Hotline 24/7
08983-08983

Giảm cholesterol hiệu quả bằng những thực phẩm nào?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ: “Bạn có thể làm giảm cholesterol trong máu của bạn bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh”. Vậy bạn có biết 10 loại thực phẩm chống cholesterol tốt nhất.

Rượu vang đỏ

Rượu vang rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: Internet


Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, một ly vang đỏ mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim đến 45%. Điều này là vì cồn ngăn cản việc hình thành các cục máu đông, điều dẫn đến đau tim. Sự uống rượu điều độ còn có thể giúp tăng lượng cholesterol có lợi thêm 10%. Tuy nhiên, cần uống ở mức độ vừa phải mới đạt hiệu quả.

Cá hồi và cá béo

Omega-3, acid béo trongcá hồilà có tác dụng bảo vệ sức khỏe tự nhiên, phòng chốngbệnh timchẳng hạn như cơn đau tim, đột quỵ và mức cholesterol cao. Các loài cá như cá hồi, cá mòi và cá trích sự giúp đỡ trong việc nâng cao mức độ cholesterol tốt 4%.

Yến mạch

Yến mạch giúp làm giảm lượng cholesterol xấu. Ảnh: Internet


Yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (cholesterol được xem là có hại cho tim mạch) mà không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Nếu dùng yến mạch mỗi ngày thì bạn có thể giảm nguy cơ bịđau tim,tiểu đườngvà béo phì. Nhiềunghiên cứutrước đây cho thấy yến mạch cũng giúp tránh suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch của cơ thể và cải thiện đời sống tình dục vì có khả năng tăng cường kích thích tố sinh dục. Bên cạnh đó, cháo yến mạch sẽ là giải pháp tối ưu nếu lỡ quá chén hoặc bị táo bón, giúp bạn vượt qua những cảm giác khó chịu.

Sô cô la đen

Một cuộc nghiên cứu mới của Đại học Hull (Anh)cho thấy, một thành phần trong sôcôla đen có thể giúp người bị tiểu đường kiểm soát hàm lượng cholesterol cao. Đối với người bị tiểu đường, hàm lượng cholesterol cao là một vấn đề nghiêm trọng và có liên hệ đến nguy cơ bị bệnh tim.

Dù vậy, một số nhà nghiên cứu tại tổ chức Diabetes UKlo ngại rằng những thanh sô-cô-la nhiều cocoa solid sẽ chứa nhiều đường và chất béo, từ đó gây hại nhiều hơn là có lợi cho người bị tiểu đường.

Các loại hạt

Theo các nhà nghiên cứu cho thấy, ăn các loại hạt có thể giúp làm giảm mức cholesterol xuống thấp hơn. Những người tham gia vào nghiên cứu trung bình ăn 67g hạt một ngày, trong khoảng thời gian từ 3-8 tuần. Bên cạnh việc cải thiện mức cholesterol, việc ăn hạt còn giảm lượng triglyceride, là một loại mỡ máu có liên quan đến bệnh tim.

Tuy nhiên, tác động của việc này là rất ít đối với những người quá cân. Hiện chưa rõ tại sao các loại hạt tạo ra tác dụng này, mặc dù một trong những ý kiến là nhờ loại sterol thực vật mà chúng có, được cho là cản trở sự hấp thụ cholesterol.

Trà

Uốngtrà xanhcó thể giúp giảm cholesterol xấu, qua đó ngừa được bệnh tim mạch. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộcĐại học Western ở bang California (Mỹ), theo kênh truyền hình CBS của nước này. Theo các chuyên gia, sở dĩ trà xanh giúp giảm cholesterol xấu là do nó chứa nhiều hợp chất chống ô-xy hóa được gọi là catechins.

Trà xanh là loại thực phẩmchứa nhiều chất chống oxi hóa. Ảnh: Internet


Tuy nhiên, nếu một ai đó đang dùng thuốc giảm cholesterol thì nên tiếp tục việc uống thuốc. Vì theo kết quả nghiên cứu, việc bổ sung các loại thảo mộc như trà xanh là một trong những cách giúp giảm cholesterol, cùng với việc dùng thuốc và có lối sống lành mạnh.

Đậu

Chất đạm từ đậu nành hay những thức ăn chế biến từ đậu nành như đậu hũ, hột đậu nành, sữa đậu nành, có thể làm giảm cholesterol xấu LDL và chất béo triglycerids, nhất là khi ăn để thay thế nguồnchất đạm động vật.

Ăn 25 tới 50 grams chất đạm đậu nành mỗi ngày sẽ làm giảm cholesterol xấu LDL 4 tới 8 %. Tuy nhiên, chuyện này không dễ gì thực hiện được vì 25 tới 50 grams đậu nành rất nhiều, khó có người nào có thể ăn nổi trong 1 ngày, huống gì trong mỗi ngày đều ăn như thế. Những người có mực cholesterol rất cao sẽ được lợi nhiều nhất nếu theo phương pháp ăn đậu nành này.

Việc đậu nành làm giảm cholesterol có lẽ có liên hệ tới những chất amino acids của nó. Ngoài ra, đậu nành còn chứa mộthợp chấttên là phytoestrogen. Chất nầy có thể làm giảm bệnh tim bằng cách làm nở động mạch vành tim.

Rau bina

Người ta tin rằng rau bina có chứa khoảng 13 hợp chất flavonoid mà chúng ta ra khỏi ung thư, bệnh tim và loãng xương. 1/2 chén này thực phẩm giàu lutein, hàng ngày, bảo vệ chúng ta chống lại cơn đau tim.

Dầu Oliu

Loại dầu này có nhiều lợi ích sức khỏe. Nó chứa axit béo đơn không bão hòa giúp hạ cholesterol xấu và chất béo trung tính, mà không làm giảm mức độ cholesterol tốt.

Dưới đây đều là những nhóm thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều cũng khiến cơ thể mắc bệnh.

Theo Diệu Thảo - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X