Hotline 24/7
08983-08983

Giải đáp các thắc mắc về bệnh lý van tim cùng BS Đỗ Văn Bửu Đan

Dù bận rộn với lịch công tác, BS Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức vẫn dành thời gian giải đáp về bệnh lý van tim qua email cho bạn đọc AloBacsi. Mời bạn đọc đón xem và tiếp tục gửi câu hỏi về cho chúng tôi để được các chuyên gia Tim mạch tư vấn trực tiếp.

Một giờ đồng hồ của chương trình Livestream: Hở, hẹp van tim - Phòng và trị như thế nào? cùng BS Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức phát sóng vào ngày 14/11/2019 là chưa đủ để giải tỏa nỗi lo lắng của bạn đọc AloBacsi về lý van tim.

Vì vậy, sau khi kết thúc chương trình rất nhiều thắc mắc của bạn đọc tiếp tục gửi về hộp thư của AloBacsi mong được BS Bửu Đan trực tiếp giải đáp. Dù bận rộng với lịch công tác, bác sĩ đã phản hồi ngay sau đó. Chúng tôi xin được đăng tải chùm câu hỏi này để bạn đọc hiểu thêm về cách điều trị bệnh lý hẹp, hở van tim.

BS Bửu Đan là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành Tim mạch học, lĩnh vực điện sinh lý tim, chuyên về cấy máy tạo nhịp, máy phá rung, máy tái đồng bộ cơ tim, cắt đốt điện sinh lý…

 


 

Trịnh Thị Vy - Đồng Tháp

Bác sĩ ơi, mẹ em năm nay 59 tuổi, bị suy tim độ III, suy thận mạn giai đoạn 4, tăng huyết áp, hở van động mạch chủ 3/4. Bệnh lý cơ tim do thiếu máu cục bộ, đang nằm viện lần thứ 3 mỗi lần về nhà được vài ngày lại mệt tiếp rồi nhập viện. Bác sĩ cho em hỏi sao tình trạng mẹ em lại tái đi tái lại và có biện pháp nào trị dứt điểm tình trạng như vậy không ạ?

Bạn Vy thân mến,

Có thể mẹ em cần phải được phẫu thuật thay van động mạch chủ và bắc cầu động mạch vành. Tuy nhiên nguy cơ phẫu thuật cao đo mẹ em bị suy thận mạn giai đoạn 4. Em nên đưa mẹ đến khám với bác sĩ để có tư vấn cụ thể hơn nhé!

--- Có thể bạn quan tâm: Thay van động mạch chủ: Chi phí, mức hỗ trợ của BHYT?

Huỳnh Văn Tài - taihuynh198…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, thường bị mệt, khó thở và mất ngủ cả đêm thường xuyên. Khi khám bệnh, phát hiện bị viêm gan B và trong kết quả siêu âm tim có ghi “hở van 2 lá <1/4 và hở động mạch chủ <1/4”. Bác sĩ cho em hỏi kết quả như vậy có nghĩa là gì? Cần chữa trị ra sao? Triệu chứng mất ngủ như vậy có thể do bệnh nào gây ra? Em cảm ơn.

Bạn thân mến,

Hở van 2 lá <1/4 và hở van động mạch chủ <1/4 là hở van sinh lý, người bình thường có thể hở như vậy, không cần điều trị gì. Mất ngủ là một vấn đề phức tạp cần được khám chuyên khoa thần kinh bạn nhé!

Hoa Ban - bien… @yahoo.com

Ba tôi năm nay 67 tuổi, đã mổ tim năm 2007 thay van cơ học hai lá và van động mạch chủ. Ba thường bị đau ngực bên trái xương ức, khám bác sĩ tim mạch không hết. Ba bị đau có khi kéo dài cả ngày, đêm và sáng ngủ dậy không đau. Tâm lý lo âu, không biết chữa thế nào, bệnh gì? Tôi có thể xin cho ba nhập viện để theo dõi, tìm nguyên nhân để điều trị không?

