Hotline 24/7
08983-08983

Giải mã hiện tượng dây rốn quấn cổ bé sơ sinh

Dù thai nhi bị dây rốn quấn cổ thì các mẹ bầu vẫn hoàn toàn có thể đẻ thường. Trong trường hợp khẩn cấp, dây rốn thực sự gây nguy hiểm cho thai nhi thì bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Khi siêu âm phát hiện con bị dây rốn quấn cổ, mẹ bầu có cần quá lo lắng hay không? Hãy lắng nghe những lời giải đáp sau đây để chuẩn bị tâm lý tốt hơn.

Hiện tượng thai nhi bị dây rốn quấn cổ hay còn gọi là tràng hoa quấn cổ là nỗi lo lắng của không ít mẹ bầu. Nhiều mẹ cho rằng khi bị dây quấn vào cổ sẽ thít cổ em bé và làm em bé bị ngạt thở nhưng không hẳn vậy, dây rốn quấn cổ là một hiện tượng bình thường, khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường không phải là một vấn đề đáng lo ngại.

Lí do là bởi em bé trong bụng mẹ nhận chất dinh dưỡng và oxy thông qua dây rốn chứ không phải bằng cách hít qua mũi và miệng. Ngoài ra, mẹ bầu nên biết rằng một sợi dây rốn bình thường và khỏe mạnh có hợp chất dẻo mềm (hay còn gọi là Wharton's Jelly) bên ngoài giúp bảo vệ các mạch máu bên trong. Chất này tạo độ trơn mềm cho dây rốn, giúp bảo vệ chống lại sự đè nén và cả sự hình thành nút thắt ở dây rốn do cử động của thai nhi. Ngay cả khi dây rốn quấn chặt hay nhiều vòng thì cũng hạn chế làm tăng mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên nếu hợp chất mềm và trơn bao phủ dây rốn này bị trục trặc hoặc có vấn đề có thể sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm cho thai nhi nhưng mẹ có thể yên tâm vì với đa số các trường hợp mang thai thì dây rốn đều được bảo vệ khá tốt.

Bác sĩ có thể phát hiện được bé có bị dây rốn quấn cổ hay không thông qua siêu âm và theo dõi chặt chẽ cho đến khi mẹ vượt cạn thành công (Ảnh minh họa)

Tổ chức BMC Pregnancy Childbirth (Mang thai và sinh nở trẻ em) cho hay dây rốn quấn cổ được xác định khi vòng dây quấn 360 độ quanh cổ thai nhi. Khi bác sĩ xác định bé bị dây rốn quấn cổ trong quá trình khám thai, siêu âm, người mẹ nên theo dõi tình trạng này để đảm bảo không có bất cứ vấn đề gì phát sinh và kể cả khi phát hiện bé gặp hiện tượng này thì mẹ vẫn có thể sinh bé an toàn và khỏe mạnh.

Có 3 nguyên nhân chính gây ra Hiện tượng thai nhi bị dây rốn quấn cổ:

- Mẹ mang đa thai: Khi mẹ mang thai từ 2 em bé trở lên, các bé di chuyển nhiều làm tăng nguy cơ dây dễ bị xoắn, thắt thành nút hay quấn vào cổ thai nhi hơn.

- Chất bôi trơn không đủ: Khi chất mềm và trơn bao phủ dây rốn bị trục trặc hoặc có vấn đề, nó sẽ không thực hiện được hết chức năng chống xoắn, thắt nút và có thể gây ra hiện tượng tràng hoa quấn cổ.

- Chiều dài dây rốn: Dây rốn thường có chiều dài trung bình khoảng 50-60 cm. Các nhà nghiên cứu y học cho hay dây rốn càng dài thì càng làm tăng nguy cơ dây quấn cổ hơn và thậm chí có hiện tượng thắt nút.
Mẹ bầu hãy lưu ý một số biểu hiện khi thai nhi bị dây rốn hay còn gọi là tràng hoa quấn cổ như sau:

- Thai ít chuyển động hoặc chuyển động kém: Nếu mẹ phát hiện thai nhi ít chuyển động hơn sau 37 tuần thai thì đây có thể là một trong những biểu hiện của hiện tượng dây rốn quấn quanh cổ. Một em bé bình thường ở giai đoạn này của thai kỳ sẽ chuyển động khoảng 5 lần trong vòng 30 phút.

- Nhịp tim thai bất thường: Trong quá trình chuyển dạ, nhịp tim của bé được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Nếu có bất kỳ bất thường nào về nhịp tim, thì rất có thể là dấu hiệu bé đang bị dây rốn quấn cổ.

- Thai nhi đột nhiên di chuyển rất mạnh rồi ít hơn hẳn: Theo các chuyên gia, khi thai nhi di chuyển mạnh đột ngột rồi sau đó giảm hẳn thì rất có thể em bé đang cố gắng định vị lại vị trí để làm giảm áp lực do dây rốn gây ra.

Mẹ cũng cần lưu ý những biến chứng có thể xảy ra với thai nhi trong trường hợp dây rốn quấn quá chặt và quấn nhiều vòng quanh cổ bé. Trường hợp xấu nhất là khi dây rốn quấn chặt quanh cơ thể bé, nó sẽ gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu liên tục hoặc từng phần, cắt đứt dòng máu trong tĩnh mạch rốn. Theo số liệu từ tổ chức SCRN (Mạng lưới nghiên cứu hợp tác sinh nở), có khoảng 10% trường hợp thai chết lưu được xác định là do biến chứng dây rốn như đề cập ở trên.
Khi siêu âm thai, bác sĩ sẽ phát hiện được bé có bị dây rốn quấn cổ hay không và theo dõi chặt chẽ cho đến khi mẹ vượt cạn thành công. Trong quá trình chuyển dạ, nếu nghi ngờ bé bị dây rốn quấn cổ, các bác sĩ sẽ cố gắng điều chỉnh và giúp mẹ sinh bé an toàn bằng cách tăng lượng oxy cho mẹ, đổi tư thế chuyển dạ của mẹ để làm giảm lực nén và áp lực lên em bé và truyền dịch vào tử cung để giảm áp lực.

Dù thai nhi bị dây rốn quấn cổ thì các mẹ bầu vẫn hoàn toàn có thể đẻ thường. Trong trường hợp khẩn cấp, dây rốn thực sự gây nguy hiểm cho thai nhi thì bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Như vậy, với các thông tin ở trên, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm bởi dây rốn quấn cổ không phải là hiện tượng quá nguy hiểm, các bác sĩ sẽ theo dõi cùng mẹ và có phương án để loại trừ các yếu tố nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra trong trường hợp xấu.

Nguồn: Parent, NCBI

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X