Hotline 24/7
08983-08983

Em bị chân chống xe va vào làm bong móng chân, xin BS cho lời khuyên?

Chiều 19/1, BS Lan Hương trả lời bạn đọc Alobacsi các câu hỏi về xử lý bong móng chân, sưng mặt vào ban đêm, nổi mụn do mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn nhịp tim...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Linh Chi Van - Kiên Giang (hỏi tiếp)

Câu trước: Bệnh lý gan mãn là sao, có nguy hiểm không?

Chào Alobacsi.vn,

Cảm ơn vì đã phản hồi cho tôi về tình trạng bệnh của mẹ tôi. Tôi đã đưa mẹ tôi đi kiểm tra men gan, chức năng gan, tầm soát viêm gan siêu vi B, C, tầm soát ung thư gan (AFP) và siêu âm lại. Kết quả không thấy dịch ổ bụng, gan thô.

Cho tôi hỏi trường hợp mẹ tôi muốn cải thiện hiện trạng của gan thì phải hỗ trợ điều trị như thế nào. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn đã kiểm tra mọi thứ cần thiết cho mẹ bạn nhưng kết quả như thế nào thì chưa cung cấp. Bạn chỉ mới đề cập đến kết quả siêu âm bụng tổng quát mà thôi.

Như tôi đã nói, kết quả siêu âm phụ thuộc vào người đọc và thay đổi liên tục theo diễn biến của bệnh. Không có gì lạ khi lần này siêu âm kiểm tra không thấy dịch ổ bụng nữa, vì bản thân màng bụng có thể tự hấp thu dịch trong ổ bụng, dịch lượng ít thì hấp thu nhanh.

Hình ảnh gan thô thì thường gặp trong bệnh lý gan mãn và vẫn không loại trừ xơ gan, do vậy vẫn phải dựa vào thăm khám, hỏi bệnh cùng các kết quả xét nghiệm khác thì mới đưa ra lời lý giải hợp lý.

Việc chẩn đoán vẫn chưa rõ ràng, do vậy trong thời điểm này, tốt nhất người bệnh nên ăn uống đầy đủ chất, nhiều rau xanh hoa quả, ít dầu mỡ chua cay, không rượu bia, không được tự ý sử dụng thuốc đông-tây y mà không qua chỉ định của BS, khoan các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ gan sử dụng.


- Đạt Nguyễn - makes…@gmail.com

Tôi xin hỏi BS là tôi bị ngoại tâm thu thất đa ổ, BS đã dùng phương pháp đốt bằng sóng cao tần radio nhưng chưa hết. BS nói là sẽ dùng phương pháp 3D. Vậy tôi xin hỏi BS là phương pháp 3D là thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Đạt,

Trường hợp bệnh nhân có ngoại tâm thu thất đa ổ, đã được khảo sát điện sinh lý và đốt ổ tạo nhịp ngoại lai bằng cao tần radio nhưng chưa hết thì có thể cân nhắc đến phương pháp thăm dò điện sinh lý tim và cắt đốt bằng kỹ thuật Mapping, 3D. Đây là phương pháp hiện đại hơn, chi phí cao hơn, thường ứng dụng trong trường hợp triệt đốt nhiều ổ ngoại tâm thu thất phức tạp. Vì với kỹ thuật 3D, BS có thể khảo sát rõ tất cả các ổ tạo nhịp bất thường và khả năng đốt thành công cao hơn.

Chi phí thường khá lớn, dao động trong khoảng 50 - 100 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và chính sách hỗ trợ của từng bệnh viện. Trường hợp có BHYT đúng tuyến hoặc chuyển tuyến, bệnh nhân được hỗ trợ chỉ khoảng 40 - 60% tổng chi phí mà thôi. Với phương pháp có chi phí lớn như thế này, điều kiện tham gia BHYT phải đạt ít nhất 180 ngày.


- Bạn đọc giấu tên - TPHCM (hỏi tiếp)

Câu trước: Cơ thể suy nhược, tiêm vắc xin viêm gan B có nguy hiểm?

Em cám ơn BS. em đã bỏ tiêm mũi 2 rồi. Em bị stress tâm lý + mắc bệnh tình dục, em cảm thấy cơ thể nặng nề cho nên em không tiêm nữa. Đợi khi nào khỏe hẳn em sẽ tiêm lại đủ 3 mũi ạ.