Hoa Ban thân mến,

Bác đã mổ thay van trên 12 năm, có lẽ cần được khảo sát mạch vành xem có bị thiếu máu cục bộ cơ tim hay không.

Kính chúc bác sức khỏe!

Lê Luận - Đà Lạt, Lâm Đồng

Thưa bác sĩ, điện tim ghi block nhánh phải hoàn toàn. Siêu âm tim kết luận thiếu máu cơ tim cục bộ. Chức năng tâm thu thất trái bảo tồn. Rối loạn chức năng tâm trương thất trái độ 1.  Hở van hai lá 1.5/4. Hở van ba lá 1.5/4. Tăng áp ĐMP nhẹ. Nhận xét giãn quai ĐMC Rối loạn chức năng tâm thu thất trái độ 1 EF # 60% Hằng ngày tôi vẫn uống 2 viên Vastarel 35mg; 2 viên Nitromint; 1/2 viên Concor 5mg,...

Xin bác sĩ cho biết tình hình bệnh tim hiện nay của tôi, khi nào cần đi chụp mạch máu để xem độ nghẽn mạch đến mức nào, chụp có nguy hiểm gì không? Cảm ơn bác sĩ.

Bác Lê Luận thân mến,

Nếu bác vẫn còn gắng sức tốt thì có thể thực hiện ECG gắng sức đề tầm soát bệnh mạch vành. Trong trường hợp không gắng sức được thì có thể chụp MSCT mạch vành để tầm soát.

Kinh chúc bác sức khỏe. Trân trọng!

--- Có thể bạn quan tâm: Block nhánh phải hoàn toàn, nhịp tim không đều, điều trị như thế nào?

Nguyễn Ngọc Khả Hân - hoangnui.pd...@gmail.com

Tôi bị hẹp van 2 lá khít, vừa qua được bác sĩ bệnh viện siêu âm và chẩn đoán có khả năng nông van bằng bóng thuận lợi hơn. Xin cho tôi hỏi chi phí là bao nhiêu, tôi phải đóng chênh lệch bao nhiêu (để tôi chuẩn bị trước)?

Xin bạn liên hệ trực tiếp với bác sĩ can thiệp để biết chi phí.

--- Có thể bạn quan tâm: Chi phí nong mạch vành tại Viện tim TPHCM?

Tim bị hẹp van 2 lá vừa có hở van 2 lá, có nong van được không?

Nguyen Bao Chau - xuanmyhuynh...@gamil.com.vn

Tôi đi khám và siêu âm tim có kết quả: Các buồng tim trong giới hạn bình thường, hở van động mạch chủ 1.4/4, không hẹp hở van 2 lá, chưa tăng áp động mạch phổi, chưa thấy rối loạn vận động vùng vách liên thất - liên nhĩ nguyên vẹn. Chúc năng tâm thu thất bình thường EF=69%, không thấy tràn dịch màng ngoài tim E>A. Kết luận hở van động chủ 1.5/4 do xoa hóa lá van, chức năng tâm thu thất trái bình thường. Mong bác sĩ tư vấn hướng điều trị và chăm sóc như thế nào? Xin cảm ơn.

Bạn thân mến,

Theo kết quả siêu âm tim, bạn chỉ bị hở van động mạch chủ nhẹ, không cần điều trị gì. Theo dõi siêu âm tim mỗi 6 tháng.

Bạn không cần quá lo lắng nhé!

--- Có thể bạn quan tâm: Hở van động mạch chủ khi nào nên phẫu thuật?

Trần Ngọc Lâm - Bình Dương

Tôi 32 tuổi, khám sức khỏe định kỳ phát hiện hở van tim ba lá 1/4, hở van động mạch phổi nhẹ. Trong gia đình tôi, ông nội, ba và chú đều mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, mạch vành, hở van tim. Liệu bệnh tim có di truyền không? Tình trạng của tôi có nặng không? Có cần điều trị không?

