Hotline 24/7
08983-08983

Giảm căng thẳng trong… 2 phút

Cuộc sống hiện đại khiến mọi người phải đối mặt với nhiều áp lực, căng thẳng cả trong công việc và gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để xả hơi, lấy lại tinh thần.

Với 2 phút mỗi ngày, chúng ta có thể xóa tan mệt mỏi bằng những việc làm đơn giản.

Thở sâu

Hít sâu và thở ra từ từ là giải pháp hiệu quả giúp làm dịu các dây thần kinh, lấy lại sự tập trung và giảm căng thẳng. Khi chúng ta hít thở sâu, nhịp tim và huyết áp giảm xuống, cơ bắp bớt căng thẳng, oxy trong não tăng lên.Áp dụng phương pháp hít thở 4-7-8 chỉ trong 2 phút sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, lấy lại tinh thần nhanh chóng để làm việc hiệu quả hơn. Chỉ cần ngậm miệng và hít vào bằng mũi, đếm từ 1 đến 4. Giữ hơi thở trong vòng 7 nhịp rồi chậm rãi vừa thở ra, vừa đếm từ 1 đến 8. Lặp lại thêm 3 lần nữa.


Tư thế “quyền lực”

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đã tìm thấy tư thế có thể tác động đến nhận thức, cách chúng ta hành xử để qua đó thay đổi chuỗi các sự việc. Theo nhà tâm lý xã hội học Amy Cuddy (Mỹ), chỉ hai phút với tư thế quyền lực sẽ giúp giảm stress nhanh chóng. Ông Amy yêu cầu 50% số người tham gia dùng các tư thế thể hiện quyền lực như ngồi gác chân lên bàn và nửa còn lại dùng các tư thế thể hiện sự yếu đuối như ngồi khom lưng. Kết quả: những người thực hiện tư thế quyền lực có nồng độ testosterone và hormone tích cực cao hơn những người có tư thế khép kín.


Tắt máy tính

Dùng máy tính lâu không chỉ có hại cho thị lực và sức khỏe của đôi mắt mà còn dẫn đến chứng hay quên, đãng trí và ảnh hưởng không nhỏ đến nhan sắc. Do đó, nếu không thể đứng dậy và đi bộ xung quanh nơi làm việc, thì hãy thử nhìn ra ngoài cửa sổ văn phòng hoặc nhìn ở xa, tốt nhất là nhìn vào vật thể có màu xanh lá cây. Sau đó, nhấp nháy nhiều lần và lặp lại khi cần thiết.

Cầm hay ôm vật thể ấm áp

Theo nhà tâm lý học hành vi Susan Weinschenk, còn người đưa ra quyết định dựa trên những cảm giác khác nhau mà họ cảm nhận được từ đối phương. Quyết định này bị ảnh hưởng bởi cảm giác của chúng ta về cảm ứng đôi khi được gọi là "cảm giác xúc giác" hay "thể hiện nhận thức."


Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hành động đơn giản như cầm cốc cà phê ấm có thể kéo tinh thần bạn lên. Ngoài ra ôm gối, quấn mình trong chăn hay vuốt ve chó cưng cũng giúp bạn nhanh chóng xả stress.

Uống sữa

Cách đơn giản nhất để thoát khỏi tình trạng căng thẳng là uống ít nhất 1 ly sữa/ngày. Trong sữa có chứa tryptophan - loại amino acid mà khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành serotonin - chất giúp thư giãn thần kinh và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, nếu muốn uống cà phê, hãy cho thêm sữa thay vì kem cà phê. Cho sữa vào cà phê sẽ không làm giảm tác dụng của chất chống oxy hóa.


Cười tươi

Tiếng cười có khả năng kích thích các cơ quan trong cơ thể như phổi và tim, làm tăng nhịp tim và huyết áp cũng như giải phóng endorphin trong não, giúp xua tan căng thẳng và cho chúng ta tâm trạng tích cực hơn. Vì thế, khi bị stress, hãy tăng cường thêm những “thang thuốc bổ” này cho cơ thể bằng cách tán gẫu với mọi người và xem video ngắn hài hước để gia tăng niềm vui cùng những nụ cười.


Nghe nhạc

Nghe nhạc trong khi làm sẽ giúp người nghe và những người xung quanh cảm thấy thoải mái và yêu đời. Hơn thế, nghe nhạc khi ăn trưa, tập thể dục hay đi mua sắm cũng có thể giúp chúng ta đánh lạc hướng những cảm xúc tiêu cực, giúp tâm trí nghỉ ngơi và hồi phục. Ngoài ra, nếu đang phải hoàn thành công việc mà lại cảm thấy buồn ngủ, hãy thử nghe bản nhạc dance sôi động để lấy lại tinh thần và sự minh mẫn. Khi cần tĩnh lặng và thư giãn, nghe nhạc cổ điển là sự lựa chọn tốt nhất.


Tập luyện

Luyện tập thể dục thể thao giúp chúng ta có tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, khi đang làm việc, chúng ta không thể thực hiện các động tác mạnh hay chạy bộ trong thời gian dài. Nếu chỉ có 2 phút, chúng ta có thể vận động tay chân hay tập yoga với những động tác cơ bản.


Dành ra vài phút

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của mỗi giây trong ngày. Bởi cuộc sống của chúng ta được tạo thành từ các hạt nhỏ xíu của những khoảnh khắc quan trọng. Nếu có thể làm việc 8 giờ, thì chúng ta cũng nên dành ra vài phút trong ngày để xả stress và cải thiện hiệu suất công việc. Nhiều điều có thể xảy ra chỉ trong một phút, chúng ta có thể nhận được tin tức tốt, tình yêu cuộc sống hoặc có khoảnh khắc đẹp.

Theo Ngọc Huyền - Sống mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X