Hotline 24/7
08983-08983

FDA cảnh báo thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc bệnh tim

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo Clarithromycin, một loại thuốc kháng sinh thông thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng có thể gây tử vong cho bệnh nhân bệnh tim.

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm cho thấy những người bị bệnh tim đã trải qua một đợt điều trị kéo dài hai tuần có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột tử cao hơn sau khi được điều trị nhiễm trùng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo chống lại clarithromycin, một loại kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng da, tai, xoang và phổi, vào năm 2005. Những nghiên cứu dài hạn cũng khẳng định rằng kháng sinh có thể làm hại nhiều hơn mang đến lợi ích cho bệnh nhân có vấn đề về tim.

Cảnh báo FDA dựa trên một phát hiện gần đây cho thấy nhiều kháng sinh có thể có những tác động nguy hiểm lên người mắc bệnh tim.

Clarithromycin thuộc một nhóm kháng sinh gọi là macrolide, có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn sự sản sinh protein trong vi khuẩn.

Cả clarithromycin và azithromycin, đều là các kháng sinh được sử dụng phổ biến và có thể chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng.

Clarithromycin đã được sử dụng với sự chấp thuận của FDA trong 25 năm qua và thường đi kèm với các phản ứng phụ nhẹ, như đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy hoặc có hôi miệng. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên kết của nó với tình trạng nhịp tim nhanh hơn, đau tim cũng như nguy cơ đột tử.

FDA đã nhận thấy được mối liên hệ này cách đây hơn một thập kỉ và đã tiến hành nghiên cứu dài hạn để kiểm tra chắc chắn xem clarithromycin có làm tăng nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh tim hay không.

Cơ quan này đưa ra một cảnh báo ban đầu vào năm 2005 và tiếp tục chỉ ra tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân mắc bệnh tim sử dụng thuốc này trong hai tuần. Tuy vậy, cuộc thử nghiệm không tìm hiểu chính xác cách kháng sinh tương tác với cơ thể của người mắc bệnh tim và dẫn đến tử vong như thế nào. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhiễm trùng đường hô hấp làm tăng nguy cơ đau tim lên tới 17%. Do đó, điều quan trọng là bệnh nhân bệnh mắc bệnh tim được điều trị hiệu quả và nhanh chóng.

FDA cho biết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần phải nhận thức được những rủi ro đáng kể này và cân nhắc những lợi ích cũng như nguy cơ của việc sử dụng clarithromycin trước khi kê toa cho bất kỳ bệnh nhân nào, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị bệnh tim.

Theo An Nhiên - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X