Còn nữa ạ, em có kết quả dương tính với HPV type 11 ở miệng, em đến BV da liễu đã 3 lần nhưng các BS ở đó cứ khẳng định em không bị và kêu em về. Em cũng hiểu được là tại vì các nốt sùi còn nhỏ quá, chỉ cảm nhận được bằng lưỡi thôi, mắt nhìn sẽ khó thấy. Vậy em muốn chữa bệnh sớm thì phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Virus HPV tuýp 6 và 11 là thủ phạm gây nên bệnh sùi mào gà (hay còn có tên gọi là bệnh mụn cóc sinh dục). Nhưng không phải ai nhiễm virus HPV týp 11 cũng sẽ nổi sùi.

Vấn đề của em là do lo lắng quá mức, tôi đồng ý với ý kiến của BS da liễu rằng em không sao cả, những nốt mà quá nhỏ “chỉ cảm nhận được bằng lưỡi thôi, mắt nhìn sẽ khó thấy” và không tiến triển gì thêm thì không nghĩ là sùi mào gà và không cần trị.

Em cần bình tâm lại, ăn uống đầy đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, sống đời sống tình dục lành mạnh, có thể bổ sung thêm vitamin C, B và vi khoáng chất, tập thể dục để nâng cao sức khỏe.


- Le D. - Tiền Giang

BS cho em hỏi là như thường lệ là hàng tháng trước ngày hành kinh em bị nhức ngực và đau lưng, những triệu chứng đó hết ngay sau ngày kinh đầu tiên, nhưng khoảng 1 tháng nay ngực em bị nhức và càng không hết. Vậy BS cho em hỏi em bị gì ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ độ tuổi của em, chu kỳ kinh nguyệt của em tháng này thế nào, có kéo dài hay rối loạn gì không? Không rõ các thông tin cần thiết khác đi cùng với vấn đề căng tức ở ngực như 1 bên hay 2 bên, toàn bộ hay 1 vùng trên ngực, có thay đổi gì ở da không... nên rất khó để nhận định về tình trạng của em. Trong trường hợp này, tôi khuyên em nên đến khám ở chuyên khoa sản phụ khoa để được BS kiểm tra và xử trí thích hợp tương ứng, em nhé.


- Võ Thị Mến - vothimen…@gmail.com

Tôi thường bị sưng mặt, sưng đầu, sưng trán, vào ban đêm là bị bệnh gì ạ? Sưng không đau, không đỏ, không nhức, chỉ tức ngực thôi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Mến,

Có thể là bạn bị dị ứng với tác nhân nào đó (có thể tác nhân xuất hiện về đêm, trong mền gối nệm...); cũng có thể đây là bị phù mặt do bệnh lý của thận, tim mạch...BS cần phải khám trực tiếp để khai thác thêm thông tin bệnh tình trước đây, kiểm tra các bất thường và làm các xét nghiệm cần thiết mới xác định được bệnh. Tốt hơn hết bạn nên đến BV đa khoa để kiểm tra, phải đi vào buổi sáng khi mặt còn sưng, có thể đăng ký ở phòng khám tổng quát, bạn nhé.


- Đ. Thị Tươi - tuoid…@gmail.com

Em năm nay 26 tuổi, hay nóng trong, da sạm, hay nổi mụn có phải do mất cân bằng nội tiết không ạ? Nên điều trị cân bằng nội tiết thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tươi thân mến,

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn: sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã, môi trường (ô nhiễm và ánh nắng mặt trời gay gắt), chế độ ăn uống sinh nhiệt (đồ biển, đồ cay, cafe, bia rượu), nghỉ ngơi không hợp lý (thức khuya), hóa chất kích ứng da (sữa rửa mặt, mỹ phẩm không phù hợp), nội tiết tố không ổn định (tuổi dậy thì, stress...) dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn ngay lỗ chân lông làm sinh mụn.

Mất cân bằng nội tiết tố chỉ là 1 trong các nguyên nhân có thể gây ra nóng trong người, da sạm và nổi mụn, ngoài ra còn có chế độ sinh hoạt ăn uống, bệnh gan, bệnh thận... Em cần giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, lau mặt bằng khăn ướt khi đi ngoài đường bụi bặm về, ăn đồ nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ cay nóng và dầu mỡ, không rượu bia, không thuốc lá, không thức khuya, sống vui vẻ và khám BS da liễu, để BS kiểm tra và điều trị thích hợp. Đừng vội uống các thực phẩm chức năng quảng cáo là cân bằng nội tiết nhé em.


