Hotline 24/7
08983-08983

Em hay ngủ gật khi đang chạy xe máy, nhờ AloBacsi hướng dẫn cách khắc phục

Ngày tết mọi người sẽ di chuyển bằng xe máy nhiều để đi thăm thú các nơi, thật nguy hiểm khi người cầm lái buồn ngủ và ngủ gật. BS Thu Cúc hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Duong Le - leduong…@gmail.com

Thưa BS, vợ em mang thai được 7 tuần bây giờ bị viêm họng. Cô ấy rất đau. Sáng khạc với nôn có dính máu. Vậy vợ em có uống thuốc được không, và loại nào thì phù hợp mong BS tư vấn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khi mang thai việc dùng thuốc cần phải thận trọng đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Vì vậy cần phải thăm khám lâm sàng trước khi kê toa, đánh giá mức độ bệnh xem có cần thiết dùng thuốc không.

Tình trạng hiện tại cần phân biệt giữa khạc ra máu và ho ra máu, đây là hai triệu chứng của hai nhóm bệnh lý khác nhau. Em có thể đưa vợ đến khám BS nội tổng quát để tìm nguyên nhân, em nhé.

Trong thời gian này cần cho vợ em uống nhiều nước và khò họng thường xuyên bằng nước muối.


- Chiến - texhogk…@gmail.com

BS ơi, khi rửa mũi bằng nước muối mà xịt mạnh quá nước muối lên tai, bị ù tai. làm sao để cho nước muối ra được ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng. Thông thường, nước sẽ tự hấp thu và tình trạng của em sẽ tự khỏi. Nếu thấy tai chảy dịch hôi, đau nhức thì nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng, em nhé.


- Thái Dương - hoa…@gmail.com

Thưa BS,

Cổ họng cháu có các hạt như phù nề, tai trái thì như bị nút lại, nghe kém, dầy khí lên tai thì tai trái chậm hồi lại. Gần đây cháu hay đau đầu, có đau ở cổ và cháu cũng bị viêm amidan. Cháu đang lo như thế là ung thư. Mong BS giúp đỡ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tai mũi họng là những bộ phận thông thương với nhau. Tình trạng viêm họng nếu nặng có thể làm bít tắc vòi nhĩ (eustache), có thể dẫn đến ù tai. Ngoài ra, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa cũng có thể gây ra tình trạng trên. Vậy bạn cần đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để tìm nguyên nhân, đừng vội lo lắng về bệnh lý ác tính nhé.


Bạn đọc có email transy…@gmail.com

Dear BS,

Bác làm ơn cho em hỏi: em thuở nhỏ cắt cỏ bị đứt gân ngón tay giữa. Bác cho em hỏi là bây giờ em có thể đi BV nối lại được không ạ? BS xem hình đính kèm. Em cám ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tổn thương đứt gân có thể đưa đến giới hạn vận động, vì vậy cần phải điều trị khâu nối sớm nhất có thể. Trường hợp của em tổn thương đã khá lâu vì vậy khả năng phục hồi sẽ thấp. Tuy nhiên em vẫn có thể đến khám BS chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được tư vấn thêm.


- Philip Nguyen - chicong…@gmail.com

Xin chào BS,

Em la con trai, 25 tuổi. Hiện tại em nặng 57kg cao 164cm, cứ mỗi lần em tập gym là lên cân nhưng khi lên cân gương mặt bên trái của em không lên cân, chỉ phần gương mặt bên phải lên cân, làm cho gương mặt em trở nên không đồng đều.

Người khác nhìn vào nói em giống bị bệnh quai bị, nhưng sau khi em ngưng tập gym khoảng 1 tháng thì phần gương mặt bên phải trở lại như cũ, bên trái cũng không có hiện tượng gì. Ở gia đình không có ai bị như em.

Bình thường thì gương mặt phần bên phải cũng hơi to hơn phần bên trái một chút, nếu không nhìn kĩ sẽ không phát hiện sự chênh lệch đó. Nhưng em rất muốn tăng cân!

(Bây giờ em đang ở nước ngoài nên em không thể đến bệnh viện được, có loại thuốc nào hay phương pháp vật lý trị liệu nào xin hãy chỉ cho em) em rất muốn có gương mặt phát triển bình thường. Xin BS giúp,em xin chân thành biết ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Có lẽ gương mặt em bình thường đã không cân xứng vì vậy khi lên cân sẽ nhìn rõ sự khác biệt này hơn. Tôi nghĩ vấn đề này không liên quan đến việc em tập gym, và tập gym cũng không thể giúp gương mặt em cân xứng trở lại. Vì đây không phải là bệnh lý nên không có phương thức điều trị. Nếu muốn chỉnh sửa em có thể tham khảo ý kiến của BS phẫu thuật thẫm mỹ, em nhé.



