Hotline 24/7
08983-08983

Em có nên tiêm ngừa ung thư cổ tử cung khi đang điều trị viêm gan B?

Em muốn tiêm ngừa bệnh ung thư cổ tử cung được không. Hiện em đang điều trị bệnh viêm gan B, vậy có ảnh hưởng gì không.

Em 24 tuổi, mới lập gia đình cách đây một năm, chưa có con. Em muốn tiêm ngừa bệnh ung thư cổ tử cung được không, cần làm những xét nghiệm nào? Hiện em đang điều trị bệnh viêm gan B, vậy có ảnh hưởng gì không.
 
  
 
Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung trước hết là ngừa nhiễm HPV. Phần lớn phụ nữ đã có quan hệ tình dục rồi thì bị nhiễm HPV. Vậy em đã có gia đình thì tiêm vắc-xin không đạt yêu cầu phòng ngừa ung thư cổ tử cung nữa. Vả lại, em nên ưu tiên lưu tâm điều trị viêm gan B vì nếu không điều trị, về lâu dài có nguy cơ bị ung thư gan, hơn nữa mầm bệnh có thể truyền qua con, rất nguy hiểm. Chồng em cũng phải xét nghiệm để nếu có bệnh thì điều trị ngay, nếu chưa bị nhiễm thì phải tiêm vắc-xin ngừa HBV.

Xin nhắc em là ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra, điều này đã được chứng minh. Trong cả trăm loại HPV thì có một số loại HPV gây ung thư cổ tử cung, đặc biệt hai con HPV 16 và 18 gây ra 70% ung thư cổ tử cung; vài loại khác chịu trách nhiệm 30% còn lại. Hai thứ vắc-xin hiện có là Gadasil và Cervarix ngừa được viêm do HPV 16-18 còn để "lọt lưới" 30% ung thư cổ tử cung do các HPV khác. Cũng nên biết là tiêm vắc-xin rồi thì cũng chưa chắc có ngừa được lâu dài hay suốt đời. Giá cả hai loại này lại rất chênh lệch nhau. Nếu có thắc mắc, em có thể đến phòng tư vấn của BV Từ Dũ TPHCM.

Nói gọn lại thì em không cần tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung mà nên lo trị viêm gan B. Còn ngừa ung thư cổ tử cung hay nhất là nên khám phụ khoa định kỳ và hỏi xin bác sĩ làm xét nghiệm tế bào âm đạo.
 
AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Chấn Hùng - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X