- Võ Văn Mạnh - vovan…@gmail.com

Chào BS ạ

Em mới đi tái khám, kết quả em bị rối loạn nhịp tim. HOLTER là nội tâm thu thất có lúc nhịp đôi suất hiện khá dày, đơn thuốc: Amiodarom 200mg 15 viên ngày uống buôi sáng 1 viên Panangin 30 viên ngáy uống sáng 1 viên chiều 1 viên.

Nhưng em uống thuốc 1 tuần nay không thấy bớt bệnh gì hết, cơn đau thắt ngực vẫn xuất hiện thường xuyên. BS tư vấn em phải lám như thế nào với? Không biết BV nào có thể chữa trị tốt? Hiện tại em đang làm công nhân ở Đồng Nai ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Holter ECG là kiểm tra điện tim 24 giờ liên tục. Bình thường nhịp tim chúng ta thường vào khoảng từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim này do một cấu trúc nhỏ như hạt đậu nằm ở tâm nhĩ phải, gần chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên, điều khiển. Cấu trúc này có tên là nút xoang, và nhịp tim bình thường được gọi là nhịp xoang. Ở một số người có sự xuất hiện một hay nhiều ổ phát nhịp bất thường nằm trong tâm thất, phát ra nhịp tim bất thường được gọi là nhịp ngoại tâm thu thất.

Khi chỉ có vài ngoại tâm thu thất lẻ tẻ, bệnh nhân hầu như không cảm thấy gì bất thường. Khi ngoại tâm thu thất trở nên thường xuyên, bệnh nhân thường có cảm giác tim đập hụt nhịp, hoặc lâu lâu có một nhịp đập mạnh hơn bình thường. Trường hợp ngoại tâm thu thất tạo thành chuỗi nhịp nhanh thất hay rung thất thì có thể gây ngưng tim (đột tử).

Thuốc em đang dùng là 1 thuốc chống loạn nhịp mạnh, nếu em vẫn còn triệu chứng nhiều thì có thể cân nhắc đến thêm thuốc, hoặc dùng phương pháp cao hơn là khảo sát điện sinh lý và đốt ổ gây ngoại tâm thu thất. Những BV có nhiều kinh nghiệm về phương pháp mới này ở TPHCM có Viện Tim, BV Tim Tâm Đức, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115,... em có thể tham khảo.


- Nguyễn Tiến - tiengiang…@gmail.com

Thân chào AloBacsi,

Hiện nay tôi đang nghi ngờ mình có triệu chứng của lao phổi. Biểu hiện là ho và sốt về chiều, sụt cân nghiêm trọng, cách đây 2 tuần tôi có bị ho ra máu nhưng chỉ một lần duy nhất đó từ đó không ho ra máu nữa. Vậy xin hỏi BS có phải tôi mắc lao phổi không? Và tôi nên đi khám ở BV nào tại TPHCM? Xin chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Nguyễn Tiến,

Nguyên nhân gây ho ra máu có thể do tổn thương ở vùng hầu họng (thành sau họng), đường dẫn khí, bệnh lý ở phổi (lao phổi, u phổi, áp xe phổi), viêm mạch máu, bệnh tim mạch, hệ thống đông máu...

Vậy, ho ra máu là một trong các triệu chứng của lao phổi. Bên cạnh đó, bạn còn có những triệu chứng nghi ngờ của lao phổi gồm ho kéo dài – sốt về chiều – sụt cân, cho nên khả năng nghi ngờ bạn bị lao phổi khá cao.

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn khám ở TPHCM, thì có thể đến thẳng BV Phạm Ngọc Thạch - chuyên trị bệnh lao và bệnh phổi, để được chụp phim Xquang phổi, kiểm tra đàm... và điều trị thích hợp tương ứng.


- Bạn đọc giấu tên

Xin chào BS, cho cháu hỏi không hiểu tại sao mỗi lần sau khi cháu đi ngoài, nước trong bồn cầu đều chuyển màu đen (trước khi đi thì bình thường)?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mọi người thường dùng từ “đi ngoài” để chỉ “đi cầu, đi tiêu”. Như vậy là em có đi tiêu phân đen không? BS không rõ tính chất phân của em thế nào, đi lỏng hoàn toàn hay sệt, số lần đi cầu trong ngày, có đau bụng khó chịu gì không, bị như vậy bao lâu rồi, có đang dùng thuốc gì không... do vậy hiện tại BS không thể cho ra kết luận được. Tốt hơn hết em cần đến khám chuyên khoa tiêu hóa để được kiểm tra và điều trị thích hợp tương ứng, em nhé.


