Hotline 24/7
08983-08983

Em mổ ruột thừa một tuần rồi vẫn chưa đi cầu được, AloBacsi ạ

BS Tố Uyên hướng dẫn cách xử trí khi da bị bỏng nắng, không đi cầu được sau mổ ruột thừa, sỏi thận thế nào có thể tán sỏi ngoài cơ thể, chóng mặt nên khám khoa nào...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Bach Tuyet - bachtuyet…@icloud.com

BS ơi cho em hỏi,

Em mổ ruột thừa được 6 ngày rồi mà vẫn chưa đi cầu được. Em đang ăn cháo thịt, chưa ăn cơm. Giờ phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Tuyết,

Sau mổ viêm ruột thừa, bệnh nhân sẽ được bổ sung dinh dưỡng tĩnh mạch trong 24h đầu. Khi bắt đầu xì hơi được thì có thể cho ăn thức ăn từ lỏng, dần đến đặc.

Em mổ ruột thừa 6 ngày, chưa đi cầu, nhưng nếu không có triệu chứng đau, chướng bụng, vẫn xì hơi bình thường thì không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nên tập vận động nhẹ nhàng, uống nhiều nước và uống các loại nước ép, sinh tố để tăng cường chất xơ và dễ đi cầu hơn.


- Minh Phượng - Phú Yên

Chào BS,

Hồi sáng lúc đang đi chơi gần nhà thì em cảm thấy đau chân. Khi kiểm tra thì phát hiện bị trầy và chảy ít máu do vật nhọn gây ra. Khi kéo ra thì thấy 1 cây sắt nhỏ y như kim tiêm. Màu cây kim màu đen sạm chưa rỉ sắt.

Cho em hỏi em có khả năng mắc HIV không ạ. Em nên làm gì để kiểm tra chính xác ạ. Em cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu em bị kim tiêm không rõ nguồn gốc đâm vào chân và chảy máu thì em có thể có nguy cơ nhiễm HIV.

Trong vòng 72 tiếng đầu, em nên đến Trung tâm y tế dự phòng địa phương để được tham vấn và nhận thuốc chống phơi nhiễm. Nếu trễ hơn thì phải chờ 1 cho đến 3 tháng sau để làm xét nghiệm máu kiểm tra, em nhé!


- Thu Thủy - Hà Nội

Chào BS,

BS cho cháu hỏi là mỗi khi đến hè-thời tiết nóng bức cháu lại bị triệu chứng là nổi mẩn đỏ khi gãi, cháu gãi ở đâu cũng nổi lên mẩn đỏ hoặc là dùng lực nhẹ cũng gây nên mẩn đỏ.

Sau một thời gian ngắn thì những mẩn đỏ lại tạo thành vảy cứng và gây ngứa nhiều hơn. Khi qua hè thời tiết mát mẻ thì cháu lại không bị nữa.

BS cho cháu hỏi cháu bị làm sao? Cảm ơn BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thu Thủy thân mến,

Do em không cung cấp hình ảnh sang thương nên BS chỉ có thể phán đoán có khả năng em bị chàm da lichen hóa.

Chàm là bệnh lý viêm da, có nguyên nhân phức tạp, thường xảy ra trên cơ địa đặc biệt do những phản ứng với dị nguyên của cơ thể. Tổn thương da thường có dạng sẩn hồng ban, mụn nước, ngứa nhiều; lâu ngày tạo thành mảng dày, sẫm màu gọi là lichen hóa.

Bệnh được điều trị bằng các thuốc bôi ngoài da, thuốc uống kháng histamine để giảm triệu chứng.

Em nên chú ý các nguyên nhân có thể gây ra dị ứng khi mùa hè đến, hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng có thành phần hóa học dễ gây dị ứng, và nến khám BS da liễu để kê toa thuốc phù hợp.


- Ngọc Huyền - huyen…@gmail.com

Chào BS,

Hai tháng gần đây em bị nổi một cục cứng, đường kính 1,5cm, có thể di chuyển, không đau và không gây ra hiện tượng chèn ép vào thanh, thực quản. Vị trí cục cứng ở gần hõm sâu ở cổ (gần giống như hạt táo của nam giới ở cổ nhưng vị trí không chính giữa, lệch sang bên phải).

Em đã từng bị trường hợp này cách đây 7-8 năm, có đi BV đa khoa khám thì BS chẩn đoán bị nang, rồi dùng kim tiêm hút chọc vào cục và hút ra được rất nhiều máu đen. 7-8 năm sau hiện tượng này lại xuất hiện.

Các BS cho em hỏi hiện tượng này là gì? Có nguy hiểm không? Em có cần đi khám chuyên sâu hơn và nên đi khám, điều trị ở đâu không? Em đang rất lo lắng và cần lời khuyên của các BS. Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mặc dù qua mô tả ít nghĩ tới khối u ác tính, tuy nhiên em nên đến khám trực tiếp để BS kiểm tra và làm thêm xét nghiệm chẩn đoán nhằm tìm ra bản chất khối u mới có thể tiên lượng được.