- Bạn đọc có email: Khuong…@gmail.com

BS cho em hỏi là hôm bữa em có dính cây tăm xỉa răng ở ngoài đất (em có đi dép), có bị đâm vào và ra máu 1 ít. Cho em hỏi em có bị nhiễm HIV không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Người có nguy cơ bị lây nhiễm HIV là người có tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của người bệnh HIV. Muốn xác định có nhiễm HIV hay không phải thông qua xét nghiệm chuyên biệt, không thể chỉ suy đoán.

Về trường hợp của em, vì chân em bị chảy máu nên em vẫn có khả năng nhiễm, vì không biết cây tăm mà em đạp phải có virus HIV hay không, nếu đó là của người bệnh HIV thì sẽ có nguy cơ nhiễm cao hơn.


- Thế Lực - Lạng Sơn

Chào BS!

Cháu là Lực, năm nay cháu 23 tuổi. Cháu bị tai nạn gẫy 1/3 ngoài xương đòn trái di lệch ít đầu xương trong nhô lên đầu ngoài cụp xuống. Cháu đã chụp Xquang, BS cho cháu bó bột cố định cánh tay, kê đơn thuốc và cho cháu về nhà luôn.

Ở nhà cháu mỏi nên vẫn đi lại, lúc nằm có đổi tư thế nhiều, do bó bột cánh tay vào thân người nên lúc hít thở lại lỏng, sờ tay vào vẫn thấy đầu xương gãy nhô lên và hững.

Vậy BS cho cháu hỏi cháu đi lại với nằm mà đổi tư thế nhiều lần thì xương có liền được không và có ảnh hưởng gì ngiêm trọng không ạ? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Lực,

Muốn xương lành nhanh thì cần bất động tốt. Tuỳ vào mức độ vận động của em mà xương di lệch ít hay nhiều, tốc độ lành xương cũng khác nhau ở mỗi cá thể. Vậy vấn đề hiện tại là em nên điều chỉnh thói quen của bản thân, hạn chế vận động cánh tay bên xương đòn bị gãy. Nên tái khám và chụp Xquang kiểm tra theo hẹn.


- Hoàng Phụng - hoangphung…@gmail.com

BS ơi, hôm kia em bị té, trầy nhẹ bên ngoài, nhưng không chảy máu, nó cứ chảy nước vàng hoài không hết. Có phải đã bị nhiễm trùng rồi không ạ? BS cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, tình trạng này có thể chỉ là huyết tương (có màu hơi vàng) tiết ra, chưa hẳn là nhiễm trùng. Em có thể rửa vết thương bằng Povidine hoặc nước muối sinh lý để vết thương mau lành hơn.


- Nguyễn Thị Hồng Thu - Q.8, TPHCM

Chào BS,

Thời gian gần đây, em hay bị cái gì nó vướng vướng cổ họng, kiểu như đàm vậy, khạc thì không ra được, nuốt vào thì cũng không trôi, mũi thì khô không hỉ mũi được. Nó cứ vướng vướng ngay cổ họng, rất khó chịu, không biết em có phải bị viêm xoang không và làm cách nào để sạch cổ họng? Xin BS tư vấn cho em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng của em theo tôi khá phù hợp với viêm họng mạn tính. Với những triệu chứng này em có thể đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để được khám và điều trị tốt hơn. Ngoài ra, em nên uống nhiều nước, thường xuyên khò họng bằng nước muối để hạn chế nhiễm trùng em nhé.


- Thúy Vi - thuy.vi…@gmail.com

Chào BS, năm nay em 22 tuổi đang là sinh viên.

Rất mong BS tư vấn tình trạng sức khỏe của em. Mỗi ngày em ngủ khoảng 5 tiếng vào ban đêm và 30-45 phút ngủ trưa. Nhưng mỗi buổi chiều tối khi chạy xe máy về nhà (khoảng 45 phút chạy xe) thì em thường xuyên bị ngủ gật, mắt em vẫn mở nhưng có lẽ không nhận thức được gì, chỉ khi gần va chạm thì em mới bị giật mình.

Trong nhà em cũng có chị gái và em họ em cũng bị tương tự như em (cũng giống nhau thời gian ngủ và chạy xe). Như vậy rất nguy hiểm. Có hôm em đã thử ngủ nhiều hơn, có hôm uống cà phê trước khi chạy xe về nhưng vẫn không khắc phục được. Mong BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng này có thể do công việc của em quá căng thẳng và thời gian nghỉ ngơi không hợp lý.

