Hotline 24/7
08983-08983

Gan có thể phục hồi sau khi điều trị xơ gan?

Xơ gan là căn bệnh tổn thương về gan do nhiều nguyên nhân kéo dài trước đó. Gan có thể phục hồi sau khi điều trị còn phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là bệnh khi chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến quá trình lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra bên ngoài. Gan bị tổ thương, những tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế bằng các tế bào mô xơ, sẹo. khi chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến quá trình lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra bên ngoài. Gan bị tổ thương, những tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế bằng các tế bào mô xơ, sẹo.

Gan có thể phục hồi sau khi điều trị xơ gan?
Gan bình thường và gan bị xơ

Nguyên nhân dẫn đến xơ gan?

Nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan đó chính là: viêm gan B, C; uống nhiều bia rượu; gan nhiễm mỡ, nhiễm độc,… Những nguyên nhân này khiến gan bị nhiễm độc, tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng gan.

- Xơ gan do viêm gan virus : có 5 loại virus A,B,C,D,E trong đó 2 loại virus viêm gan B,C có tỉ lệ người bị xơ gan cao nhất.

- Xơ gan do rượu: rượu nguyên nhân gây bệnh xơ gan, hủy hoại tế bào gan, làm gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính dẫn tới xơ gan.

- Xơ gan do ứ mật kéo dài: sỏi mật, viêm chít đường mật,...làm cho mật ứ lại và phá hủy tế bào gan.

- Xơ gan do dùng thuốc và nhiễm độc hóa chất: dùng thuốc INH chống lao, methyldopa chữa tăng huyết áp, aminazin điều trị âm thầm,thuốc trừ sâu, chất diệt cỏ, chì...làm tăng nguy cơ xơ gan rất lớn.

Các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan được chia thành 2 giai đoạn đó là: Xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Mỗi giai đoạn có triệu chứng và biểu hiện khác nhau.

- Xơ gan còn bù: là giai đoạn đầu của bệnh khi gan vẫn hoạt động bình thường, chức năng gan chưa bị suy giảm nhiều là do các tế bào gan khỏe mạnh vẫn còn khả năng “gánh” chức năng cho các tế bào gan bị hư tổn. Do đó, ở giai đoạn ngày người bệnh thường khó phát hiện ra triệu chứng của bệnh. Người bệnh chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sút cân, vàng da…. Những dấu hiệu này thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên người bệnh dễ chủ quan, lơ là.

- Xơ gan giai đoạn mất bù: Xơ gan giai đoạn cuối là khi gan đã hoàn toàn mất hết chức năng. Ở giai đoạn này, các tế bào gan khỏe mạnh đã bị thay thế bằng tế bào xơ hóa, sẹo. Gan không còn chức năng lọc máu và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ở giai đoạn này, bệnh xuất hiện những triệu chứng rõ rệt, người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy như sau: vàng da, bụng sưng, cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan…

Xơ gan có thể phục hồi sau khi điều trị bệnh được hay không?

Bị xơ gan có phục hồi được hay không đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: xuất huyết tiêu hóa, não gan, ung thư gan, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bệnh xơ gan có phục hồi được hay không phụ thuộc vào rất nhiều yêu tố như: thể trạng người bệnh, phương pháp điều trị và thời điểm phát hiện ra bệnh.

Bệnh xơ gan có phục hồi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bệnh xơ gan được chia làm hai thể là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có những diễn biến khác nhau nên việc điều trị bệnh cũng khác nhau.

- Nếu bạn bị xơ gan giai đoạn mất bù thì phương pháp điều trị chỉ có thể hạn chế những biến chứng xảy ra chậm hơn chứ không thể phục hồi hoàn toàn được.

- Nếu xơ gan giai đoạn còn bù, bạn vẫn có thể điều trị khỏi xơ gan và phục hồi được gan bởi lúc này sức khỏe của người bệnh vẫn còn sức đề kháng.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh xơ gan

Việc nhấn mạnh những động tác ngăn ngừa bệnh xơ gan là điều cấp thiết. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cách ngăn ngừa xơ gan với những thông tin sau đây:

- Thực hiện tốt biện pháp vệ sinh phòng chống lây nhiễm virut viêm gan B, C, D

- Tiêm phòng virut viêm gan B, C, D

- Không uống rượu

- Ăn uống đủ chất

- Phòng chống nhiễm sán lá gan

- Điều trị tốt các bệnh đường mật

- Thận trọng khi dùng các thuốc gây hại cho gan

- Dự phòng và điều trị tốt các bệnh viêm gan cấp và mạn tính

Để phòng tránh căn bệnh này, hạn chế bia rượu, tiêm phòng các loại virus viêm gan B, C, D là những biện pháp tối thiểu. Khi đã bị viêm gan, bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.

Còn khi đã được chẩn đoán xơ gan, cần kiểm soát, theo dõi và điều trị nguyên nhân dẫn tới xơ gan.

Lê Hoa (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X