Hotline 24/7
08983-08983

Ê buốt đầu khi ngủ dậy là dấu hiệu bệnh gì?

Hôm nay, BS Lan Hương tư vấn trực tiếp từ 17g - 19g. Mời những bạn đã gửi câu hỏi theo dõi một phần nội dung BS đã tư vấn trong tối nay và qua email: kbol@alobacsi.vn

s
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- octhuytinh@gmail.com

Chào BS,

Em 20 tuổi, đang là sinh viên. Gần đây mỗi khi ngủ dậy em thường bị ê buốt đầu. Tình trạng kéo dài đã 1 tuần. Xin hỏi BS em có gặp vấn đề về sức khỏe không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ê buốt đầu sau khi ngủ dậy có thể gặp do căng cơ - mỏi cơ (có liên quan đến tư thế nằm, gối không phù hợp), do hội chứng ngưng thở khi ngủ (thường gặp ở người béo phì, cổ to hay lưỡi to chèn vào đường thở khi nằm, khi ngủ thường ngáy lớn), do không gian ngủ bị bí hẹp, khí không lưu thông, có khí độc (đốt than trong phòng, đem hoa vào phòng...) và một số nguyên nhân ít gặp khác.

Em nên sắp xếp khám BS, tốt nhất là chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra tìm ra nguyên nhân (thăm khám trực tiếp và khai thác bệnh sử chi tiết), rồi chúng tôi sẽ tư vấn tiếp nếu em còn thắc mắc.

- Như Thu - Hưng Yên

Chào BS,

Em sức khỏe tốt, 1 tuần em vẫn đá bóng 1 trận. Cách đây 4 ngày em ngủ ngồi dậy thì chóng mặt, buồn nôn, cảm giác đau đầu. 2 hôm sau thì em nằm ngửa chuyển nằm nghiêng thì chóng mặt, buồn nôn và bị nôn. Không hiểu em bị bệnh gì? Chú em có mua thuốc uống thấy đỡ nhưng vẫn còn  đau đầu. Mong BS cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng chóng mặt và buồn nôn khi thay đổi tư thế kèm đau đầu có thể do huyết áp thấp, thiếu máu, rối loạn tiền đình, bất thường ở não, nhiễm virus...

Em uống thuốc không đỡ thì nên đi khám BS để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và điều trị thích hợp.

- P.Maidaomai@gmail.com

Em chào BS ạ,

Tầm 1 tuần đổ lại đây, em hay bị mắc tiểu nhiều lần. Đầu tiên em nghĩ là bệnh tiểu rắt vì đi nhiều lần nhưng mỗi lần rất ít. Sau đó em lại có hiện tượng đau rát vùng âm đạo sau mỗi lần đi tiểu.

Bình thường dù không hoạt động hay uống nước quá nhiều em vẫn luôn trong trạng thái muốn đi và khó chịu vùng âm đạo. Điều này ảnh hưởng rất nhiều khi em quan hệ tình dục, không còn cảm giác mà chỉ thấy đau và muốn đi tiểu ngay cả trong lúc đó.

Em mong BS có thể giải đáp dùm em, em rất lo lắng!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mai thân mến,

Nhiều khả năng em đang bị viêm nhiễm đường tiểu dưới, cần phải khám BS kiểm tra (khám và xét nghiệm nước tiểu) để kê thuốc điều trị sớm.

Trong thời gian này em cần tiếp tục uống nhiều nước, tránh mặc quần chật, nên mua nước rửa phụ khoa để rửa bên ngoài cửa mình sau mỗi lần đi vệ sinh và trước khi đi ngủ, hạn chế quan hệ tình dục, sau khi đi vệ sinh thì không nên dùng giấy vệ sinh chùi mà nên dùng nước rửa và thấm khô sau đó.

- Nguyễn Ngọcnguyenngoc@gmail.com

Chào BS,

Tôi có 1 u bã đậu khoảng 1cm ở đùi. Vừa rồi, nó bị mưng mủ, nhiễm trùng, tôi đi khám với mong muốn được mổ lấy u nhưng BS chỉ cho thuốc và bảo u đang nhiễm trùng chưa mổ được.

