Hotline 24/7
08983-08983

Giảm nguy cơ ung thư vú, cách nào?

Ung thư vú (UTV) chỉ có 5-10% là do di truyền, còn lại, đó là hậu quả của chế độ ăn không hợp lý và lười vận động.

Vì thế, nếu muốn giảm nguy cơ UTV, phụ nữ cần thay đổi lối sống bằng cách:

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần: từ tuổi 30, mỗi năm bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ ít nhất 1 lần. Còn từ tuổi 40 trở lên, cần đi khám sức khoẻ mỗi năm 2 lần. Việc này rất cần thiết, vì nó sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh tật, trong đó có UTV. Sau mỗi lần đi khám, phải lưu giữ cẩn thận các kết quả xét nghiệm để có đối chiếu với những lần khám sau.

- Tự khám vú (xem hình): Việc tự khám vú sẽ giúp phụ nữ phát hiện sớm UTV. Nếu thấy có những dấu hiệu khác lạ trong bầu vú như sờ thấy cục rắn, không di động, hoặc đầu vú tiết ra máu, sữa, dịch bất thường, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Việc tự kiểm tra vú và càng phát hiện sớm được khối u vú, tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư vú càng cao.

- Đi khám chuyên khoa ung bướu ngay khi phát hiện có dấu hiệu bất thường ở vú: điều này rất quan trọng, vì bác sĩ sẽ có phương pháp xử trí sớm nhất và đúng nhất với khối u khi nó mới xuất hiện. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán sớm còn giúp bác sĩ xác định bản chất của tổn thương khi nó mới chỉ có một vài triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài.

- Chụp nhũ ảnh mỗi năm 1 lần:

Theo thống kê, có tới 90% khối u dưới 2cm đã được phát hiện thông qua việc chụp nhũ ảnh- một phương pháp chụp vú đặc biệt: dùng một lượng ít tia X, để cho hình ảnh chi tiết của tuyến vú, có thể thấy những điểm vôi hóa rất nhỏ. Cho đến nay, đây vẫn là phương pháp tốt nhất để phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm. Từ tuổi 40 bạn nên chụp kiểm tra u ngực mỗi năm một lần.

- Ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn: Hãy có một chế độ tập luyện và ăn uống khoa học để giữ cân nặng cơ thể ở mức trung bình. Ăn nhiều rau quả vì trong rau quả có chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các cơ quan khỏi bị phá hủy. Mỗi ngày 500g rau xanh và trái cây có thể làm giảm 20% suất độ ung thư.

Hạn chế ăn đồ nướng, hun khói, thức ăn chế biến sẵn... vì những thực phẩm này có chứa nhiều độc chất dẫn tới ung thư. Bên cạnh đó bạn nên tập thể dục thường xuyên mỗi tuần 3 lần. Tập thể dục có mối liên quan chặt chẽ với phòng ngừa ung thư và ngăn ung thư tái phát. Tập luyện đều đặn giúp cơ thể giảm lượng chất béo và cơ ngực thêm chắc khỏe.

- Không tự ý chữa bệnh hoặc chữa bệnh theo lời mách bảo: Rất nhiều người, khi thấy ngực mình có khối u, hoảng hốt tìm mọi cách chữa trị, trong đó không ít người tự chữa bệnh hoặc chữa bệnh theo mách bảo như đắp, dán thuốc lá, chích, lể... Hậu quả là không chỉ tiền mất, mà còn làm bệnh ung thư diễn tiến trầm trọng.

BS. Vũ Ngọc Tú

AloBacsi.vn
Theo Sức Khỏe & Đời Sống

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X