Hotline 24/7
08983-08983

Duy trì chế độ ăn kiêng khắt khe, bạn có thể thiếu các chất dinh dưỡng sau

Chuyện ăn kiêng dường như đã chẳng còn xa lạ gì trong cuộc sống thường ngày, nhưng nếu bạn không chú ý cân bằng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể thì hậu quả là sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chế độ ăn chay, ăn kiêng tránh thịt động vật hay các sản phẩm từ động vật như trứng, phô mai, sữa… đã và đang được rất nhiều người lựa chọn để cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, nếu không đủ tinh tế để lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, các chế độ ăn này sẽ không thể cung cấp được các chất dinh dưỡng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là những chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt nhất nếu bạn không có một kế hoạch ăn kiêng đúng cách và khoa học.

Sắt

Sắt là chất cần thiết giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu sắt sẽ dễ dẫn đến tình trạng mỏi mệt, rụng tóc và làm tăng nguy cơ cảm lạnh hay cảm cúm. Điều đáng lo ngại là nguồn cung cấp sắt tốt và dễ hấp thụ bậc nhất là các loại thịt đỏ. Việc hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn các loại thịt đỏ như thịt bò hay cừu để giữ dáng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất sắt, từ đó gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Nếu bắt buộc phải loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn hàng ngày, bạn có thể thử bổ sung các loại hạt như óc chó, hạt thông, hạnh nhân hay hạt điều để thay thế nguồn cung cấp sắt.

Vitamin B12

Loại vitamin này được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm từ động vật như sữa, thịt hay trứng. Với một số bạn chọn cách giảm cân bằng việc chú trọng vào rau xanh hay củ quả, trái cây, rất có thể bạn đang không có đủ lượng B12 cần thiết. Điều này khiến cơ thể luôn ở tình trạng mệt mỏi và lười biếng, da vàng hơn, đau khớp hoặc sưng lưỡi, ngứa ngáy. Hãy chú ý bổ sung các loại sữa thực vật như sữa đậu, sữa dừa, men dinh dưỡng hay dùng thêm vitamin B12 khi cần thiết nhé!

Kẽm

Cũng như sắt, kẽm được tìm thấy nhiều trong các loại thịt giàu năng lượng. Nếu thiếu kẽm, xương của bạn sẽ yếu hơn, thị lực giảm sút và tóc rụng đi đáng kể. Vì vậy, nếu e ngại thịt đỏ sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát thì việc dùng thêm nhiều củ cải, hạt bí hoặc thêm gừng khi chế biến món ăn là lựa chọn không tồi để bù lại lượng kẽm cần thiết đó!


Protein

Ăn kiêng không phải là lý do chính khiến bạn bị thiếu hụt protein nhưng nếu ăn kiêng không đúng cách, rất có thể bạn sẽ không đảm bảo được lượng protein nạp vào cơ thể. Khi không được cung cấp đủ protein, làn da sẽ lão hóa một cách rõ rệt và tình trạng chán nản mệt mỏi cũng tăng lên. Chính vì vậy, nếu đang trong quá trình xa lánh thịt, cá, trứng, sữa, đừng quên điểm tên các loại hạt, rau củ giàu protein như bông cải xanh, rau diếp hay đậu Hà Lan, đậu nành, ngô ngọt... vào chế độ ăn của mình.

Vitamin tan trong chất béo và axit béo

Có nhiều bạn lầm tưởng rằng chúng ta phải cắt bỏ tối đa lượng chất béo nạp vào cơ thể để giảm cân. Tuy nhiên, cơ thể cần một số loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K và các axit béo như Omega - 3 để duy trì sự khỏe mạnh của tim mạch. Không những thế, các chất này còn góp phần làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt giúp bạn có hình thể dẻo dai, săn chắc hơn.

Hãy kết hợp thêm dầu oliu, các loại hạt, cá hồi, cá thu hay bơ trong chế độ ăn để bổ sung vitamin một cách hợp lý nhất nhé!

Canxi

Cùng với thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai hay thậm chí là các động vật có vỏ giàu canxi cũng thường bị "kì thị" trong một thực đơn ăn kiêng. Nhưng song song với một dáng vóc mảnh mai, bạn cũng cần duy trì sức khỏe dẻo dai và khung xương chắc khỏe. Đừng để bị thiếu hụt canxi khi giảm cân bởi bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm chất dinh dưỡng này từ các loại thực vật như rau dền, lá lốt hay "họ hàng" nhà rau thơm như rau húng, thì là, kinh giới.

Theo Anh Ninh - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X