Hiện tôi uống hết thuốc và ngừng thuốc khoảng 7 ngày nhưng u vẫn nhiễm trùng chứ không đỡ. Tôi rất lo lắng vì nếu thực sự nhiễm trùng không mổ được thì tôi phải làm thế nào vì dùng thuốc cũng không hết nhiễm trùng. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Ngọc,

Mổ xẻ vào vùng đang viêm nhiễm là hoàn toàn không nên, vì có thể làm bùng lên phản ứng viêm và vi trùng có thể vào máu gây nhiễm trùng huyết. Nếu mà u bã đậu vẫn còn nhiễm trùng thì không nên mổ.

Thuốc uống không bớt có thể do vi khuẩn kháng với thuốc kháng sinh đã kê, có thể đổi sang thuốc kháng sinh khác. Nếu mà khối u đã mưng mủ sắp vỡ luôn rồi thì cần chọc/ hút/ nặn mủ, rửa lại bằng dung dịch sát khuẩn, nhét mess nếu sâu, rồi khi ổn hết mới xét tới việc bóc trọn khối u bã đậu.

Do vậy, bạn nên quay lại tái khám BS để cân nhắc điều trị tiếp theo, bạn nhé.

- tieneu@gmail.com

BS ơi, em mổ hạ tinh hoàn trái đã 12 ngày nhưng sáng nay thức dậy em thấy vết mổ nhỏ ở bìu bị hở. BS ơi, em đến trạm y tế thì họ bảo là cứ để thế rồi nó tự lành. Em đang rất lo lắng ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu vết thương hở nhỏ vài mm, không chảy dịch/ máu, không sưng nóng đỏ đau thì đúng là không sao thật em, vết thương sẽ tự lành.

Trong thời gian này em chỉ cần nghỉ ngơi, mặc đồ thoáng mát, tắm rửa vệ sinh hàng ngày, có thể lấy băng cá nhân dán lại chỗ vết thương hở để tránh nhiễm trùng và cọ sát với quần. 

- Hân Mai, 27 tuổi – maihoai@gmail.com

Thưa BS,

Em 27 tuổi, chưa có gia đình. Không biết sao cách đây 1 tuần em bị đau ngay ngực, ngay đoạn xương ức, bình thường ít đau nhưng uống nước và ăn vào rất đau. Càng ngày càng đau nhiều hơn. Em không biết em bị đau gì. Em thấy lo quá, xin BS tư vấn giúp. Em cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Mai,

Đau ngực vùng sau xương ức tăng lên khi ăn uống, thường là do bệnh lý của ống tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày), ngoài ra còn có thể gặp trong rối loạn thần kinh cơ, viêm sụn sườn...

Em cần phải khám BS để kiểm tra (thăm khám và làm xét nghiệm), mới có hướng điều trị thích hợp, em nhé. Trong thời gian này, em nên nghỉ ngơi và ăn thức ăn dễ tiêu sẽ giúp giảm khó chịu.

- Nguyễn Thị Thủy, 41 tuổi – Hà Nội

Thưa BS,

Ba mẹ con em đi khám từ năm 2001, xét nghiệm đều bị viêm gan B. Từ đó tới nay em vẫn thường xuyên đi khám định kỳ, BS cho biết chỉ số viêm gan bình thường và không điều trị thuốc gì cả nhưng em rất lo lắng. BS cho hỏi em cần thêm phương pháp khám và điều trị nào không ạ? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thủy thân mến,

Em cần xác định rõ là “viêm gan B” hay “nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động”. Hai cái này người dân hay nhầm lẫn, và chúng hoàn toàn khác nhau về bệnh lý cũng như điều trị.

Nếu chỉ nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động thì tế bào gan không bị tổn thương, men gan không tăng, không cần điều trị, chỉ theo dõi định kỳ men gan, tầm soát ung thư gan (AFP, siêu âm bụng) và sống lối sống lành mạnh, hạn chế các chất độc gan (bia rượu, thuốc uống bừa bãi, thuốc đông nam không rõ loại).