Bạn Ngọc Lâm thân mến,

Theo thông tin của bạn thì hiện tại bạn không bị bệnh tim gì và không cần điều trị. Nếu gia đình có tiền căn cao huyết áp, bệnh mạch vành thì bạn nên đi khám tim mạch định kỳ hằng năm để tầm soát.

Trân trọng!

Kim Chi - Email: huathi...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, con em lúc 1 tháng tuổi phát hiện bị còn ống động mạch với hở van 2 lá. Bé dươc thông tim để bít ống dộng mạch lúc 3 tháng. Bây giờ bé được 9 tháng, siêu âm tại BV Nhi đồng 1 vẫn còn hở 2 lá 4/4. Cho em hỏi hở van 2 lá có phẫu thuật hết được không ạ?

Thông tin thêm: Bé đang đươc dùng thuốc Furocemid 40mg 1/6v buổi sáng, Captoril 25mg 1/4v sáng, chiều.

Bạn thân mến,

Hở van 2 lá có nhiều loại tổn thương lá van. Tuỳ theo từng loại tổn thương mà kết quả phẫu thuật sẽ khác nhau. Cháu cần được khám với bác sĩ tim mạch xem có cần phải phẫu thuật sửa van chưa.

Nguyễn Tài Việt - Email: Nguyentai...@gmail.com

Chào bác sĩ. Em là Việt, 27 tuổi. Em đi khám tổng quát về phát hiện tim bị thông tâm thất 5.6mm, áp 100. Hở van 2 lá 1/4, hở van ĐMC 1/4. Cho em hỏi như vậy là lỗ thông có lớn không? Cần phải phẫu thuật không bác sĩ?

Việt thân mến,

Trong trường hợp em là thông liên thất lỗ nhỏ nhưng lại gây biến chứng hở van động mạch chủ. Em cần được phẫu thuật sớm để tránh hở van nặng hơn. Vì vậy, em nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để được tư vấn và có hướng xử trí phù hợp.

Trân trọng!

Lê Thị Như - Cát Tiên

Chào BS, mẹ cháu năm nay 53 tuổi. Dạo gần đây thấy đau ngực, khó thở, run, lạnh và cứng tay chân khi lên cơn mệt. Có đi khám ở BVĐH Y Dược được biết là bị hẹp van tim (van đã bị vôi hóa và rất hẹp) cần phải mổ. Nếu không sẽ ảnh hưởng xấu về sau. Vậy cho cháu hỏi phương pháp mổ nếu thay van tim thì có mổ nội soi được không ạ? Rất mong nhận được phản hồi sớm của BS. Xin chân thành cảm ơn.

Như thân mến,

Tuỳ theo loại van mới biết có thể mổ hoặc thay van qua nội soi. Cháu cần đưa mẹ khám với bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để tư vấn cụ thể.

--- Có thể bạn quan tâm: Kỹ thuật thay van tim bằng nội soi thành công cao không?

Huỳnh Hoàng Quân

Năm nay em 20 tuổi, gần đây em thấy đau ngực và em đi khám thì bác sĩ nói hở van tim 3 lá mức độ 1,5. Em bị vậy có ở mức nguy hiểm nặng không? Thời gian điều trị? Phí điều trị phẫu thuật bao nhiêu?

Hở van tim ba lá 1.5/4 không cần điều trị hoặc phẫu thuật gì. Sức khoẻ như người bình thường. Đau ngực có thể vì lý do khác. Do đó, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân để có hướng xử trí phù hợp nhé!

--- Có thể bạn quan tâm: Em bị đau ngực, nguyên nhân do đâu?

Trân trọng cảm ơn BS Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức đã giải đáp các thắc của bạn đọc AloBacsi. Kính chúc bác sĩ nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X