Hotline 24/7
08983-08983

Gây tê ngoài màng cứng thời điểm nào thì không có tác dụng?

Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau cho sản phụ trong sinh thường và sinh mổ, tuy nhiên nếu tiêm quá muộn, nó sẽ không phát huy tác dụng.

Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp gây tê vùng giúp sản phụ giảm đau khi vượt cạn, có thể áp dụng cho cả sinh thường và sinh mổ. Kỹ thuật viên gây tê sẽ tiêm vào sống lưng sản phụ, thuốc gây tê được đưa vào cột sống, sau đó phân tán sang hai vùng lân cận xung quanh. Sau thời gian huy tác dụng, sản phụ sẽ mất cảm giác đau ở một vài bộ phận chịu lực nhiều nhất khi chuyển dạ. Phương pháp gây tê ngoài màng cứng chỉ giảm đau, không giảm cơn co tử cung và sản phụ vẫn tỉnh táo trong quá trình vượt cạn. 

Những năm gần đây phương pháp này được nhiều sản phụ lựa chọn để có thể sinh thường nhanh chóng, giảm thời gian chuyển dạ và giảm nguy cơ sinh mổ. Tuy nhiên nếu tiêm quá muộn, thủ thuật này sẽ không có tác dụng.    

Nhiều sản phụ chọn gây tê ngoài màng cứng để giảm đau khi chuyển dạ. (Ảnh minh họa: Feedspot)    


Các sản phụ cần phải biết rằng thủ thuật gây tê màng cứng chỉ mất khoảng 10 giây, nhưng cần 15 phút để phát huy tác dụng. Thông thường, kỹ thuật này được thực hiện khi sản phụ đã có những cơn co tử cung và cổ tử cung đã mở từ 2 - 3cm. Nếu đã nhìn thấy đầu của em bé mới gây tê thì sẽ không có tác dụng giảm đau cho sản phụ. 

Ngoài kiến thức hữu ích này, mẹ đang mang thai cũng nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản để chủ động trong cuộc đẻ. Một số điều cần lưu ý phải kể đến như sau. 

Thời gian chuyển dạ mất bao lâu? 

Nếu bạn đang mang thai em bé đầu, trung bình sẽ mất 12-24 giờ để đón con yêu chào đời. Nếu đây không phải là em bé đầu, thời gian chuyển dạ sẽ diễn ra nhanh hơn, khoảng 8-10 giờ. 

Không vỡ nước ối vẫn có thể sinh con? 

Bạn vẫn có thể sinh con ngay cả khi không vỡ nước ối. Nhiều phụ nữ không bị vỡ ối trước khi họ sinh. Một số chỉ ra một chút nước ối, thậm chí bác sĩ phải chọc nước ối của nhiều người khi ở bệnh viện. Bởi vậy đừng coi nước ối vỡ là dấu hiệu báo sinh mà đó chỉ là một dấu hiệu nhỏ cần đi kèm nhiều dấu hiệu chính khác.    
   (Ảnh minh họa: Eketawa)  
 

Sau khi con chào đời, các cơn co thắt sẽ biến mất? 

Đáng tiếc là không. Sau khi con chào đời, có thể người mẹ vẫn tiếp tục có các cơn co để sổ nhau thai ra ngoài. Thường từ 5-30 phút sau sinh, bạn sẽ gặp các cơn co thắt nhưng không mạnh như khi chuyển dạ. Chúng giúp bạn đẩy nhau thai xuống dưới và ra ngoài âm đạo. 

Khi sinh mổ người mẹ vẫn tỉnh táo? 

Ngoài trừ trường hợp đặc biệt phải gây mê cho sản phụ, các trường hợp sinh mổ còn lại, sản phụ vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình mổ lấy thai. Kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng khiến bạn mất cảm giác đau, chứ không gây hôn mê. 

Toàn bộ quá trình sinh mổ mất khoảng 45-60 phút. Tuy không đau, nhưng sản phụ vẫn cảm nhận được một số hành động của bác sĩ như rạch, đưa em bé ra ngoài... 

Dấu hiệu sắp sinh em bé? 

Tử cung giãn nở và cảm thấy em bé tụt xuống thấp hơn là dấu hiệu cho thấy chuẩn bị đến lúc sinh nhưng chưa đến lúc. Nhưng cơn co thắt thường xuyên, mạnh mẽ là tín hiệu chắc chắn em bé đang chuẩn bị ra ngoài. Điều này được gọi là quy tắc 4-1-1: có nghĩa là các cơn co thắt sẽ đến sau mỗi 4 phút, mỗi lần kéo dài một phút, và diễn ra trong một giờ.    
   (Ảnh minh họa: Alodokter)    


Dấu hiệu chuyển dạ giả? 

Chuyển dạ giả là khi các cơn co xuất hiện nhưng biến mất khi bạn di chuyển hoặc thay đổi tư thế. Rất bình thường nếu bạn cảm thấy thi thoảng tử cung co thắt lại, thậm chí rất đau trước ngày dự sinh. Đây là gọi là cơn co thắt Braxton Hicks, nó đến và đi ngay. Nó không gây co thắt gần nhau và biến mất khi bạn thay đổi vị trí, nghỉ ngơi hoặc đi bộ. Khi bạn chuyển dạ thật sự, các cơn co thắt sẽ không dừng lại, bất kể bạn di chuyển như thế nào. Để chắc chắn, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ. 

Độ giãn nở của tử cung 

Sự giãn nở được tính bằng centimet (10 cm là dấu mốc khi tử cung giãn nở hoàn toàn và kết thúc giai đoạn chuyển dạ đầu tiên). 

Làm thế nào để rút ngắn thời gian chuyển dạ? 

Trong quá trình chuyển dạ, hoạt động có thể rút ngắn thời gian sinh con cho phụ nữ tới 28% là hoạt động đi bộ. Đây cũng là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên bà bầu nên đi bộ nhẹ nhàng để tăng sự linh hoạt của các cơ vùng chậu giúp chuyển dạ nhanh chóng. 

Ngôi thai thuận là? 

Ngôi thai thuận là đầu em bé quay xuống dưới, mặt úp vào bên trong bụng mẹ. Đây chính là vị trí thuận lợi và cũng phổ biến nhất của em bé khi chào đời. Với đầu quay xuống dưới khung xương chậu, mặt úp vào bụng mẹ, em bé sẽ dễ dàng đi qua ống sinh để ra ngoài. Nếu đầu em bé đã quay xuống dưới, nhưng mặt quay ra ngoài, đầu em bé sẽ khó đi ra ngoài hơn, gây khó khăn cho việc sinh nở.  

Theo Vietnammoi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X