Hotline 24/7
08983-08983

Giải pháp phòng ngừa đột quỵ cho người rượu, bia nhiều?

Với những người làm công việc kinh doanh, khó có thể tránh khỏi những buổi giao tiếp có bia rượu. Họ cũng nghĩ tới sức khỏe của mình, nhưng việc cần làm thì vẫn phải làm. Vậy giải pháp nào giúp họ phòng ngừa đột quỵ, thưa BS?

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Thực chất “văn hóa rượu bia” là cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Tuy nhiên những quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam thường là do thói quen, nếp sống, phong tục tập quán… thì rượu bia “nổi hơn”. Nhưng nếu lạm dụng rượu bia thái quá thì rất có hại. Thứ nhất, ảnh hưởng chức năng giải độc của cơ thể như gan, thận,… và dẫn đến các bệnh mạn tính, nguy hiểm hơn là huyết áp, đột quỵ.

Nhưng nói qua cũng phải nói lại, những người kinh doanh, đầu tư, hay ngay cả bản thân chúng tôi lắm lúc vì công việc, hoặc thư giãn, bàn bạc công việc, phải có chén rượu ngà ngà một chút mới bắt đầu ra công trình, dự án… Nhưng chúng ta phải biết kiềm chế bằng cách uống rượu vang, rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không uống rượu tây tàu lung tung. Theo đánh giá chung, uống rượu mạnh không quá 100ml/ ngày, rượu vang không quá 1 cốc/ ngày, bia không quá 2 lon/ ngày… là tiêu chuẩn giảm đột quỵ. Rượu vang cũng có tác dụng hạn chế nguy cơ đột quỵ bởi tăng HDLC lên rất cao, làm các gốc tự do rời khỏi cơ thể.

Thứ hai, không nên uống thâu đêm suốt sáng, bởi chúng ta sẽ ăn những thức ăn không đảm bảo sức khỏe, ngủ không đủ giấc.

Thứ ba, chúng ta cần có thời gian cho các cơ quan thải độc nghỉ ngơi. Thí dụ, uống 2/3 lần/ tuần, chứ không nên ngày nào cũng uống rượu bia. Chúng ta không nên uống rượu bia làm tiêu chí để thúc đẩy công việc, chính nhất vẫn là công sức lao động, kế hoạch làm việc, quan điểm… Không nên lấy cớ uống rượu bia phục vụ công việc để buông thả bản thân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X