Em có thể đến BV chuyên khoa ung bướu hoặc khoa ung bướu các BV đa khoa, em nhé!


- Ngọc Hân - Bắc Giang

Chào BS,

Em bị bệnh hơi thở có mùi hôi (hơi thở từ mũi và miệng). Trước đây trọng họng có những hạt trắng hổi, nghi là do nguyên nhân này nên em cắt amidan, cắt xong hạt trắng hết nhưng mùi hôi vẫn còn.

Em có bị hơi ngạt mũi (hít mạnh mới cảm nhận được). Khịt mũi có 1 ít dịch trắng chảy xuống họng, vừa dụi mũi vừa hít vào thấy có mùi hôi nhẹ.

Cho em hỏi có phải em bị xoang không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hân,

Qua mô tả có khả năng em bị viêm mũi xoang mạn tính đã lâu, và đây có thể là nguyên nhân gây ra hôi miệng. Em nên khám BS chuyên khoa Tai Mũi Họng để được kê toa điều trị em nhé!


- Nguyễn Thị Mân - Nam Định

Thưa BS,

Cháu đi xe máy từ Hà Nội về Nam Định, có che chắn cẩn thận nhưng lúc về đến nhà da mặt cháu bị đau rát + rộp. Cháu nghĩ mình bị bỏng do nắng. Da cháu vốn cũng yếu. Giờ cháu phải làm sao ạ? Cháu cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Mân,

Để chăm sóc làn da bị tổn thương sau tiếp xúc ánh nắng, nên chọn sản phẩm dưỡng cung cấp lượng độ ẩm cấp thời cho da, phục hồi lớp màng thủy tương, cân bằng độ bài tiết bã nhờn trên bề mặt da. Nên chọn sản phẩm dưỡng không chứa dầu, không chọn những sản phẩm có chứa cồn.

Giai đoạn này bạn cần phải chú ý tránh nắng cho da, không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao hoặc các sản phẩm tẩy tế bào chết vì dễ làm cho da tổn thương nặng hơn, bạn nhé!


- Cao Anh Tú - Lâm Đồng

Tôi bị sỏi thận 5mm. Có bảo hiểm y tế. Muốn tán sỏi thì có tán được không và chi phí hết bao nhiêu?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Anh Tú,

Với sỏi thận có kích thước nhỏ dưới 8mm, không triệu chứng thường có thể thải được ra ngoài theo nước tiểu nên điều trị chủ yếu là uống nhiều nước và theo dõi.

Bên cạnh đó, tán sỏi ngoài cơ thể là kỹ thuật dùng nguồn năng lượng phát ra từ nguồn tán sỏi hội tụ tại viên sỏi, năng lượng sẽ làm phá vỡ sỏi, sỏi vỡ nhỏ sẽ theo nước tiểu ra ngoài.

Tán sỏi ngoài cơ thể có ưu thế hơn các biện pháp điều trị sỏi thận khác nếu chức năng thận còn tốt và kích thước sỏi dưới 20mm. Ưu điểm của nó là can thiệp không xâm nhập, người bệnh không phải nằm viện, giảm được thời gian và chi phí điều trị. Chi phí tán sỏi vào khoảng 2-5 triệu đồng tùy cơ sở và được BHYT thanh toán.


- Tho Nguyen - Bình Phước

Chào BS,

Khoảng 1 tuần nay tôi thấy đầu choáng, khi nằm ngửa xuống hoặc khi đứng lên thì thấy nhà cửa quay cuồng. Xin BS cho tôi biết tôi bị bênh gì và điều trị như thế nào? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Chóng mặt là cảm giác thấy đồ vật xung quanh xoay tròn hoặc có cảm giác bản thân bị xoay tròn, người bị mất thăng bằng, buồn nôn và nôn uể oải, mệt lả... Chóng mặt là biểu hiện bất thường của hệ tiền đình.

Tiền đình là hệ thống cảm nhận sự thăng bằng của cơ thể, cũng như nhận biết vị trí đầu trong không gian. Khi có sự rối loạn hoạt động của hệ tiền đình, não bộ sẽ không nhận biết được tư thế của đầu, dẫn đến tình trạng chóng mặt.

Bất thường này gặp trong các bệnh lý như: rối loạn hoạt động tiền đình (chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm tiền đình ốc tai, bệnh Meniere…), suy giảm tưới máu lên cơ quan tiền đình (viêm hoặc xơ vữa hệ tuần hoàn sau của não), bệnh đột quỵ, tác dụng phụ của một số loại thuốc…

Ở mỗi lứa tuổi có những nguyên nhân khác nhau nên bạn cần đến khám chuyên khoa nội thần kinh để BS xem xét nguyên nhân và điều trị bạn nhé!


