Hotline 24/7
08983-08983

Giảm huyết áp để ngừa sa sút trí tuệ về già

Sử dụng thuốc hạ huyết áp, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh, sẽ giảm được 19% nguy cơ phát triển sa sút nhận thức và lú lẫn tuổi già ở những người có nguy cơ, một nghiên cứu quan trọng tại Mỹ đã xác nhận điều này.

Kiểm soát tốt huyết áp giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ tuổi già

Các nhà khoa học của đại học Y khoa Wake Forest, Bắc Carolina (Hoa Kỳ), đã phân tích 9.361 người lớn bị cao huyết áp, trung bình 67 tuổi, không mắc bệnh tiểu đường, sa sút trí tuệ hay đột quỵ.

Một số người trong nhóm này đặt mục tiêu giảm huyết áp dưới 120mmHg, số còn lại chỉ muốn giảm huyết áp dưới 140mm Hg. Cả hai nhóm ngoài dùng thuốc, còn thay đổi lối sống để hạ huyết áp. Chỉ số huyết áp của họ được ghi nhận ở lúc bắt đầu nghiên cứu và hàng tháng trong ba tháng đầu tiên, sau đó cứ mỗi ba tháng trong ba năm tiếp theo.

673 người đầu tiên trong nhóm nghiên cứu sau đó được chuyên gia của đại học Pennsylvania chụp MRI não. Sau khi phân tích phim chụp, bước đầu người ta nhận thấy  việc hạ huyết áp tích cực có thể giúp giảm nguy cơ chứng sa sút trí tuệ lên đến 19%. Trong năm nay, cơ quan Quản lý y tế Mỹ đã thay đổi định nghĩa cao huyết áp, từ 140mmHg còn 120mmHg, vì thế rất nhiều người trước đây không thuộc diện cao huyết áp, nay phải dùng đến thuốc để hạ huyết áp.

TS Maria Carrillo, trưởng bộ phận nghiên cứu khoa học của hiệp hội Alzheimer’s thế giới, nói: “Nghiên cứu này thuyết phục hơn bất kỳ nghiên cứu nào trước đây gợi ý những gì người ta có thể làm để giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ”.

Theo An Nhiên Thế giới hội nhập/ DM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X