Hotline 24/7
08983-08983

Gia tăng nhiễm ký sinh trùng nếu ăn nhiều món này

Ngành y tế đang cảnh báo gia tăng nhiễm ký sinh trùng do ăn sushi và các loại hải sản tươi sống đang ngày được nhiều người ưa chuộng.

Sushi nổi tiếng là tốt cho sức khỏe vì ít mỡ và nhiều protein nhưng đừng quên rằng đây là món ăn làm từ cá sống nên có thể chứa những ký sinh trùng nguy hiểm.

Món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản này đã không chỉ lan rộng sang các nước châu Á mà còn sang cả châu Âu kéo theo những hệ lụy không mong muốn của nó.

Nếu như trước kia các trường hợp nhiễm ký sinh trùng xuất hiện nhiều tại Nhật Bản thì mới đây một người đàn ông 32 tuổi sống tại Lisbon, Bồ Đào Nha đã được tạp chí BMJ đưa tin vì bị đau bụng hơn một tuần kèm theo nôn mửa và sốt.

Khi được hỏi về triệu chứng và lịch sử ăn uống, người đàn ông này cho biết gần đây có ăn sushi. Kết quả nội soi cho thấy trong hệ tiêu hóa trên của anh này có ấu trùng Anisakis bám vào thành dạ dày, kết luận do ăn cá hoặc hải sản bị nhiễm độc hoặc không nấu chín.

Gia tang nhiem ky sinh trung neu an nhieu mon nay
Đây là hình ảnh ấu trùng bám chắc trong bụng bệnh nhân, bác sĩ phải dùng một dụng cụ đặc biệt là một chiếc lưới để bóc tách ký trùng ra và vấn đề đã được giải quyết.

Ngoài những triệu chứng kể trên thì còn có thể nhận biết nhiễm ký sinh trùng qua các dấu hiệu như buồn nôn, xuất huyết đường tiêu hóa, tắc ruột, viêm sưng vùng bụng và các dấu hiệu dị ứng như ngứa ngáy, sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng phụ nữ mang thai, những người có hệ miễn dịch yếu như bị nhiễm HIV hoặc đang uống thuốc điều trị nên tránh ăn cá và hải sản sống hoặc chưa nấu chín.

Nên chọn ăn sushi và hải sản sống tại những nhà hàng loại 1 vì tại đây điều kiện đông lạnh mới được đảm bảo. Khi chế biến cá tại nhà, cần nấu sao cho nhiệt độ bên trong cá đạt tối thiểu 62,7 độ C. Ngoài ra, đông lạnh cá cũng là cách để tiêu diệt ký sinh trùng.

Theo Trang Anh - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X