Hotline 24/7
08983-08983

Ghép thận tự thân cho bệnh nhân có khối bướu thận “khủng”

Mới đây, BV Đại học Y dược TPHCM vừa tiếp nhận và phẫu thuật ghép thận tự thân thành công cho một bệnh nhân bị u mỡ - cơ - mạch máu, kích thước 30 cm x 25 cm.

Đó là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc D. (sinh năm 1977), ngụ tại TPHCM đến Khoa Tiết niệu - BV Đại học Y dược TPHCM khám vì đau bụng kéo dài trên 2 năm. Khoảng 6 tháng gần đây, người bệnh thấy bụng ngày càng to dần, nặng tức bụng như có thai. Người bệnh mệt mỏi, ăn kém, sụt cân.

Sau thăm khám bụng, bác sĩ phát hiện một khối u lớn chiếm hết nửa bụng bên phải của người bệnh. CT scan bụng thấy u lành tính (u mỡ - cơ - mạch máu) xuất phát từ cực dưới của thận phải, kích thước 30 cm x 25 cm, đi từ mặt dưới gan kéo dài đến tận bàng quang. Ngoài ra, ở thận còn lại cũng có 1 khối u với bản chất tương tự, nhưng kích thước nhỏ hơn, chỉ khoảng 3cm.

Khối u lành tính được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc D.

Về phương pháp điều trị, đối với bướu nhỏ hơn 4cm thì chỉ cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm bụng mỗi 6 tháng; bướu kích thước 4 - 6 cm thì điều trị bằng can thiệp thuyên tắc mạch máu đến nuôi bướu để bướu teo nhỏ lại. Đáng lưu ý, các bướu AML lớn trên 6 cm đều có nguy cơ vỡ bướu gây xuất huyết bên trong ổ bụng, rất nguy hiểm đến tính mạng. Y văn trong và ngoài nước cũng chỉ mới ghi nhận được một vài trường hợp tương tự.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu nhận định đa số các trường hợp bướu lớn như vậy đều được xử trí bằng phẫu thuật cắt bỏ bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận. “Ở người bệnh này, chúng tôi cố gắng tối đa giữ lại thận cho người bệnh vì ở thận trái cũng có 1 bướu tương tự mặc dù kích thước còn nhỏ. Nếu cắt bỏ thận phải và trong tương lai bướu ở thận trái phát triển to ra thì nguy cơ người bệnh bị suy thận mạn tính sẽ rất cao. Do đó bảo tồn thận phải cho người bệnh là một vấn đề sống còn” -  TS.BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết.

Ca phẫu thuật được thực hiện mất hơn 90 phút để bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận. Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, phải mất thêm 60 phút nữa để bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh. Phẫu thuật viên nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để tiến hành rửa sạch thận và ướp lạnh thận. Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép vào vùng hố chậu bên phải. Cuộc mổ hoàn tất sau hơn 4 tiếng. Bảo tồn được tuyệt đối thận phải cho người bệnh. Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức (thứ 2 từ phải sang) hỏi thăm, theo dõi tiến triển bệnh nhân D. sau phẫu thuật

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết, theo thống kê, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh u mỡ - cơ - mạch máu của thận cao gấp 4 lần so với nam giới, thường gặp ở nữ tuổi 40-45.

Về nguyên nhân bệnh bướu lành tính: hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể chỉ ra việc nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tính trạng bướu thận lành tính cũng như biến chuyển thành ác tính. Khoa học mới chỉ có thể giải thích là do rối loạn gen. Việc phát hiện bệnh cũng rất khó bởi không có triệu chứng đặc trưng. Đối với những bướu  3-4 cm là hoàn toàn không có triệu chứng gì, chỉ đến khi khối bướu biến chuyển thành ác tính thì mới có các biểu hiện chung chung như đau tức vùng bụng và tiểu ra máu. Vì thế, theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, vai trò của khám bệnh tổng quát là hết sức quan trọng. Bằng những xét nghiệm, việc phát hiện và điều trị kịp thời giúp cho bệnh nhân tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Với phương pháp ghép thận tự thân (lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh), sau phẫu thuật, cơ thể sẽ không xảy ra tình trạng phản ứng miễn dịch, đào thảo những yếu tố khác lạ ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, bệnh nhân ghép thận tự thân sẽ tiến triển và nhanh chóng phục hồi hơn đối với những bệnh nhân được ghép từ thận của người khác.

Hiện tại, bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc D. có tiến triển bệnh rất tốt. Các bác sĩ đang theo dõi tiến triển của quả thận sau ghép tự thân. Với khối u khoảng 3cm còn lại sẽ theo dõi và sớm can thiệp nếu kích thước tiến triển.

Dự kiến từ tháng 9/2017, BV Đại học Y dược TPHCM sẽ tiến hành ghép thận từ người cho sống với sự chuyển giao kỹ thuật từ những chuyên gia quốc tế dày dạn kinh nghiệm về ghép thận. Những người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối có nhu cầu ghép thận có thể liên hệ trực tiếp với TS Nguyễn Hoàng Đức qua số điện thoại 0123 777 6666 để được tư vấn miễn phí về ghép thận tại BV Đại học Y dược TPHCM.

Lê Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X