Hotline 24/7
08983-08983

Ghẻ nước, căn bệnh rất dễ mắc trong mùa mưa và cách phòng tránh

Khi chân phải tiếp xúc liên tục với nước bẩn, nguy cơ mắc ghẻ nước là rất cao.

Những ngày gần đây, thời tiết miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng mưa liên tục. Có những nơi rơi vào ngập lụt khiến việc đi lại, sinh hoạt trở nên vô cùng khó khăn. Trong điều kiện thời tiết như vậy, chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với nước bẩn, khiến nguy cơ mắc bệnh ghẻ nước tăng lên rất cao. Vì thế, hãy lưu ý ngay những điều dưới đây để phòng tránh nhé!

Ghẻ nước và các nguyên nhân gây ghẻ nước

Ghẻ nước là bệnh do ký sinh trùng có tên là Sarcoptes Scabiei hay còn gọi là mạt ngứa (itch mite) gây nên. Con cái có kích thước từ 0.3-0.5mm xâm nhập vào đường biểu bì da, đào hầm, đẻ trứng dẫn tới căn bệnh có tên là ghẻ nước.

Ghẻ nước là bệnh do ký sinh trùng
Ghẻ nước là bệnh do ký sinh trùng

Các nguyên nhân gây nên ghẻ nước thường là:

- Mùa mưa bão, nguồn nước ô nhiễm khiến các vi khuẩn và ký sinh trùng phát triển mạnh, trong đó có ký sinh trùng Sarcoptes Scabiei. Nếu phải tiếp xúc liên tục với chúng như lội nước, đi giày ướt, lười tắm gội... mà không vệ sinh sạch sẽ thì nguy cơ bị ghẻ nước là rất cao.

- Lây nhiễm do sống chung, sinh hoạt chung ở những nơi đông đúc, kém vệ sinh... Khi đó, bệnh ghẻ nước rất dễ lây nhiễm từ người này qua người khác.

- Mặc chung quần áo, sử dụng chung đồ, tiếp xúc trực tiếp... với người bị ghẻ nước.

Ghẻ nước dễ lấy nhiễm
Ghẻ nước dễ lấy nhiễm

Cách phòng tránh bệnh ghẻ nước trong mùa mưa bão

Bệnh ghẻ nước tuy không quá nguy hiểm nhưng gây ra rất nhiều vấn đề bất tiện trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Với điều kiện thời tiết như hiện nay, nguy cơ mắc ghẻ nước là rất cao.

Mùa nước lũ
Mùa nước lũ

Chính vì thế, chúng ta phải hết sức lưu ý để tránh mắc bệnh:

- Hết sức hạn chế tiếp xúc với nước bẩn, nước ngập lụt ngoài đường trong thời gian này. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải tiếp xúc, bạn nên tìm cách nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đó, dùng nước sạch để rửa ngay lập tức. Tốt nhất là nên tắm rửa cho thật sạch sẽ.

- Trong những ngày này, chúng mình nên hạn chế đi giày, thay vào đó sử dụng những đôi dép thông thoáng. Với những đôi giày đã ngấm nước, các bạn nên giặt sạch và phơi khô. Tuyệt đối không nên đi những đôi giày ướt, tất ẩm...

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, nhất là sau khi đi từ ngoài đường về, tiếp xúc với nước mưa, nước bẩn, các đồ vật bẩn...

- Lưu ý tránh tiếp xúc và sử dụng chung đồ với những người đang bị mắc bệnh ghẻ nước nói riêng và bệnh ngoài da nói chung.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X