Hotline 24/7
08983-08983

Gan nhiễm mỡ vì thuốc chống viêm

Tôi bị viêm khớp dạng thấp và cho thuốc điều trị, trong đó có prednisolon. Tham khảo tài liệu, tôi thấy thuốc này có thể gây gan nhiễm mỡ. Xin hỏi nguyên nhân và biện pháp phòng tránh hiện tượng này?

Tôi 65 tuổi, gần đây tôi thường bị cứng khớp vào buổi sáng nên đã đi khám bác sĩ. Sau khi làm một số xét nghiệm chẩn đoán, bác sĩ kết luận tôi bị viêm khớp dạng thấp và cho thuốc điều trị, trong đó có prednisolon. Tham khảo tài liệu, tôi thấy thuốc này có thể gây gan nhiễm mỡ. Xin hỏi nguyên nhân và biện pháp phòng tránh hiện tượng này?

Nguyễn Đăng Long (Ninh Bình)

Prednisolon là thuốc thuộc nhóm glucocorticoid. Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh do mọi nguyên nhân như cơ học, hóa học, miễn dịch hay nhiễm khuẩn. Khi dùng thuốc có thể gặp phải các tác dụng ngoài ý muốn như loét dạ dày, tá tràng, phù, tăng huyết áp do giữ natri, nước, rối loạn phân bố mỡ, hội chứng Cushing, suy tuyến thượng thận cấp...

Ngoài ra, khi dùng liều cao có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân chính là do tăng giải phóng acid béo từ các mô mỡ, từ đó làm cho gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện khi người bệnh có chế độ ăn uống, tập luyện thể thao, kiểm soát cân nặng (nếu thừa cân) hợp lý. Tình trạng này cũng có thể được giảm hay hết hẳn khi ngưng sử dụng thuốc.

Do đó, bác không nên quá lo lắng về tác dụng phụ này mà bỏ thuốc hay không dùng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bác vẫn còn quá lo lắng về gan nhiễm mỡ do dùng thuốc thì trong quá trình sử dụng, bác nên theo dõi chức năng gan định kỳ để đánh giá tình trạng bệnh và có chỉ định thay thế khi cần thiết.

Theo BS Nguyễn Hải Liên - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X