Hotline 24/7
08983-08983

Giảm triệu chứng bệnh mất trí nhớ bằng... châm cứu

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng châm cứu có hiệu quả tích cực trong điều trị chứng mất trí nhớ.

Châm cứu có thể làm giảm triệu chứng của bệnh mất trí nhớ

Châm cứu là một liệu pháp có tác dụng giảm căng thẳng và đau cơ bắp. Mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra châm cứu cũng có hiệu quả đối với hội chứng suy giảm nhận thức nhẹ - tiền đề của bệnh mất trí nhớ - khi nó được sử dụng để thay thế hay kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Min Deng, một chuyên gia đến từ Trung tâm thần kinh học và Xu-Feng Wang đến từ Khoa học ngoại tổng quát thuộc bệnh viện Đại học Vũ Hán ở Trung Quốc là những người tiến hành nghiên cứu nói trên.

Theo tờ Medical News Today cho biết, suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một giai đoạn nằm giữa việc suy giảm trí nhớ do tuổi tác và chứng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng do bệnh mất trí nhớ.

MCI là tiền đề làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh mất trí nhớ mà nguyên nhân chủ yếu là do bệnh Alzheimer hoặc các bệnh thần kinh khác. Mặc dù vậy không phải những người mắc MCI đều phát triển thành bệnh mất trí nhớ. Một số người sau đó có chuyển biến tốt hơn.

Theo Fox News, nghiên cứu tập trung vào việc phân tích số liệu của một số ít người tình nguyện. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên được tiến hành trên cả 2 đối tượng người Châu Á và Châu Âu.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu kết quả khi thực hiện 2 phương pháp điều trị cho những người tình nguyện: phương pháp thứ nhất dùng châm cứu để thay thế cho nimopipine – một loại thuốc được biết để cải thiện việc học tập, hạn chế suy giảm nhận thức ở bệnh Alzheimer và phương pháp thứ hai là kết hợp giữa châm cứu và nimopipine.

Châm cứu có thể làm giảm triệu chứng của bệnh mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu đã chia 568 người tình nguyện thành 2 nhóm: 288 bệnh nhân được phân vào nhóm châm cứu, nhóm còn lại được cho sử dụng nimodipine. Họ đã tiến hành 5 thử nghiệm khác nhau: 3 trong số này để kiểm tra hiệu quả của châm cứu khi so sánh với nimodipine, hai thử nghiệm khác để phân tích ảnh hưởng của châm cứu khi kết hợp với liệu pháp truyền thống.

Độ tuổi của những người tham gia thử nghiệm dao động từ 24 tuổi đến 94 tuổi. Việc châm cứu được thực hiện khoảng 3 đến 5 lần trong một tuần và lập lại khoảng 2 tháng với 4 thử nghiệm (thử nghiệm còn lại được kiểm tra trong 3 tháng).

Kết quả thật bất ngờ khi những bệnh nhân sử dụng liệu pháp châm cứu có tiến triển tốt hơn những người dùng thuốc nimodipine. Họ có điểm số tốt hơn ở 2 trong số các bài kiểm tra ghi nhớ hình ảnh được sử dụng để kiểm tra AMCI và mất trí nhớ.

Những người được áp dụng đồng thời 2 phương pháp điều trị cũng đạt được điểm số tốt hơn những người chỉ dùng nimodipine. Phương pháp châm cứu cũng có một số tác dụng phụ như làm một số bệnh nhân ngất xỉu hoặc chảy máu chậm tại vị trí châm. Trong khi đó, sử dụng nimodipine có thể dẫn đến rối loạn đường ruột và đau đầu nhẹ.

Tóm lại, các thử nghiệm cho thấy châm cứu có hiệu quả tích cực với những người bị AMCI so với điều trị bằng nimodipine. Vì vậy, châm cứu có thể được sử dụng để hỗ trợ cho nimodipine khi điều trị các hội chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ.

Theo Bạch Đằng - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X