Hotline 24/7
08983-08983

Giả mạo facebook của BTV Quang Minh (VTV) để xin tiền

Hiện nay tình trạng mạo danh người khác, đặc biệt là những người nổi tiếng để lập ra các trang facebook, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, biên tập viên Trần Quang Minh của Đài truyền hình Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo một facebooker giả mạo anh nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Theo thông tin từ biên tập viên Quang Minh, facebooker này đã giả mạo là Trần Quang Minh, biên tập viên của VTV3 và đề nghị mọi người nạp thẻ điện thoại giúp, vì anh đang trên đường đi tác nghiệp ở xa.

Ông Trần Quang Minh - Biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam cho biết: "Tôi nhận được rất nhiều điện thoại của bạn bè, của người thân và cả những bạn bè trên trang facebook chia sẻ và có nhắn tin cho tôi trên trang facebook đó là nhận được yêu cầu nạp thẻ trên trang facebook Tranquangminh. Mọi người không tin đó là mình, nên gọi điện kiểm tra xem đấy là ai. Thậm chí là đồng nghiệp, bạn bè ở cơ quan của tôi cũng liên tục gọi điện hỏi khiến tôi giật mình...".

Hiện nay tình trạng giả mạo facebook của người khác diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là mạo danh người nổi tiếng. Chỉ cần vào facebook và gõ từ khóa Mai Phương Thúy sẽ cho ra một loạt trang facebook giả mạo có hình ảnh của hoa hậu này… Tương tự như thế, những người thường xuyên bị giả mạo facebook là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, cầu thủ, những người được nhiều người biết đến.

Hay mới đây, sau cái chết của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, một số đối tượng đã lập facebook giả mạo, kêu gọi quyên góp tiền để giúp đỡ gia đình anh. Việc làm này khiến cho rất nhiều người bức xúc.

Mục đích của việc giả mạo facebook có thể khác nhau như lợi dụng danh tiếng của người bị giả mạo để quảng cáo, bán hàng; lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản; hay bôi nhọ danh dự của người khác.

Việc giả mạo facebook là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn luật này.


Facebook giả mạo của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh

Theo ông Dương Đình Khuyến- Trưởng ban tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung ương hội Luật gia Việt Nam: Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử lý kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Anh giả mạo facebook, ghép những hình ảnh, trao đổi những nội dung không có thật, thì Bộ Luật hình sự quy định là tội làm nhục người khác. Và tùy theo mức độ dẫn đến hậu quả, nếu đơn giản thì có thể xử lí bằng hành chính, nghiêm trọng thì có thể xử lí bằng hình sự…

Nếu giả mạo nhằm mục đích thu lợi nhuận từ những hoạt động này, thì đấy là vấn đề hình sự chứ không phải là vấn đề dân sự, vì đấy là hành vi gian dối và mục đích của anh là mục đích chiếm đoạt. Cho nên quy định trong Bộ Luật hình sự với hành vi này là tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" - ông Khuyến nhấn mạnh.

Ngày 5/8 vừa qua, Thanh tra Sở thông tin và truyền thông Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 3 trong số nhóm 7 học sinh, sinh viên liên quan đến việc xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác tại trang mạng xã hội "Bộ mặt thật của hot teen Đà Thành", mỗi người 10 triệu đồng, 4 người còn lại nhận hình thức cảnh cáo, nhờ kịp thời xóa bỏ những comment ảnh hưởng đến danh dự người khác.


Thanh tra Sở thông tin và truyền thông Đà Nẵng đã mạnh tay xử lý các đối tượng dùng facebook hạ nhục nhân phẩm người khác

Nhóm học sinh, sinh viên bị xử phạt cũng buộc phải xóa các bài đăng của mình, liên quan đến việc nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên facebook.

Như vậy, luật đã quy định rất rõ ràng, các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc xử phạt thì câu chuyện giả mạo facebook, hoặc dùng facbook để nói xấu, xúc phạm đến uy tín danh dự người khác mới có thể dừng lại.

Đồng thời người bị giả mạo cũng cần có thái độ tích cực ngăn chặn hành vi vi phạm, tránh trường hợp để đến khi xảy ra hậu quả thì mới tìm cách giải quyết.

AloBacsi.vn
Theo P.Hà - An Ninh Thủ Đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X