Hotline 24/7
08983-08983

Gãy 4 răng cửa trên, làm răng sứ hay cắm Implant tốt hơn?

Em bị tai nạn gãy 4 cái răng cửa hàm trên. Xin hỏi AloBacsi, em nên cắm Implant hay làm răng sứ sẽ tốt hơn về thẫm mỹ, độ bền của răng...?

Chào bác sĩ,

Em bị tai nạn cách đây gần 2 tháng và bị gãy 4 cái răng cửa hàm trên. 2 cái răng cửa ở chính giữa thì bị gãy chân răng trong lợi nên đã phải nhổ, 2 cái răng ở 2 bên vẫn còn chân răng nhô ra nên bác sĩ đã cho điều trị tủy để giữ lại làm cầu răng.

Tuy nhiên em đang phân vẫn giữa 2 phương án làm răng:

Thứ nhất là làm cầu 4 răng cửa, 2 chân răng 2 bên sẽ làm trụ như cách bác sĩ đang hướng cho em, và phải đợi 3 tháng sau mới lắp được vì còn phải đợi lợi ổn định.

Hoặc phương án thứ 2 là cắm implant vào 2 răng cửa ở chính giữa, còn 2 răng ở 2 bên sẽ cắm chốt rồi úp răng giả lên, như vậy thì 4 răng sẽ độc lập với nhau.

Mong BS tư vấn giúp em phương pháp làm răng nào để đạt hiệu quả cao nhất cả về thẩm mỹ, độ bền và sự ăn nhai, cho cảm giác thoải mái nhất khi ăn. Em xin cám ơn!

(Đình Trung - trungrau..@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bạn Trung thân mến,

Giữa việc làm răng sứ và cắm implant, nếu có khả năng tài chính tôi vẫn khuyên bạn nên cắm implant. Ở đây không phải về vấn đề thẩm mỹ, mà còn về nhiều vấn đề khác liên quan.

Thứ nhất là về lâu dài, nếu bạn mất 2 răng, chỉ mài 2 răng cửa bên làm trụ thì 2 răng này sẽ phải chịu lực cho cả 4 răng, nghĩa là nó phải chịu lực gấp đôi so với bình thường. Do đó tôi sợ răng sẽ không chịu đựng lâu dài được. Chưa kể việc 2 răng này đã bị chấn thương, nghĩa là cũng không còn đủ khỏe. Để chắc ăn, thường tôi sẽ khuyên bệnh nhân làm luôn 6 răng, nghĩa là 4 răng chịu lực cho 6 răng, như vậy lực tác dụng trên mỗi răng sẽ nhỏ đi. Còn nếu cắm implant, implant nào chịu tác dụng cho răng đó, không ảnh hưởng răng bên cạnh.

Thứ hai là làm răng sứ bạn sẽ phải mài ít nhất 2 răng và tốt hơn là 4 răng. Đối với 2 răng cửa bên của bạn đằng nào cũng phải mài thì tôi không nói, nhưng bạn vẫn sẽ mài thêm 2 răng nanh nữa, trong khi răng này còn nguyên. Nếu bạn không đủ khả năng làm implant thì đành phải hy sinh để tăng tuổi thọ của cả cầu răng. Còn nếu có khả năng thì tại sao phải hy sinh 2 răng của mình bị mài nhỏ đi?

Thứ ba là nếu các răng dính liền, trong tương lai nếu 1 răng có vấn đề nhu chân răng bị gãy chẳng hạn, bạn sẽ phải bỏ nguyên cái cầu răng đó đi và làm lại. Còn nếu cắm implant, nếu implant có vấn đề thì lấy implant ra, đợi 1 thời gian lành thương vẫn có thể cắm implant khác vào. Các răng riêng rẽ nên răng nào bị thì xử lý răng đó. Còn về mặt thẩm mỹ, rất khó nói vì thẩm mỹ cao hay không tùy thuộc vô nhiều yếu tố khác nữa về xương, nướu... Điều này thì bạn hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị cho bạn sẽ tốt hơn.

Thân chào bạn,

BS Đoàn Khánh Ngọc

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X