Hotline 24/7
08983-08983

Em bị K giáp, vì sao BS không điều trị bằng iốt phóng xạ?

BS nói em bị ung thư trong giai đoạn đầu nên không cần điều trị iod phóng xạ. AloBacsi ơi, bệnh của em không điều trị iốt phóng xạ liệu có tối ưu?

Chào AloBacsi,

Em 28 tuổi, đi khám cái hạch dưới cằm (bằng đầu ngón tay út) ở BV Ung bướu TPHCM, khi siêu âm BS phát hiện em bị ung thư tuyến giáp, còn hạch chỉ viêm. Hiện em đã cắt bỏ hạch và toàn bộ tuyến giáp. Thời điểm đó em phát hiện có 1 hạch nhỏ bằng đầu đũa ở dưới lưỡi, BS đã cắt bỏ, kết quả sinh thiết lành tính. BS nói em bị ung thư giai đoạn đầu nên không cần điều trị iốt phóng xạ hay hóa chất mà chỉ uống Levothyroxine bổ sung. Sau 2 tuần, tái khám thì TSH 25.98, BS cho tăng liều lượng (Trước 1 viên/ ngày, bây giờ luân phiên 1 viên/ ngày và 1.5 viên/ ngày).

AloBacsi ơi, bệnh của em không điều trị iốt phóng xạ liệu có tối ưu? Khả năng tái phát cao không ạ? TSH cao thể hiện điều gì? Em mang virus viêm gan B thì có ảnh hưởng gì không? Chân thành cảm ơn AloBacsi.

 (Nguyễn Dũng - dungnguyen...@gmail.com)

Ảnh minh họa - nguồn internet 
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Dũng,

Qua thông tin bạn gửi, BS nghĩ bạn đã được điều trị tích cực rồi (cắt bỏ hạch và tuyến giáp). Tùy theo kết quả giải phẫu bệnh sau mổ mà BS điều trị sẽ quyết định phác đồ điều trị.

Kết quả sinh thiết hạch của bạn là lành tính thì hiện tạm ổn, bạn hãy yên tâm uống thuốc và theo dõi sát ở BS chuyên khoa Ung bướu. Còn vấn đề điều trị bằng Iốt 131 hay xạ trị đối với bạn là không cần thiết. Đúng như BS điều trị của bạn đã giải thích, hóa trị cũng ít có hiệu quả trong điều trị K tuyến giáp.

Xét nghiệm TSH của bạn cao cũng không có gì phải lo lắng, bởi vì sau cắt tuyến giáp do ung thư, bạn phải bổ sung Levothyroxin (là điều bình thường) để ức chế hay kìm hãm sự phát triển của bướu, và BS đang chỉnh liều cho phù hợp với bạn đó thôi, bởi vì uống Levothyrox cần phải đánh giá các yếu tố nguy cơ, tránh các tác dụng phụ của thuốc này (dù hiếm gặp).

Khả năng tái phát trong những trường hợp Carcinome tuyến giáp biệt hóa tốt là rất thấp nếu được phát hiện sớm và điều trị triệt để.

Bạn còn "mang virus viêm gan B" nhưng ở dạng nào, dạng hoạt động hay dạng "nằm ngủ, ổn định"...? Bạn nên khám thêm chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để kiểm soát tốt căn bệnh này nhé.

Chúc bạn luôn vui, khỏe và an tâm điều trị.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X