Hotline 24/7
08983-08983

Gần 15% dân số Việt Nam có các rối loạn tâm thần

Hiện có khoảng 14,9% dân số có các rối loạn tâm thần. Phổ biến là tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, mất trí, chậm phát triển tâm thần, nghiện rượu, ma túy, rối loạn hành vi.

Thông tin này được đưa ra tại diễn đàn “Mạng lưới nghiên cứu - đào tạo quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương” về sức khỏe tâm thần tổ chức tại Hà Nội ngày 14/4.

Với sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của Đại học Rochester, Đại học Melbourne, Tổ chức Y tế Thế giới, Đại học Oslo, các đại biểu tham dự diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận, xác định các ưu tiên trong nghiên cứu, can thiệp về sức khỏe tâm thần để hợp tác cùng nhau, đẩy mạnh mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần khu vực.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2008, trên thế giới có trên 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.

Các rối loạn tâm thần, thần kinh và các rối loạn do sử dụng chất phổ biến ở tất cả các khu vực trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi cộng đồng và mọi nhóm tuổi. Các rối loạn này chiếm khoảng 14% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trong đó 75% gánh nặng của các rối loạn này là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Thời gian qua, để cải thiện sức khỏe tâm thần, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi hành động của các chính phủ, tổ chức xã hội, tổ chức đa phương, song phương, đối tác toàn cầu, tổ chức tư nhân, cơ quan nghiên cứu... tập trung quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe tâm thần.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các quốc gia xây dựng, củng cố, cập nhật và thực hiện các chính sách, chiến lược, chương trình, luật pháp và các quy định về sức khỏe tâm thần trong tất cả các bộ, ngành liên quan; lập kế hoạch nguồn lực; hợp tác giữa các bên liên quan: bao gồm hợp tác liên ngành, huy động sự tham gia của người bệnh, gia đình, cộng đồng trong việc xây dựng và thực thi chính sách, luật pháp, dịch vụ liên quan đến sức khỏe tâm thần...


AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ - TTX

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X