Hotline 24/7
08983-08983

Fexofenadin trị viêm mũi dị ứng

Khi thời tiết chuyển mùa, tôi rất hay bị ngứa mũi hắt hơi hàng tràng, chảy nhiều nước mũi và tắc mũi. Tôi đã uống vài loại thuốc, nhỏ thuốc chống ngạt mũi nhưng bệnh không giảm.

Mấy năm trở lại đây khi thời tiết chuyển mùa, tôi rất hay bị ngứa mũi hắt hơi hàng tràng, chảy nhiều nước mũi và tắc mũi. Tôi đã uống vài loại thuốc, nhỏ thuốc chống ngạt mũi nhưng bệnh không giảm. Bạn bè khuyên tôi nên uống viên telfast sẽ có hiệu quả trị bệnh tốt hơn. Xin quý báo tư vấn về thuốc này và hiệu quả chữa trị thế nào? Xin cảm ơn.

Hà Văn Phiệt (Phú Thọ)

Qua mô tả có thể bạn bị viêm mũi dị ứng (VMDƯ) theo mùa. VMDƯ là một loại bệnh rất phổ biến ở nước ta cũng như ở các nước, ngày càng gặp nhiều do công nghiệp phát triển. Nguyên nhân là do sự quá mẫn cảm của niêm mạc mũi đối với các kích thích mà y học gọi là dị nguyên. Những dị nguyên hay gặp là mạt bụi nhà, phấn hoa, nấm mốc, lông súc vật, hóa chất... Bệnh hay xảy ra trên những cơ địa đặc biệt có tính chất gia đình và có đặc điểm là sự bấp bênh giữa thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột từng cơn hay gặp lúc sáng sớm khi thời tiết thay đổi: đột nhiên ngứa nhiều ở hai bên hốc mũi, có thể lan lên mắt xuống họng. Sau đó hắt hơi liên tục thành từng cơn 5-10 cái, thậm chí nhiều hơn nữa. Tiếp đó là chảy nhiều nước mũi trong không màu, không mùi, rồi tắc mũi dữ dội cả hai bên. Các cơn nói trên xuất hiện nhiều lần trong ngày, thường kéo dài 3-5 ngày và chỉ mất đi khi các dị nguyên không còn nữa.

 Cần tìm dị nguyên gây bệnh viêm mũi dị ứng để điều trị tận gốc.

Cần tìm dị nguyên gây bệnh viêm mũi dị ứng để điều trị tận gốc

Để điều trị VMDƯ dùng thuốc uống có tính chất kháng histamin (chất giải phóng nhiều trong quá mẫn dị ứng hoặc viêm) là cần thiết. Thuốc kháng histamin H1 là loại ức chế có cạnh tranh với histamin tại thụ thể (receptor) H1. Thuốc bạn hỏi có tên thuốc gốc là fexofenadin với nhiều tên thương mại (biệt dược) như: telfast, fexofast, allerphost, altiva... Fexofenadin là thuốc kháng histamin thế hệ 3, nó là chất chuyển hóa của terfenadin (thuốc kháng histamin thế hệ 2), hiệu quả điều trị cũng tương tự như terfenadin nhưng nó không chuyển hóa qua gan nhiều, nên không tương tác với các thuốc được chuyển hóa ở gan. Nhưng vấn đề quan trọng hơn nữa là fexofenadin không tương tác với các kênh kali ở tim, do đó không có khuynh hướng như terfenadin (nhất là astemizol) là làm tăng khoảng QT của tim - một tác dụng phụ có thể dẫn đến loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Fexofenadin là thuốc điều trị VMDƯ tốt, có phạm vi an toàn rộng hơn đa số các thuốc kháng histamin các thế hệ trước, bạn có thể dùng. Tuy nhiên, thuốc kháng histamin chỉ có tính chất điều trị triệu chứng mà không điều trị tận gốc bệnh. Cần phải tìm ra dị nguyên (phấn hoa, nấm mốc, lông gia súc, hóa chất...) để phòng tránh thì việc dùng thuốc mới có hiệu quả cao nhất.

AloBacsi.vn
Theo BS. Vũ Hướng Văn - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X