Hotline 24/7
08983-08983

Giải tỏa stress với thiền khí tâm

Nếu không biết cách giải tỏa stress và tái tạo năng lượng mỗi ngày, căng thẳng triền miên sẽ kéo theo nhiều hệ hệ lụy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để đối diện và giải quyết vấn đề một cách bình an, theo HLV Thu Xinh (Trung tâm yoga và thiền Golden Heart), nhiều nghiên cứu cho thấy thiền định là một trong những phương pháp giải tỏa stress hiệu quả, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. “Thiền là trạng thái tâm vắng lặng trước sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh. Với những người mới làm quen, hãy bắt đầu thiền ở cấp độ phổ cập nhất đó là thiền khí tâm”, HLV Thu Xinh cho biết.

18513677041_ba98962fe4_o.jpg

Thiền định là một trong những phương pháp giải tỏa stress. Ảnh: Golden Heart.

Cũng theo HLV Thu Xinh, thiền khí tâm dựa trên việc luyện thở và quan sát hơi thở để quân bình thân - tâm. Ở trạng thái bình thường, thở rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực tế mỗi nhịp hít vào - thở ra không chỉ là cách con người duy trì sự sống mà một tiếng thở dài cũng có thể khiến ta trút bớt phần nào mệt mỏi. Trong thiền định, thở còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời hơn nếu thực hiện đúng cách, đúng lúc.

“Bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, bất an, tâm trí nhiều xáo động, hãy cho phép mình ngồi xuống, nhắm mắt nhẹ và hít thở. Hãy theo dõi hơi thở của chính mình, chỉ sau khoảng 5 đến 10 phút, bạn sẽ cảm nhận tâm trí trở nên quân bình hơn, an nhiên hơn. Duy trì luyện tập mỗi ngày từ 5 đến 10 phút, tốt nhất vào sáng sớm khi thức dậy và tối trước khi ngủ sẽ giúp tâm bạn biết cách đối diện, chuyển hóa những căng thẳng theo hướng tích cực hơn”, HLV Thu Xinh chia sẻ.

_DSC0105.jpg

 Thiền khí tâm dựa trên việc luyện thở và quan sát hơi thở để quân bình thân - tâm, giúp chuyển hóa những căng thẳng theo hướng tích cực hơn. Ảnh Golden Heart.

HLV Thu Xinh chia sẻ các bước để đối diện với cơn nóng giận của bạn một cách bình an bằng Thiền khí tâm, bước cơ bản của thiền:

Bước 1: Chấp nhận
Đầu tiên đó là bạn hãy chấp nhận và đón nhận nó, rằng nó đã xảy ra rồi, có những sự việc không thể thay đổi được nữa thì hãy tích cực đón nhận nó. Bạn sẽ nhìn ra vấn đề và phương pháp để giải quyết.

Bước 2: Quan sát sự nóng giận
Khi sự nóng giận vẫn còn tiếp diễn, hãy nhìn thẳng vào sự nóng giận đó. Quan sát sự nóng giận, nó đang diễn ra như thế nào? nó đang tạo cảm giác thế nào trên thân thể bạn? hình thành cảm xúc gì trên tâm của bạn?
Tuy nhiên khi luyện tập cần chú ý, không đánh giá hay phán xét sự nóng giận của bạn. Theo dõi sự nóng giận đang diễn ra trong bạn, chứ không phải quan sát ai, người nào, thứ nào làm cho bạn nóng giận.

Đừng hy vọng, hay đòi hỏi sự nóng giận sẽ nhanh chóng biến mất ngay khi bạn bắt đầu quan sát, bạn càng đòi thì nó lại càng ở đó. Bạn chỉ cần nhìn thẳng vào sự nóng giận, quan sát nó, ghi nhận nó đang diễn ra như thế nào trên cơ thể của bạn và tự động nó sẽ biến mất.

Trong quá trình luyện tập, bạn có thể gặp những vấn đề mới tùy theo cơ địa mỗi người. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong quá trình thực hành thiền tập là không mong cầu, không đòi hỏi kết quả, hãy cứ luyện tập đều đặn rồi thành quả sẽ đến với bạn.

Theo Nguyễn Hằng - Phụ Nữ Việt Nam
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X