Em cần sinh hoạt điều độ hơn, buổi trưa có thể chỉ cần chợp mắt 15-30 phút nhưng buổi đêm em cần ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 giờ. Nên thường xuyên tập thể dục để sức khoẻ tốt hơn. Ngoài ra, trước khi chạy xe, nếu quá mệt mỏi em cần ngồi nghỉ hoặc chợp mắt trước khi chạy xe về nhà. Đồng thời nếu đang chạy xe mà buồn ngủ quá, em có thể xuống xe thực hiện một vài động tác thể dục tại chỗ, rửa mặt... giúp cơ thể tỉnh táo.

Em cũng có thể nhờ người thân quan sát thêm trong lúc ngủ em có ngưng thở không, nếu có em có thể đến khám BS chuyên khoa hô hấp để điều trị, em nhé.


- Trường Giang - Bình Dương

BS xem giúp con có bị viêm họng hay gì không ạ? Con cảm thấy hơi nóng cổ, sáng hôm qua còn có đàm.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nhìn hình ảnh mà em cung cấp tôi nhận thấy em đang có tình trạng viêm họng cấp. Em có thể đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để điều trị và nhanh khỏi em nhé. Hoặc em có thể uống nhiều nước, khò họng bằng nước muối và theo dõi thêm. Nếu thấy ho đàm đục hoặc đàm đổi màu thì nên khám BS tai mũi họng ngay.


- Minh Long - Hà Nội

Chào BS,

Em bị gãy xương tay quay phần cổ tay. Em phải kiêng bao lâu thì mới xách được xô nước khoảng 20kg ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Minh Long,

Thời gian lành xương của mỗi người khác nhau, thông thường nếu bó bột, xương sẽ lành sau 2-3 tháng. Tuy nhiên, ngay cả khi liền xương, tay vẫn cần vận động vừa phải, cân nặng 20kg cho 1 tay là quá sức. Tùy vào tình trạng sức khoẻ, em nên vận động nhẹ nhàng, mực độ nặng tăng dần theo khả năng của mình.


- Hùng Trần - tranmanh…@gmail.com

Chào BS, tôi muốn hỏi BS là bệnh đau dạ dày có ảnh hưởng đến huyết áp không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Về mặt bệnh sinh viêm dạ dày không liên quan đến tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu điều trị bệnh dạ dày không tốt sẽ dẫn đến sử dụng thuốc khó khăn, đặc biệt là các thuốc chống kết tập tiểu cầu. Ngoài ra, khi đau bụng quá mức cũng có thể làm tăng huyết áp, đây là đáp ứng của cơ thể đối với tình trạng đau.

Vậy bạn nên điều trị cả hai bệnh tăng huyết áp và viêm dạ dày bạn nhé.


- Trần Făq - tranfang…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em muốn hỏi: sau khi bị gãy đầu xương quay tay trái thì bó bột và 3 tuần sau được tháo. Tháo bột rồi thì tay có thể cử động các ngón khá linh hoạt có thể gồng nắm đấm nhưng ở cổ tay vẫn còn cảm giác đau nhức nhẹ và không thể xoay cổ tay được mạnh, nhưng vẫn có thể lắc nhẹ được cổ tay. Như vậy tình hình của em là tốt hay xấu thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tuy đã được tháo bột nhưng tay em vẫn sẽ còn đau, vì vậy em nên vận động nhẹ nhàng trong 3 tháng đầu. Nếu thấy đau nhiều, em nên tái khám để được kiểm tra và Chụp Xquang lại.


- Hoài Thu - hoaithu…@gmail.com

Thưa BS, tôi bị đau lưng và đầu gối thường xuyên bị sưng. Xin hỏi tôi có thể bị bệnh gì, tôi muốn đi chụp MRI thì nên chụp ở bệnh viện nào? Chi phí ra sao? mong BS tư vấn giúp tôi. Xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khớp gối sưng đau có thể do thoái hoá khớp gối gây ra. Đau lưng có thể do đau cơ cạnh sống, đau do thoái hoá khớp, đau co thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh.

Tính chất đau của mỗi loại cũng khác nhau. Thông thường, chỉ những trường hợp đau lưng do thoát vị đĩa đệm có chèn ép rễ thần kinh và đau không đáp ứng với điều trị mới cần thiết chụp MRI. Nếu theo yêu cầu của người bệnh thì vẫn có thể chụp nhưng chi phí khá cao, khoảng 2 triệu (nếu BHYT không chi trả).

Vậy trước tiên, bạn nên đến khám BS cơ xương khớp để đánh giá xem có cần thiết phải chụp MRI cột sống hay không, bạn nhé.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X