Còn viêm gan B, tức là vừa nhiễm virus viêm gan B và virus này đang làm tổn thương gan, men gan thường tăng nhưng có những lúc cũng bình thường, cần phải xét thêm yếu tố khác (nồng độ virus trong máu, gan xơ chưa), và sẽ điều trị thuốc đặc trị virus.

Em nên hỏi kỹ lại BS đã thăm khám cho em để rõ thông tin về bệnh. Nếu cảm thấy không tin tưởng, nên khám BS chuyên khoa gan mật để xác định rõ.

- Mỹ Trinh – TPHCM

Thưa BS,

Gần đây tôi mọc mụn rất nhiều. Xưa giờ chưa bị mụn bao giờ nên cũng không biết cách trị ra sao. Nghe mấy đứa bạn nói uống thuốc ngừa thai da mặt đẹp hết mụn nên tôi đi mua 1 vvề uống thử. Đợi tới ngày có kinh tôi uống. Mấy ngày đầu uống đều, rồi mấy ngày sau do bận rộn công việc nên uống thuốc lộn xộn vị trí trong vỉ, có khi không uống luôn.

Trong khi đó 1 tháng tôi có 3 lần kinh nguyệt, mụn cũng không bớt mà chế độ ăn cũng rất nhiều. Từ khi có kinh nguyệt lần thứ 2 trong tháng tôi ngưng uống thuốc luôn. Như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, BS ơi? Mong BS chỉ giúp tôi cách điều trị mụn. Cám ơn BS rất nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Mỹ Trinh,

Dùng thuốc ngừa thai để trị mụn và dùng theo cách của bạn là rất có hại, gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sinh sản (rối loạn nội tiết tố sinh dục, rối loạn kinh nguyệt) và sức khỏe toàn thân (tăng cân, ảnh hưởng lên hệ tim mạch, gan mật...). Bạn cần ngừng lại.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn: sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã, môi trường (ô nhiễm và ánh nắng mặt trời gay gắt), chế độ ăn uống sinh nhiệt (đồ biển, đồ cay, cafe, bia rượu), nghỉ ngơi không hợp lý (thức khuya), hóa chất kích ứng da (sữa rửa mặt, mỹ phẩm không phù hợp), nội tiết tố không ổn định (tuổi dậy thì, stress...) dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn ngay lỗ chân lông làm sinh mụn.

Cách xử trí an toàn nhất là đến khám da liễu để BS kê thuốc uống và bôi thích hợp (trong đó sẽ có kháng sinh, giảm viêm...) và hạn chế tối đa các yếu tố gây mụn đã trình bày ở trên.

- Dang Quoc, 24 tuổi

Em chào BS,

Em bị trắng lưỡi, hơi thở hôi và bị nổi mấy hột gần cuống họng, không đau rát, chỉ hơi khó chịu, cảm giác bị vướng khi nuốt nước bọt. Em bị 2 tháng rồi ạ. Trắng lưỡi thì đỡ nhưng mấy cái hột ở lưỡi không hết, mặc dù em vệ sinh rất sạch sẽ.

BS cho em hỏi bệnh này nguyên nhân do đâu, chữa như thế nào, nguy hiểm không ạ? Em xin cảm ơn! 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hơi thở hôi kèm trắng lưỡi, nuốt vướng coi chừng là viêm họng mạn, viêm amidan mạn tính mưng mủ, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý răng miệng, nấm họng... Em cần khám BS tai mũi họng để BS soi họng cho em, xác định bệnh và điều trị thích hợp.

- Thu Thuận, 16 tuổi

Thưa BS,

Cách đây 2 ngày, tuy không có va chạm gì nhưng gần chùi trỏ tay trái bỗng dưng có một vết bầm đường kính khoảng 2cm mờ, chạm vào hơi đau. Nhưng đến hôm nay thì tím đậm lên hẳn, ở giữa sưng lên hơi cứng và có màu trắng, chạm vào thì chỉ hơi đau nhẹ.

