Hotline 24/7
08983-08983

Ghép thận - Bạn cần biết...

Những bệnh nhân mắc thận nào có thể ghép thận? Ghép thận ở đâu? Chi phí như thế nào… là những vấn đề được rất nhiều người mắc các bệnh về thận quan tâm.

Tuy nhiên, tìm câu trả lời ở đâu thì không phải ai cũng biết.

Các bệnh nhân suy thận đang được điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo
(Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)
Bệnh về thận, đặc biệt là suy thận (thận mất khả năng lọc, dịch và chất cặn bã sẽ tích tụ trong cơ thể) là một trong những căn bệnh khá phổ biến trong cộng đồng. Khi bị suy thận, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng 1 trong 3 phương pháp: Chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc và ghép thận. Ngoài ra, những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh như dị dạng đường tiết niệu cũng là những đối tượng được chỉ định ghép thận.
 
Theo TS Hà Phan Hải An, Trưởng khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Việt Đức, để được ghép thận, các bệnh nhân sẽ phải đăng ký với bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành hàng loạt xét nghiệm và khám sức khỏe cho bệnh nhân để làm hồ sơ chờ thận. Khi có thận, các bác sĩ sẽ dựa vào các hồ sơ để lựa chọn bệnh nhân có các chỉ số tương đồng với người cho thận.
 
Cũng theo BS Hải An, dù người hiến và người nhận thận phù hợp tới mức nào, hệ miễn dịch của người bệnh cũng sẽ cố đào thải quả thận mới. Bệnh nhân cần uống thuốc để "kiềm chế" hệ miễn dịch. BS Hải Ai cũng nhấn mạnh, “thuốc này phải uống suốt đời”.
 
Tuy nhiên, không phải ai suy thận hoặc dị dạng đường tiết niệu cũng được ghép thận, bởi theo khuyến cáo của các bác sĩ, những bệnh nhân bị suy thận nhưng lại kèm theo các bệnh về tim mạch, ung thư… không thể ghép. Vì vậy, trước khi ghép thận cần có hội đồng xem xét và đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân trước khi ghép thận.
 
Hiện cả nước có khoảng 16.000 người lớn và 8.000 trẻ em có nhu cầu ghép thận. Tuy nhiên, dù đã có luật hiến ghép tạng nhưng số lượng người hiến tạng còn rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó, một người chết não nếu hiến tạng có thể cứu được rất nhiều người…    

AloBacsi.vn
Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X