Hotline 24/7
08983-08983

Giảm bụi mịn có thể cứu hàng triệu người trầm cảm, tự tử

Kết quả nghiên cứu mới nhất dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu cho biết có mối liên hệ giữa vấn đề trầm cảm và tự tử với tình trạng ô nhiễm không khí.

Không khí Hà Nội ở mức nguy hại trong tuần trước - Ảnh: Nam Trần

Nghiên cứu cho rằng không thể coi thường chất lượng không khí.

Làm gì để giảm bệnh

Nghiên cứu khuyến nghị việc nâng cao chất lượng không khí sẽ góp phần ngăn chặn khoảng 15% (hàng triệu người) trầm cảm, tự tử.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, sử dụng dữ liệu từ 16 quốc gia. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 264 triệu người đã chết vì trầm cảm.

Theo báo Guardian (Anh), những người sống trong các khu vực bị ô nhiễm không khí có nguy cơ bị trầm cảm hoặc tự tử cao hơn. Dạng ô nhiễm được phân tích trong nghiên cứu này là các hạt bụi trong không khí phát sinh từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch trong các phương tiện xe cộ, trong gia đình và quy mô công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu cho rằng chứng cứ mới từ kết luận này tiếp tục củng cố thêm những khuyến cáo, kêu gọi thế giới cần hành động khẩn trương để giải quyết vấn đề mà Tổ chức Y tế thế giới gọi là "tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng lặng lẽ" để mô tả không khí bẩn.

Cấp bách hơn hết

Bà Isobel Braithwaite thuộc Đại học London (University College London), chủ trì nghiên cứu, nói: "Chúng tôi đã chứng minh rằng ô nhiễm không khí có thể gây hại đáng kể cho sức khỏe tinh thần của chúng ta và việc làm sạch không khí lúc này cấp bách hơn bao giờ hết".

"Chúng ta biết rằng những hạt bụi mịn nhất trong không khí bẩn có thể đi vào não thông qua cả mạch máu lẫn đường mũi, và ô nhiễm không khí cũng đã làm gia tăng tình trạng viêm não, phá hủy các tế bào thần kinh, gây biến đổi trong việc sản sinh hormone căng thẳng, vấn đề có liên quan tới tình trạng suy giảm sức khỏe thần kinh", bà Isobel Braithwaite nói.

[DAP]Bụi mịn tăng trầm cảm ở thanh thiếu niên

 

Skopje tại Bắc Macedonia là thành phố ô nhiễm nhất của châu Âu theo đánh giá của WHO - Ảnh: EPA

Theo các báo cáo gần đây của giới chuyên môn trong và ngoài nước, các yếu tố về môi trường và căng thẳng liên quan môi trường sống được cho là một trong những căn nguyên dẫn đến chứng trầm cảm.

Tháng 9 và tháng 12-2019 đã có 2 báo cáo quốc tế cho rằng bụi mịn làm gia tăng trầm cảm cả ở người lớn và thanh thiếu niên. Tuy nhiên ở Việt Nam cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này, các nghiên cứu về tác hại của bụi mịn lên sức khỏe nói chung tại Việt Nam còn rất ít ỏi.

Theo ông Đỗ Quyết - chuyên gia về hô hấp, bụi mịn gây chứng viêm phế quản bụi, nhiều bệnh lý hô hấp, ung thư, tim, ảnh hưởng thai kỳ ở phụ nữ có thai...

L. Anh[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X