- Thanh Vy - Đà Nẵng

Cháu bị rạn xương bàn chân số 5, BS bảo bó 3 tuần và tháo, nhưng do gia đình có việc cháu phải mở sớm 1 tuần, lúc tháo ra có đau 1 chút nhưng do cháu quên là mình bị rạn xương nên đi bơi, bây giờ cháu đi có cảm giác đau hơn lúc mới tháo bột.

Vậy BS cho cháu hỏi có khi nào cháu bị nặng hơn không, việc bơi có ảnh hưởng đến chân không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Vy,

Thông thường sau tháo bột BS sẽ chỉ định chụp phim kiểm tra xem xương đã lành hay chưa để có hướng xử trí tiếp theo.

Do em tháo bột sớm, lại không giữ gìn nên nguy cơ gãy xương tái phát là có thể xảy ra. Em nên tái khám để BS kiểm tra lại tình trạng đau ở chân là do nguyên nhân gì và có hướng xử trí, em nhé!


- Phạm Thị Thu Uyên - Buôn Ma Thuột

Chào BS ạ,

Mẹ cháu hiện nay là 45 tuổi, vừa rồi thì mẹ cháu có cảm thấy đau ở họng khi lấy tay nhấn vào họng nên đã đi xét nghiệm và kiểm tra ở BV tại nơi mà gia đình cháu đang sinh sống.

Lúc mới đi khám thì BS ở BV có kê đơn thuốc và sau 1 tuần tái khám 1 lần. Nhưng sau khi uống thuốc được 1 tháng mà mẹ cháu không có dấu hiệu chuyển biến nên BS đã làm chọc sinh thiết để xét nghiệm, kết luận rằng phình giáp và không kê đơn nữa.

Sau khi về nhà đến nay là 1 tuần mà vẫn bị đau và không có dấu hiệu chuyển biến. Vậy xin hỏi BS đây là dấu hiệu của loại bệnh gì ạ? Cháu xin cảm ơn BS ạ.



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như chẩn đoán của BS trong toa thuốc em cung cấp thì mẹ của em bị viêm giáp, với triệu chứng đau thông thường là viêm giáp bán cấp.

Thông thường bệnh nhân sẽ trải qua 3 giai đoạn cường giáp, suy giáp và sau đó trở về bình giáp. Thời gian đau kéo dài có thể đến 1-3 tháng.

Do trong thông tin em cung cấp không có xét nghiệm chức năng tuyến giáp nên BS chưa thể xác định giai đoạn bệnh.

Em nên đưa mẹ đến khám BS chuyên khoa nội tiết để được kiểm tra lại chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp với giai đoạn bệnh, em nhé!


- Duc Hai - haivd…@gmail.com

Kính gửi BS,

Vợ cháu bị lở miệng mấy hôm nay rồi, không sốt nhưng đau và khó chịu trong khoang miệng lắm ạ! Rất mong BS xem hộ cháu là đang bị gì ạ! Cháu cám ơn BS rất nhiều! Cháu chụp khoang miệng trên!


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hải,

Dựa vào hình ảnh có thể thấy đây là vết loét nhỏ, có bờ đỏ trong niêm mạc miệng, còn gọi là loét aphthe.

Đây là tổn thương dễ dàng gặp phải ở đa số mọi người, nếu không thường xuyên tái phát, hoặc dai dẳng không khỏi thì không đáng lo ngại.

Bạn nên nhắc nhở vợ mình súc miệng thường xuyên với nước muối, nếu đau nhiều có thể mua các tube thuốc giảm đau ở hiệu thuốc bôi vào vết loét. Sau 2 tuần nếu vết loét vẫn không khỏi thì nên khám BS ngay, bạn nhé!


- Phước Thạnh - phuocthanh…@gmail.com

Chào BS,

Em tên Trương Phước Thạnh, năm nay 24 tuổi. BS cho em hỏi họng em như thế này có phải viêm họng hạt mãn tính không ạ? Em không có cảm giác đau hay nuốt vướng. Miệng em chỉ hay có mùi hôi thôi ạ. Em có bị viêm dạ dày khá lâu.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phước Thạnh,

Hình ảnh em cung cấp cho thấy em có tình trạng viêm họng mạn tính, các tổ chức lympho ở thành sau họng tăng kích thước tạo thành các “hạt”. Đây cũng có thể là nguyên nhân làm cho em hôi miệng.

Viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản là những bệnh lý đi kèm, có thể là nguyên nhân gây viêm họng mạn tính, cũng có thể là yếu tố gây hôi miệng. Em nên khám BS chuyên khoa tai mũi họng để được hướng dẫn xử trí, em nhé!




- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X