- Trần Hồng Quân - Đà Lạt

Em sơ ý dắt xe bị chân chống xe cán vào chân, làm bong móng chân cái, chảy máu khá nhiều. Nhưng va chạm chỉ làm bong 1 bên móng, còn bên kia còn nguyên. Xin BS cho em lời khuyên ạ? Có nên cắt móng không hay để lại? Chăm sóc, vệ sinh móng thế nao để mau lành ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quân thân mến,

Vết thương dạng này cần phải được làm sạch và sát khuẩn, nếu có biểu hiện nhiễm trùng (sưng nóng đỏ đau tụ mủ) thì BS phải cho điều trị kháng sinh, giảm đau, giảm viêm nhằm khống chế ổ viêm nhiễm sớm, tránh lan rộng ra thêm có thể gây nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng. Nếu có tụ máu dưới móng thì cũng cần chích giải áp.

Tùy vào tình trạng móng bị bung như thế nào (sắp đứt lìa, bấu vào mô bên dưới hay “an toàn”) mà BS sẽ quyết định có nên cắt móng hay không. Do vậy cần thiết bây giờ là em nên đến chăm sóc y tế để được kiểm tra và xử trí thích hợp. Ngoài ra, vì vết thương do vật sắc nhọn gây ra, BS còn cân nhắc đến việc tiêm ngừa uốn ván cho em.


- Khánh Ly - ngkhanhly…@gmail.com

Em bị nổi đốm ở 2 cánh tay với 2 bắp chân mà không bị ngứa. Em có đi khám uống thuốc mà nó không bớt. Em bị nổi từ tết tới giờ mà hồi tết thì em có uống rượu. BS cho em hỏi em bị gì vậy ạ? Có phải nguyên nhân là từ rượu không ạ? Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Khánh Ly,

Em bị phát ban từ tết đến giờ chứng tỏ đây không phải là phát ban cấp. BS không rõ là em uống rượu gì, nhiều không, trước giờ có thói quen rượu bia không, tiền căn bệnh lý thế nào... nên chưa thể khẳng định là nguyên nhân có phải do lần uống rượu đó gây ra đến giờ hay không, hay chỉ là yếu tố khởi phát cho 1 bệnh lý tiềm ẩn nào đó.

Ngoài ra, BS cũng cần khám kiểm tra các đốm ở tay và chân của em xem tính chất thế nào, cùng các xét nghiệm cần thiết (cái nào đã làm, cái nào cần làm) từ đó mới đưa ra chẩn đoán thích hợp. Do vậy, tốt hơn hết là em nên khám ở BV da liễu để được xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp, em nhé.


- Tr. V. Chặc - Đồng Nai

Em bị bệnh khó thở, nói chuyện như hụt thơi, trong cổ họng có cảm giác có đờm hay khò khè. Không em biết bị bệnh gì? Điều trị ra sao? Em mong nhận được câu trả lời của BS. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện khó thở kiểu hụt hơi của em có thể do những nguyên nhân như sau:

1/ Nguyên nhân nguồn gốc phổi:

- Do hẹp đường hô hấp: gặp trong hen phế quản, hen tim...

- Khó thở do tổn thương nhu mô phổi: Loại này thường kèm theo tăng tần số thở, lúc nghỉ ngơi ít xuất hiện, nhưng khi gắng sức thường khó thở hơn đó làcác bệnh như viêm phế quản, viêm phổi, hoặc ứ huyết phổi...

2/ Nguyên nhân thần kinh:

- Yếu tố tâm lý: Một số người hay lo âu, hồi hộp có kèm với khó thở.

- Khí thở do nguyên nhân thực thể ở thần kinh như: bệnh nhược cơ: Lúc đầu là khó thở do gắng sức sau khó thở cả khi nghỉ ngơi và khó thở liên tục.

3/ Khó thở do bệnh toàn thân:

- Đứng đầu là do thiếu máu: Khó thở thường nhẹ, ít khi dẫn đến khó thở khi nằm nhưng thường xuất hiện khi gắng sức.

- Khó thở trong các bệnh mạn tính gây tăng ure máu và đường máu trong bệnh suy thận, suy gan, đái tháo đường.

Để biết rõ tình trạng thực sự của mình, em nên đi khám chuyên khoa hô hấp sớm và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp tương ứng, em nhé.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X