyên nhân: có thể do thiếu nước, dị ứng hoặc do các bệnh lý nội khoa đi kèm... Do đó em nên đến khám bệnh tại BV để BS qua thăm khám trực tiếp sẽ dễ dàng xác định được nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.


BS Đoàn Mạnh Khải đã nhận được hơn 100 câu hỏi của bạn đọc trong 2 ngày qua

- Minh Ngọc - ngocnguyen…@gmail.com

Thưa bs, em 21 tuổi, xài kem bôi mặt cũng được 3 năm rồi. Da mặt em hay bị dị ứng với kem lắm! Em chỉ xài được các loại kem mềm và lạnh thôi. Ban đầu em xài thì nó cũng trắng lắm. Mỗi buổi tối em bôi 1 lần thôi. Nhưng hôm nào em quên không xài thì cả ngày hôm sau da mặt em cứ ngứa và sần lên. Và nếu như tối đó em xài lại thì nó hết ngứa và sần.

Vậy có phải em bị “lậm kem” rồi đúng không bác sĩ? Em sợ quá! Chỉ cần ngưng 1 ngày thôi là da mặt em không chịu nổi rồi. Có lần em liều không bôi nguyên 1 tuần, kết quả là da mặt em sưng lên, mụn nổi quá trời! Em sợ quá nên phải xài lại cho đến bây giờ...

Bác sĩ giúp em giờ sao có thể ngưng được? Mỗi lần ngứa em chỉ muốn cào cho rách mặt thôi ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em, cảm ơn bác sĩ nhiều!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Minh Ngọc thân mến,

Các loại kem đặc không rõ nguồn gốc trên thị trường đều có chứa Corticoide nên việc sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng “phụ thuộc” và viêm da do thuốc như trường hợp của em.

Em nên khám bệnh trực tiếp tại BV có chuyên khoa da để BS hướng dẫn em cách ngưng sử dụng kem đặc và đưa ra biện pháp tốt nhất giúp da em hồi phục.

Nếu em ở TPHCM, em có thể liên hệ lại với AloBacsi, để bác sĩ Khải khám trực tiếp cho em nhé.


- Thu Hiền - hientruong...@yahoo.com

Em bị viêm da tiết bã, em muốn tìm một loại mỹ phẩm để bảo vệ và dưỡng da. Em dùng 1 trong 2 loại Suavigel và Sensylia lâu dài được không? Trong thành phần này có chất gì gây hại không ạ? Hiện em không dùng sữa rửa mặt nào cả.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Thu Hiền,

Hai sản phẩm bạn hỏi đều có thể sử dụng được lâu dài cho da nhạy cảm, nhờ thành phần giữ ẩm và không gây kích ứng. Tuy nhiên, với cơ địa viêm da tiết bã, bạn nên tránh nắng kỹ và sử dụng các thuốc thoa điều trị khi cần thiết. Bạn nên tái khám điều trị trong trường hợp cơn tái phát của bệnh viêm da tiết bã.

- Chau Tran - chautran…@gmail.com
Chào bác sĩ,

Em 32 tuổi, da hỗn hợp, vùng chữ T nhờn nhiều, lúc trước có mụn nhưng giờ hết rồi, da hơi sạm.

Hiện em đang dùng mỹ phẩm hãng Shiseido WrinkleResist24 Day Emulusion (dưỡng ban ngày), Shiseido WrinkleResist24 Night Emulsion (dưỡng ban đêm), Shiseido Wrinkleresist24 Intensive Eye Contour Cream (dưỡng vùng mắt).

Da mặt em hơi sạm so với cổ nên em muốn sử dụng thêm 1 sản phẩm dưỡng trắng da Shiseido Brightening Moisturizing Gel W nhưng không biết dùng có được không và cách dùng như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Cám ơn bác sĩ,

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chau Tran thân mến,

Vì bạn đang sử dụng kem dưỡng ban đêm nên kem dưỡng trắng có thể được sử dụng vào ban ngày.

Bạn có thể thoa kem dưỡng trắng vào buổi sáng kết hợp với kem chống nắng, buổi trưa và chiều bạn có thể sử dụng kem dưỡng ban ngày.

Cần lưu ý việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng dù trực tiếp hoặc gián tiếp đều làm cho da bạn sậm màu hơn, do đó việc sử dụng các kem dưỡng kết hợp với tránh nắng là cần thiết.

- Huong Nguyen - nm…@gmail.com


Thưa bác sĩ,


Tôi hiện làm bếp tại một nhà hàng. Thường xuyên phải rửa bát đĩa. Dù không tiếp xúc nhiều với nước rửa bát nhưng thường xuyên phải ngâm tay trong nước dầu mỡ. Cánh tay từ chỗ tiếp xúc với dầu mỡ, cứ ở trong không gian ấm, đặc biệt là tối trước khi đi ngủ lại trở lên rất ngứa. Nhưng vì công việc nên không thể kiêng tiếp xúc với dầu mỡ, và làm nhiều việc cùng lúc nên cũng không thể mang găng tay khi rửa bát đĩa.


Tôi muốn dùng kem dưỡng để bôi tay. Liệu có hiệu quả không? Và nếu có thì nên dùng loại nào? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Cám ơn bác sĩ.   

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Huong Nguyen,

Trường hợp của bạn có thể là bệnh chàm, nấm hoặc viêm da do tiếp xúc. Để điều trị hiệu quả bạn cần tránh tiếp xúc với nước, hóa chất tẩy rửa trong nhà bếp… và kết hợp sử dụng các thuốc thoa điều trị.

Các kem dưỡng để bôi tay tạo lớp màng bảo vệ da tránh khỏi sự mất nước và hạn chế sự tiếp xúc của da với các hóa chất độc hại, tuy nhiên sẽ dễ bị rửa trôi nếu bạn thường xuyên tiếp xúc nước, chất tẩy… nên cũng không phát huy tác dụng nếu không có găng tay bảo vệ.

Cách tốt nhất vừa kết hợp thoa thuốc vừa sử dụng găng tay trong lúc làm việc. Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa có vitamin E, thuốc thoa giữ ẩm như Cetaphil hoặc Physiogel.


- Quỳnh Như - Q.Tân Phú, TPHCM


BS ơi, em bị thuỷ đậu hơn nửa tháng rồi. Các nốt khắp người cũng đã khô mày nhưng cũng còn vài mụt nhỏ li ti trên mặt. Đặc biệt, em đã bị vài vết sẹo lõm. Em có dùng Contractubex được vài ngày, nhưng thấy ngứa. Em có nên dùng nữa không ạ? Có một người bạn chỉ em dùng Dematix của Mỹ. Nhưng em không biết phải nên dùng thuốc gì là tốt nhất.

Mong bác sĩ giúp dùm em! Và bây giờ em nên dùng thuốc gì thưa Bác sĩ? Em cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Xin chào Quỳnh Như,

Các thuốc điều trị sẹo hiện có trên thị trường có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành sẹo xấu bắt buộc phải có thời gian sử dụng lâu dài mới phát huy tác dụng. Tuy nhiên, việc hình thành sẹo còn tùy thuộc vào cơ địa, vị trí sang thương, tính chất của sang thương có nhiễm trùng hay không?

Trường hợp em sử dụng Contractubex thấy ngứa thì có thể chuyển qua sử dụng Dematix. Bên cạnh đó, em phải tránh nắng kỹ để giảm thời gian tăng sắc tố của sẹo, giúp sẹo nhanh chóng trở về màu sắc da bình thường.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X