Hotline 24/7
08983-08983

Em đã vá màng nhĩ rồi nhưng giờ nó thủng rộng hơn, em phải làm sao đây?

Em không biết có nên mổ lại hay không? Nghe nói các trường hợp đã mổ nhưng bị lại và viêm tai giữa thì không bao giờ khỏi được.

Thưa bác sĩ,

Em có đi khám tai ở bệnh viện tỉnh ở quê và được bác sĩ xác định là bị viêm tai giữa mãn tính, thủng màng nhĩ tai trái nhỏ. Sau đó có cho nhập viện để mổ tai vá nhĩ. Em đã mổ tai và đi khám định kỳ lại 3 lần.

Tuy nhiên hai tháng sau em đi khám lại ở bệnh viện Tai mũi họng TW thì ảnh chụp và theo bác sĩ thì Tai trái của em hoàn toàn không lành, mà còn rách rộng hơn, vết rách rộng hơn trước khi mổ rất nhiều. Và khuyên em mổ lại. Điều này làm em rất hoang mang. Em không biết có nên mổ lại hay không?

Vì em có hỏi 1 số bạn bè, người thân thì họ đều nói về các trường hợp đã mổ nhưng bị lại, và viêm tai giữa thì không bao giờ khỏi được. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Em phải làm gì bây giờ? Nếu để tai thủng rộng như vậy có phải là rất nguy hiểm? Em cảm ơn bác sĩ!


(Lan Phương, 23 tuổi - Hà Nội)

Lan Phương thân mến!

 

Vá màng nhĩ là phẫu thuật điều trị tai giữa do viêm tai mãn tính gây ra. Trước khi có chỉ định phẫu thuật vá màng nhĩ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho điều trị bằng thuốc để loại bỏ tối đa yếu tố bội nhiễm.

 

Ngày nay viêm tai giữa hay chấn thương gây thủng màng nhĩ có thể được các BS chuyên khoa Tai mũi họng phẫu thuật vá lại, tỉ lệ thành công sau phẫu thuật của năm đầu tiên khá cao khoảng 80- 95 %. Tuy nhiên tỉ lệ này sẽ thay đổi, giảm xuống theo thời gian do nhiều nguyên nhân.

 

Các nguyên nhân gây thủng màng nhĩ tái phát hay thất bại của vá nhĩ có thể là:

 

- Chuẩn bị trước mổ chưa kỹ, tai giữa vẫn còn tồn tại tình trạng viêm chưa được điều trị dứt điểm (do đó phải điều trị tai khô trước mổ 2-3 tháng), làm cho mảnh ghép không thể phát triển, thiếu máu nuôi. Hoặc đặt mảnh ghép không chính xác.

 

- Viêm tai giữa mạn tái phát: viêm tai giữa mủ mạn, viêm tai xương chũm mạn, tai giữa có chất ăn mòn xương do biểu bì tiết ra là cholesteatome còn sót lại khi khi vá nhĩ...

 

- Viêm mũi, xoang, họng tái phát đợt cấp, hay viêm nạm tính (viêm mũi xoang dị ứng, nhiễm trùng, VA tồn dư,...) các mầm bệnh sẽ theo lỗ thông tai vòi lên hòm nhĩ gây viêm tai giữa... Quá trình viêm có thể làm tắc tai vòi dẫn tới thiếu sự thông khí, gây ra áp lực tai giữa giảm xuống, dẫn tới màng nhĩ bị co lõm hay bị thủng...

 

- Ngoáy tai làm chấn thương màng nhĩ gây thủng trở lại, viêm ống tai ngoài, gây viêm màng nhĩ...

 

- Xì mũi mạnh dẫn tới gia tăng áp lực tại hòm nhĩ gây thủng nhĩ trở lại...

 

Do đó bạn cần đến BV chuyên khoa tai mũi họng khám và đánh giá lại tổng trạng chung của cơ thể, tình trạng và các thương tổn của tai, mũi, xoang, vách ngăn, tai vòi, họng..., tìm hiểu nguyên nhân thất bại của lần mổ trước. Nếu có chỉ định mổ vá lại, BS sẽ chuẩn bị trước mổ thật chu đáo.

 

Chúc bạn sẽ thành công, chóng bình phục sức khỏe!

 

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X