Hotline 24/7
08983-08983

Em bé lớn lên thế nào trong quý 3 của thai kỳ

Em bé có thể nghe và nhận ra được giọng nói của bạn, cũng như cử động theo điệu nhạc. Thai nhi còn có thể sử dụng hệ thống cơ để tập những động tác quan trọng như động tác thở, nuốt, mút và thậm chí thai nhi có thể bắt đầu mút ngón tay của nó.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết, thời kỳ cuối thai nghén là 3 tháng cuối cùng của quá trình mang thai, tức là từ tuần thứ 29 đến tuần thứ 40.

Thời kỳ 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn sinh trưởng phát triển nhanh nhất. Trọng lượng thai nhi bằng khoảng 70% thể trọng khi sinh.

Bé có thể cảm nhận được gì trong giai đoạn này?

Thai nhi bắt đầu sử dụng giác quan của nó như khả năng nghe và sờ mó để cảm nhận cơ thể của nó và môi trường bên trong tử cung. Tuy nhiên, thai cũng không thể nhìn thấy nhiều lắm. Mắt của bé lúc này có thể cảm nhận được những luồng ánh sáng mạnh, nhưng trong tử cung thì quá tối để có thể nhìn thấy cái gì đó.

Em bé có thể nghe và nhận ra được giọng nói của bạn, cũng như cử động theo điệu nhạc.
Thai nhi còn có thể sử dụng hệ thống cơ để tập những động tác quan trọng như động tác thở, nuốt, mút và thậm chí thai nhi có thể bắt đầu mút ngón tay của nó.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bạn có thể cảm nhận được vận động của thai?

Bạn sẽ cảm nhận được thai nhi đá, thúc và hoạt động này nhiều hơn ở những tuần sớm trong 3 tháng cuối thai kỳ. Càng về sau, thai nhi càng lớn, bạn sẽ cảm thấy căng tức, và cảm nhận thai vận động ít hơn.

Tử cung càng căng thì bạn sẽ cảm nhận càng ít vận động của thai nhi. Nếu như bạn cảm thấy bé ít vận động ít hơn bình thường, bạn hãy đếm số vận động của bé, đếm số vận động trong 1 giờ. Nếu em bé vận động dưới 10 lần trong 1 giờ, hãy liên lạc với bác sĩ ngay lập tức.

Em bé sẽ lớn như thế nào trong quý ba?

Khi sinh, phần lớn trẻ có cân nặng trong khoảng 6-9 pounds (2.7-4.0 kg) và dài 19-21 inches (48.3-53.3 cm).

Khi thai phát triển, một lớp mỡ được hình thành ở dưới da giúp trẻ giũ nhiệt sau khi sinh. Lớp chất béo này cũng giúp cho da trẻ không nhăn nheo.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Một số đặc điểm chú ý khác trong quý ba

Cuối quý ba, bé sẽ có đầy đủ lông mi và lông mày, và có thể có tóc phủ toàn bộ da đầu. Hoặc bé sẽ không có tóc. Móng phát triển đầy đủ ở cả móng tay và móng chân.

Lông tơ và các chất bao phủ trên lớp da trong quý hai bắt đầu mất dần. Bạn có thể thấy một số lông tơ còn sót lại sau khi sinh, nhưng chúng sẽ biến mất trong vòng một vài tuần.

Đến cuối quý ba, phần lớn thai nhi sẽ quay đầu xuống và nằm trên xương chậu người mẹ.

Phổi là cơ quan trưởng thành sau cùng. Khi phổi trưởng thành, chúng sẽ tiết ra một chất có ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể bạn. Các bác sĩ không biết chính xác tại sao chuyển dạ xảy ra, nhưng chất đó có thể là một nguyên nhân.

Em bé có thể sống không nếu được sinh ra trước ngày sinh dự đoán?

Ngày sinh dự đoán là một dự đoán. Chỉ có 5% các trường hợp sinh vào đúng ngày đó. Bé đã trưởng thành hoàn toàn nếu như được sinh ra trong tuần thứ 37 hoặc sau đó. Nếu đó là con đầu lòng thì bạn thường sẽ sinh trước ngày sinh dự đoán. Thậm chí nếu mà bé được sinh ra vào những tuần đầu của quý ba thì bé vẫn thường được sống sót. Tuy nhiên, thời gian ở trong tử cung càng lâu thì bé càng khỏe mạnh.

Theo Y học Cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X