Còn bên tay trái cũng có một vết bầm nhỏ, mờ, chạm vào thấy đau. Con có gửi 1 tấm ảnh vết bầm. Ngoài ra, phía sau đầu, ở trên gáy khoảng 5cm, con bị nổi một cục u, cứng nhưng chạm vào không thấy đau.

Mong BS giải đáp cho con đây có phải dấu hiệu của bệnh lí không ạ? Nếu có thì cách chữa trị như thế nào? Con xin chân thành cảm ơn BS!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thuận mến,

Tự nhiên bầm da không do va chạm là dấu hiệu của bệnh lý, thường nhất là bệnh về huyết học, như giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu...

Em nên khám BS sớm để tìm ra nguyên nhân, BS cần lấy máu của em để làm xét nghiệm, khi đã biết bệnh mới có hướng điều trị thích hợp, em nhé.

- Until You

Chào BS,

Em bị đau cổ, đi khám BS cho chụp X-quang và chẩn đoán bị thoái hóa đốt sống cổ. Em uống thuốc 4 tuần thấy hết đau nên ngưng thuốc thì b đau lại. BS cho em hỏi bệnh này điều trị có hết luôn không hay phải uống thuốc hoài? Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu thật sự là đau cổ do thoái hóa cột sống cổ thì thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, phương pháp điều trị chính là tập vật lý trị liệu để tăng cường sức gân cơ hỗ trợ, giảm tiến triển thoái hóa, chứ không phụ thuộc vào thuốc vì uống nhiều sẽ có tác dụng phụ.

- Lê Hải Đăng, 14 tuổi

Thưa BS,

Hôm nọ cháu đi siêu âm, người ta bảo có hạch 12mm ở phía trên cằm dưới và nghĩ do mấy hôm trước cháu bị viêm họng. Cháu được cho thuốc nhưng giờ uống hết rồi mà vẫn có hạch ở hàm dưới và phần dưới hàm có vài cái như là 1 dây. Cháu lo lắng lắm. Liệu cháu bị gì, thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu như tình trạng viêm họng của em không bớt thì việc nổi thêm hạch có thể là hạch viêm, cần chỉnh lại thuốc để trị ổn viêm họng, hạch viêm do viêm họng sẽ nhỏ dần và mất đi.

Nếu như viêm họng đã ổn (hết đau họng), hạch xuất hiện thêm thì cần phải khám BS, tốt nhất là BS ung bướu, khi cần có thể sinh thiết hạch để rõ bản chất của hạch là gì, viêm hay không viêm, lành hay ác...

- Tên Cúng Cơm'ss

Chào BS,

Em mới uống được 3 viên giảm cân nhưng người mệt kinh khủng. Bụng và đùi em cũng nhỏ đi một chút nhưng em cũng rất lo lắng. Liệu đó có thể là nguyên nhân khiến em bị chậm kinh không ạ?

Mong BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh, như có thai, rối loạn nội tiết tố, tâm lý, thuốc... Rõ ràng là em không hạp với thuốc giảm cân đang dùng, nên ngưng ngay trước khi có tác dụng phụ nặng nề hơn.

Còn việc chậm kinh thì có thể theo dõi thêm vài ngày sau ngưng thuốc, nếu qua tháng sau vẫn không có thì nên khám BS sản phụ khoa.

Các thuốc giảm cân sẽ có tác dụng phụ ít hay nhiều mà thôi, cách giảm cân tốt nhất là chế độ ăn và tập luyện thể dục, em nhé.

- Ngô Đức Vượng

Thưa BS,

Em đạo này thấy tim trái đau nhẹ và tim bên phải cũng lâu lâu nhói một tí. Em cảm thấy mệt mỏi và ho. BS ơi, em bị sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tim người chỉ có 1 và nằm bên ngực trái. Em bị đau ngực, mệt mỏi, ho coi chừng là nhiễm siêu vi (cảm cúm), nặng hơn thì viêm phế quản, viêm phổi... Tốt nhất là nên khám BS để kiểm tra và điều trị thích hợp, em nhé.


d

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X